10 thói quen không ngờ gây VÔ SINH ở chị em 99% chị em đều làm mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Gần đây những ca vô sinh ở chị em ngày càng gia tăng và không có dấu hiệu thuyên giảm. Để dẫn đến tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do những thói quen của chị em hàng ngày gây ra.

 1. Sử dụng máy tính xách tay

Theo The Health Site, máy tính xách tay là thiết bị công nghệ cần thiết với mỗi người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đặt nó trên đùi khi làm việc có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, dễ gây vô sinh.

2. Uống thuốc tránh thai kéo dài

Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi ngưng dùng thuốc.

3. Giảm cân quá mức

Bên cạnh béo phì, giảm cân quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và dừng khả năng rụng trứng.

Mất cân bằng dinh dưỡng do ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể mẹ bị thiếu trầm trọng các nguyên tố vi lượng và ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Vì vậy, mẹ không nên giảm cân quá nhiều trong quá trình thụ thai.

Có những thói quen hoặc sở thích hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

4. Ăn vặt

nhung-thoi-quen-khong-the-ngo-gay-vo-sinh-diva_opt_omyd-1529996272-508-width600height341

Những loại thức ăn vặt như bắp răng bơ, ngô chiên, thịt nướng…rất hấp dẫn chị em phụ nữ nhưng chứa một lượng chất béo rất lớn. Chất béo sẽ làm tăng lượng estrogen ảnh hưởng xấu tới hoạt động của buồng trứng, cản trở quá trình thụ thai sau này.

Ngoài ra chất béo trong những món ăn vặt còn gây tăng đường trong máu, không tốt cho chức năng sinh sản.

5. Hút thuốc

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh, những người hút thuốc có khả năng sinh sản thấp hơn 10-40% so với những người không sử dụng.

6. Nằm ngửa khi ngủ

Theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Thái Hà, phụ nữ với tư thế nằm ngửa để ngủ lâu ngày dễ bị vô sinh, nguyên nhân vì nằm ngửa sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong bàng quang nên ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho tử cung ngả ra phía sau và khó thụ thai trong những lần “gần gũi” vợ chồng.

Tử cung ngả phía sau khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

7. Tắm rửa không đúng cách

Việc thụt rửa âm đạo cần hạn chế và theo chỉ định của bác sĩ. Kể cả việc tắm rửa vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng rất dễ bị vi khuẩn tấn công, gây viêm loét.

Nhiều người xối nước thắng vào âm đạo khiến vi khuẩn bị đẩy ngược đi lên tử cung gây tắc ống dẫn trứng và vô sinh.

Dùng nước muối loãng hay nước lá trầu không để rửa cũng rất khoa học, nhưng không được ngâm mình vào trong chậu để rửa. Những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công gây nhiễm trùng sinh dục.

Tốt nhất hãy dùng tia nước của vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch sẽ.

8. Nhịn tiểu

nhung-thoi-quen-khong-the-ngo-gay-vo-sinh-co-gai-tu-vong-vi-nhin-tieu-suot-dem-chuyen-gia-ca-1529996272-100-width600height315

Tương tự như vậy, thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

9. Thức khuya

Ngoài ra nhiều chị em chủ quan với sức khỏe do tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

10. Dùng lăn khử mùi và xà phòng

Một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm phổ biến thường được gọi là triclosan có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và nặng hơn là vô sinh.

Đáng lo ngại là loại hóa chất này được dùng rất nhiều trong các sản phẩm như xà phòng và lăn khử mùi. Triclosan đã được chứng mình là có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể những người sử dụng thường xuyên.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn