Tiết lộ lý do đội bóng nhí Thái Lan mạo hiểm vào hang thám hiểm

( PHUNUTODAY ) - Các cậu bé cho biết, các em sẽ đi đến cuối hang, khắc tên mình lên vách như một nghi thức địa phương rồi sẽ quay ra.

Ông Ben Reymenants, thợ lặn người Hà Lan đang mở trường dạy lặn ở Phuket – Thái Lan, nói với kênh Sky News (Anh): "Bọn trẻ để lại ba lô và giày trước khi đi sâu vào hang. Chúng cố gắng đi đến cuối ngách hang, ghi tên mình lên vách rồi trở ra. Đây giống như một nghi lễ cho các cậu bé địa phương.

Tuy nhiên, một trận lũ quét do mưa lớn thình lình đã bít chặt lối ra, giam bọn trẻ lại trong hang mà không có giày, thức ăn. Chúng có một đèn pin nhưng cũng hết pin".

Những cậu bé cảu đội bóng nhí này muốn thực hiện

Những cậu bé cảu đội bóng nhí này muốn thực hiện "nghi lễ khai tâm" nên mới đi vào hang vào buổi trưa 23/6.

Ông Reymenants là người lặn ngay sau 2 thợ lặn kỳ cựu người Anh đã tìm thấy bọn trẻ cùng huấn luyện viên của các em trong hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai - Thái Lan đêm 2/7.

Gia đình các cậu bé cũng cho hay, thành viên đội bóng Thái Lan có tên Wild Boards này thường cùng nhau tham gia các chuyến đi mạo hiểm như leo núi bằng xe đạp, khám phá các hang động và bơi lội trong các thác nước. Ngay cả khu vực hang động Tham Luang cũng không phải địa điểm xa lạ khi các cậu bé cũng từng ra vào nơi đây 1 vài lần.

Đồ họa vị trí đội bóng và con đường lặn ra khỏi hang.

Đồ họa vị trí đội bóng và con đường lặn ra khỏi hang.

Tuy nhiên, lần này sự việc đã trở nên vô cùng nghiêm trọng khi mưa lớn kéo theo cơn lũ ập đến trong chớp nhoáng, khiến mực nước dâng cao lấp chặt các lối ra khỏi hang. Trước khi vào hang, các em đã bỏ lại toàn bộ giày và ba lô tại trước cửa động, khiến cả đội bóng rơi vào tình trạng không có thức ăn và phải cầm cự qua ngày nhờ những giọt nước chảy xuống từ vách hang.

Giày, balo và xe đạp được bọn trẻ bỏ lại ngoài cửa hang

Giày, balo và xe đạp được bọn trẻ bỏ lại ngoài cửa hang

Hiện, cảnh sát Thái Lan đang cân nhắc xem có cáo buộc Ekapol Chanthawong - huấn luyện viên của các em – tội lơ là trách nhiệm vì đưa 12 cậu bé từ 11-16 tuổi vào hang Tham Luang hay không.

Lúc này, giới chức Thái Lan đang nghiêng về giải pháp dạy các em nhỏ lặn để có thể đưa chúng ra khỏi hang trước khi đợt mưa kéo dài trút xuống trong vài ngày tới. Ông Reymenants tỏ ra lo ngại: "Đây là một trong những trường hợp lặn hang khó nhất mà tôi từng trải qua. Hành trình vừa dài vừa rất phức tạp. Có nhiều dòng nước xiết trong khi tầm nhìn nhiều lúc bằng 0. Bọn trẻ sẽ hoảng loạn".

Ông Reymenants cho biết thêm tổng hành trình lặn có thể hơn 2 km, với nhiều đoạn bọn trẻ phải băng qua một mình vì lối thông quá hẹp.

Hiện thời, đội bóng nhí và huấn luyện viên đang được các bác sĩ thuộc Hải quân Thái chăm sóc trong hang. Các em cũng được tiếp tế thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe trước khi có bất cứ quyết định gì.

Hang Tham Luang là hang hiểm trở, dễ ngập úng vào mùa mưa

Hang Tham Luang là hang hiểm trở, dễ ngập úng vào mùa mưa

Trong trường hợp giải pháp để bọn trẻ ở lại trong hang chờ cho nước rút hết vào cuối mùa mưa (tháng 9 hoặc 10), đã có 2 nhân viên y tế của Hải quân Thái tình nguyện ở lại cùng rất nhiều thức ăn và thuốc men.

Hang động Tham Luang là một trong những lòng hang rộng và sâu bậc nhất tại Thái Lan. Được biết, nơi đây vốn được cảnh báo là rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ khi vào mùa này nước trong hang động có thể dâng cao đến 5-7m.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn