Cách làm CHÂN GÀ CHUA NGỌT, BÒ NGÂM GIẤM, TAI HEO đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Cách làm 3 món nhậu ngon không thể thiếu nhâm nhi ngày tết cho ông xã của gia đình bạn hoặc mời khách đến chơi nhà nhé.

Chân gà ngâm chua ngọt

nhungmonanngaytet.phunutoday
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nguyên liệu:

- 1 kg chân gà

- Hành khô 0,5 lạng, tỏi khô 2 củ

- Sả 5 củ, ớt

- 3 lạng đường

- 350 ml giấm

- 50 g muối tinh

Chế biến:

- Chân gà làm sạch, cắt bỏ móng, rồi rửa sạch với nước muối loãng.

- Cho vài lát sả luộc cùng để khử mùi hôi, khoảng 5 phút thì vớt ra, bỏ vào bát nước đá để chân gà được giòn hơn, sau đó vớt ra chặt chân gà làm đôi.

- Sả rửa sạch, thái lát mỏng. Ớt cắt lát. Tỏi, hành bóc vỏ và thái lát.

- Cách pha nước chua ngọt: Cho tất cả đường, muối, giấm vào hòa tan rồi đun sôi, để nguội.

- Xếp chân gà vào âu thủy tinh, rồi lần lượt cho hành, tỏi, sả, ớt vào. Cuối cùng đổ đổ hỗn hợp nước chua ngọt đã để nguội lên trên, đảo đều rồi cất tủ lạnh, sau 2 ngày có thể dùng được.

Bắp bò ngâm mắm tỏi chua cay ngon tuyệt ngày tết

Nguyên liệu:

- 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh)
- Nước mắm ngon, dấm gạo, đường trắng, nước lọc
- Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên
- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm

nhungmonanngaytet.phunutoday1
 Một số nguyên liệu cần thiết. Ảnh nguồn: Internet.

Thực hiện:

Bước 1: 

Đong nước mắm, đường, dấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: ½. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo và ½ thìa nước lọc cho vào nồi để đun. 

Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm.

Khi đun hỗn hợp mắm bạn để ý lửa vì mắm sôi rất dễ trào. Mắm sau khi sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.

Bước 2: 

Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một xíu muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc.

Bước 3:

Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút bạn dùng đũa sâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Bước 4: 

nhungmonanngaytet.phunutoday.2png
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bắp bò và mắm phải thật nguội bạn mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Lọ phải tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Sau đó cho bò vào lọ, đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nam tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng.

Bước 5:

Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi dùng bạn dùng dao sắc và thái bò thành những lát thật mỏng. Lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị.

Tai lợn ngấm dấm món ăn không bít chán ngày tết
nhungmonanngaytet.phunutoday4
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Nguyên liệu:

 - Tai heo: 2 cái( khoảng 800g)

- Nước mắm: 300ml

- Đường: 100g

- Dấm: 400ml

- Nước trắng: 300ml

- Chanh, muối, 1 thìa phèn chua

- Tỏi, củ sả, ớt, cà rốt tùy thích.

nhungmonanngaytet.phunutoday3
 Những nguyên liệu cần có. Ảnh nguồn: Internet.

Cách làm:

Tai lợn chọn mua tai dầy, không có các vết bầm tím, không bị nhớt hoặc có mùi lạ, đã được sơ chế qua mang về cạo rửa thật sạch, bóp kỹ với chanh và muối để tẩy  hết mùi hôi, rửa lại vài lần với nước cho thật  sạch.

Đun sôi 1 nồi nước với ít phèn chua, thả tai vào trần qua cho sạch và trắng, vớt ra rửa lại cho hết mùi phèn chua, để ráo nước. Dùng 1 nồi nước mới, cho tai luộc chín tới, vớt ra, ngâm ngay vào nước đá lạnh để giữ tai được trắng, giòn sau khi ngâm.

Sau đó để tai lợn thật nguội và thái miếng mỏng dài, vừa ăn. Cho tai lợn đã thái miếng, ớt, tỏi và sả vào hộp nhựa chuyên dụng. 

Pha dấm, đường, nước mắm và nước cho vừa miệng theo tỷ lệ trong phần nguyên liệu rồi nấu sôi, để thật nguội. Tỏi, ớt, sả sơ chế sạch, thái miếng mỏng.

Đổ hỗn hợp nước dấm đường vào ngập tai và để tai ngấm nước mắm dấm đường trong khoảng 2-3 ngày sau là thưởng thức được.

Xem thêm:

1. Thực hư mẹ bỉm sữa dùng hành tăm dán lòng bàn chân giúp trị ho, sổ mũi cho trẻ?

2. Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn