TP Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ cô giáo “đoán đề” siêu giỏi

( PHUNUTODAY ) - Cô giáo nổi tiếng “đoán đề” siêu chuẩn tại trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, Hà Nội bị đồng nghiệp tố thực chất là tiết lộ đề thi cho học sinh.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, tại trường này giáo viên tiết lộ đề thi môn Ngữ văn liên tiếp trong các năm 2016-2017 và 2017-2018 cho học sinh lớp 11, 12 nhưng không được hiệu trưởng xử lý và cho rằng đó chỉ là thông tin vỉa hè.

Bà Thủy cho biết, trong các đoạn chat nhóm với học sinh của mình, giáo viên dạy môn Ngữ Văn Nguyễn Thị Ngọc Yến đã tiết lộ đề thi học kỳ cho học sinh. Cụ thể, trước kỳ thi học kỳ I năm học 2017-2018 đối với môn Ngữ văn lớp 12, cô Ngọc Yến đã gửi tin nhắn đến nhóm học sinh với nội dung như: Có thể thông tin cho nhóm biết là học VB (bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu) nhưng kín đáo thôi. Không nói ra ngoài. Trong các đoạn chat được cho là của cô giáo dạy Văn với học sinh có những câu như:  Mai thi tứ bình VB Nguyên ơi. C cứ nghe t đi; Chắc 100% á; Tại bọn lớp khác nó còn chưa học VB…

Cô giáo nói bóng gió

Cô giáo nói bóng gió "Đề thi năm nay hết chồng lại đến vợ"...

...thì đến đề thi chiều hôm sau, mọi dự đoán của cô đều

...thì đến đề thi chiều hôm sau, mọi dự đoán của cô đều "trúng phóc"

Trong khi đó, các đoạn chát khác do cô Thủy cung cấp được cho là của học sinh khối 12 được lan truyền sau đó như: Thôi, quyết tâm học VB; chả học VB thì học cái gì; Cô nói thế rồi chả nhẽ lại không nghe  hay Qủa này cả khối chết hết…

Điều đáng nói, bà Thủy cho biết, những thông tin về nghi án lộ đề nêu trên hoàn toàn trùng với với một phần  đề thi chiếm đến 7 điểm trong đề thi học kỳ I năm đó ở lớp 12. Cụ thể, trong phần làm văn, đề đã ra trích đoạn trong bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu.

Cũng theo cô Thủy,  trong năm học trước, cũng từ tài khoản của Ngọc Yến đã nhắn tin tiết lộ cho một số học sinh lớp 11: “Đề thi năm nay hết chồng đến vợ nhỉ”. Ngay sau đó, học sinh đáp lại: “Tức là sẽ thi thương vợ, đúng không cô? ; Qúa hiểu ồi, yêu cô nhất thế giới hay Mai ơi, mai thi Thương vợ nhé. Bí mật nhé.”

Điều bất ngờ là trong đề thi học kỳ I của khối 11 năm đó hoàn toàn trùng khớp với tiết lộ của cô giáo. Cụ thể, đề có 2 phần, phần I là phần đọc hiểu văn bản 3 điểm bài Viếng chồng còn phần 2 là phần làm văn chiếm 7 điểm yêu cầu học sinh phân tích Hình ảnh người vợ trong tình cảm yêu thương chân thành của Trần Tế Xương qua bài Thương vợ.

Mặc dù thanh minh mình

Mặc dù thanh minh mình "đoán đề theo kinh nghiệm" nhưng cô vẫn dặn học sinh "kín miệng"

Bà Thủy cũng cho rằng, sau khi học sinh được cô giáo tiết lộ đề, các đoạn tin nhắn được học sinh truyền nhau gây xôn xao trong trường học. tuy nhiên, trong cuộc họp sơ kết học kỳ, bà Thủy là người đứng lên chất vấn hiệu trưởng làm rõ thông tin, thay vì tìm hiểu thông tin, lãnh đạo trường này lại cho đó là tin vỉa hè.

Liên quan đến vụ việc, UBND TP Hà Nội ra văn bản chỉ đạo xác minh, Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập tổ kiểm tra về thông tin nghi án liên tiếp lộ đề thi tại trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội.

Về phía Sở GD&ĐT, cuối tháng 4/2018, đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội về nghi án lộ đề thi liên tiếp nhiều năm. Văn bản do ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ký có nội dung:

“…Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thông tin, kết quả như sau:

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến sinh năm 1986, hiện là giáo viên bộ môn ngữ văn thuộc tổ ngữ văn trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân có sử dụng tài khoản trên mạng xã hội mang tên là Nguyễn Ngọc Yến.

Tại tài khoản Ngọc Yến có việc thông tin nội dung liên quan đến một phần trong đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ I khối 11 năm học 2016-2017 và đề kiểm tra giữa học kỳ I khối 12 năm học 2017-2018.

Theo giải trình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến là do trước mỗi kỳ thi, tổ ngữ văn đều có giới hạn ôn tập cụ thể và cấu trúc đề thi, số lượng bài được giới hạn không nhiều nên với kinh nghiệm cá nhân cô Yến đã trao đổi với học sinh phỏng đoán của mình về hướng ra đề và thông tin trên mạng xã hội của cá nhân.

Theo báo cáo của Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân, tại văn bản số 130/BC-THĐTX ngày 24/4, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến không được phân công nhiệm vụ trong các khâu ra đề, in sao, bảo quản các đề kiểm tra.

Các khâu ra đề thi, kiểm tra, in sao, bảo quản đề tại trường được thực hiện theo quy trình và các thành viên trong các khâu đều đã cam kết thực hiện nghiêm chế độ bảo mật đúng quy định.

Tại trường đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến, yêu cầu cô Yến và các thành viên trong nhà trường không được phán đoán, hướng dẫn học sinh học tủ, các tổ chuyên môn không nên giới hạn ôn tập quá ít.

Hiện nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đang thụ lý giải quyết đơn tố cáo của một giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân, trong đó có nội dung liên quan đến việc lộ đề thi…

Khi có kết luận giải quyết tố cáo, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo trường xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân nếu có sai phạm và xin được báo báo kết quả cụ thể tới Chủ tịch UBND thành phố”.

Sáng ngày 16/5, trao đổi với Tiền Phong, bà Phạm Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lập một tổ công tác về trường để xác minh, làm việc theo phản ánh của giáo viên trường.

“Về phía nhà trường, chúng tôi không thấy sự việc như tố cáo của cô Thủy tuy nhiên, để rõ thông tin, hiện nay trường đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ. Khi có kết luận chính thức, trường sẽ cung cấp thông tin thêm cho báo chí”, bà Tâm nói.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn