Muốn biết một người thông minh hay không: Chỉ cần nghe họ nói một lời là rõ

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh hiểu rằng, nếu họ đúng, họ không cần phải tức giận. Ngược lại, nếu họ sai, họ chẳng có quyền để tức giận.

Thông minh, không to tiếng khi tức giận

xmmauu-20161007-tham-lam-chinh-la-thu-doc-duoc-hai-minh-hai-nguoi-dang-so-nhat-0958

Người thông minh hiểu rằng, nếu họ đúng, họ không cần phải tức giận. Ngược lại, nếu họ sai, họ chẳng có quyền để tức giận. Vốn dĩ, tức giận là nguồn cội của khổ đau, dàu vò cõi lòng, khiến ta không thể thanh thản, thậm chí còn dẫn đến nhiều quyết định sai lầm.

Suốt ngày tức giận và cãi vã không chỉ tổn hại sức khỏe mà còn làm rối loạn tấm trí. Càng thông minh, càng tránh né tranh cãi, mới không để bản thân vướng vào phiền phức và rắc rối. Không tranh với người, tất sẽ không vướng phải bất hòa.

Khoan dung chính là liều thuốc chữa lành mọi vết thương. Sự nhã nhặn có thể giúp bạn đánh bại sự hèn kém của kẻ tiểu nhân. Người biết khiêm tốn và có lòng khoan dung mới chính là người thông minh, giống như câu ca dao vẫn được cổ nhân truyền tụng:

"Chim khôn kiểu tiếng rảnh rang

Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe."

Người càng thông minh, càng hiểu nếu vì chuyện nhỏ mà tổn thương hòa, sẽ tự mình vứt bỏ đi những cơ hội hạnh phúc quý giá, cũng như may mắn của bản thân.

Những biện pháp khống chế sự tức giận:

7180945_JSCS

1. Hít thở sâu trong vòng 10 giây: Sẽ nhanh chóng giúp bạn kiềm chế được cảm xúc, lấy lại bình tĩnh và không làm ra những hành động dại dột. 

2. Nghĩ kĩ trước khi nói: Lời nói ra như bát nước đổ đi, khó lòng lấy lại. Đừng giận quá mất khôn, cuối cùng mất sạch tất cả. 

3. Hỏi chắc chắn trước khi nói: Khi bạn không hài lòng về lời nói của người khác, hãy hỏi lại chắc chắn xem ý của họ là gì, để tránh những hiểu lầm không đáng có.

4. Tìm niềm vui của bạn: Hãy nghĩ đến những điều làm bạn hạnh phúc như xem một bộ phim hài hước, nghe bản nhạc tủ của bạn, thay vì tức giận và dày vò người khác. 

5. Chia sẻ với người khác: Thay vì cố gắng “ dằn mặt” kẻ thù, hãy nói chuyện, tâm sự với người bạn thân của mình, để tìm ra lời khuyên đúng đắn. 

6. Xem lại bản thân, giảm cái tôi của mình xuống: Hãy xem lại thái độ, tác phong của bản thân mình đã chuẩn hay chưa. Nếu chưa, bạn không có quyền tức giận. Nếu đúng, bạn càng không đáng phải tức giận.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn