"Sát thủ" hại gan nhưng người Việt rất chuộng thường ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Chính vì ăn uống kiểu này nên người Việt đang tự hủy hoại lá gan của mình hết sức nghiêm trọng, cần bỏ cấp tốc kẻo

Thói quen hại gan

1. Ăn quá nhiều thịt

Thịt chứa nhiều protein nên khi ăn quá nhiều cơ thể sẽ không phân giải được năng lượng. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém. Do đó, mọi người nên hạn chế ăn thịt nếu không muốn làm hại đến gan.

benh-gan

2. Đồ chiên rán

Ăn quá nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhanh sẽ khiến cơ thể không thể thải độc được, từ đó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan.

3. Trái cây nhiều đường

Ăn một số loại trái cây chứa nhiều đường, sẽ làm cho chức năng của gan bị tăng lên, mặt khác sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ insulin của cơ thể, quá trình đốt cháy chất béo sẽ rất khó.

Lượng đường trong trái cây quá nhiều, ăn vào cơ thể sẽ dư thừa nếu không được cơ thể hấp thu sẽ tích tại thành mỡ, lâu dần thành gan nhiễm mỡ.

4. Ăn nhiều cơm

Ăn nhiều cơm cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường, gây tiểu đường, đường tích tụ, ảnh hưởng đến gan.

5. Ăn muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Người Việt bị sỏi gan nhiều do đâu?

PGS.TS Ngọc cho hay tỷ lệ người Việt Nam bị sỏi gan khoảng 5-10% dân số, có nghĩa là có khoảng từ 6-8 triệu người đang mắc bệnh mà không hay biết. Quá trình tiếp nhận điều trị các bệnh lý về gan bác sĩ thấy căn bệnh sỏi gan hiện nay tăng cao do thói quen lối sống.

Thói quen ăn quá nhiều mỡ, thịt, đồ ăn nhanh… là những thực phẩm giàu năng lượng tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Béo phì sẽ gây ứ đọng mỡ trong gan và tăng nguy cơ mắc sỏi gan.

Giữ cân nặng ổn định, chế độ ăn hợp lý, ăn bổ sung thêm rau xanh – hoa quả tươi là cách tốt nhất giúp bảo vệ lá gan, phòng bệnh sỏi gan.

"Hạn chế ăn rau sống, vì trong rau sống có chứa rất nhiều ký sinh trùng, trứng giun, một nguyên nhân chính gây ra sỏi gan ở Việt Nam. Đối với người có ăn rau sống, gỏi hoặc sống ở vùng điều kiện sinh hoạt chưa tốt cần lưu ý tẩy giun thường xuyên theo định kỳ", PGS.TS Ngọc cho hay.

Ngoài ra, cần lưu ý tránh uống rượu bia đây là loại nước uống rất độc cho gan và có nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn