Gặp 1 trong 5 biểu hiện sau khi thức dậy bạn nên đi khám gan ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Buổi sáng thức dậy và thường xuyên gặp những dấu hiệu dưới đây, hãy cẩn thận bởi có thể gan của bạn đang không được khỏe.

Khô, đắng miệng

Việc không kiểm soát chế độ ăn uống, thường xuyên thức khuya sẽ làm ảnh hưởng đến gan. Gan nóng dễ dẫn tới tình trạng khô miệng. Bạn sẽ cảm thấy điều này rõ rệt vào buổi sáng khi mới thức dậy.

Nếu tình trạng này xuất hiện liên tục và gây khó chịu, bạn hãy cảnh giác với bệnh gan và nên đi kiểm tra sức khỏe để được các chuyên gia tư vấn.

Bị đau và khô mắt

Ngoài khô, đắng miệng, bị khô và đau mắt hoặc tăng tiết dịch rõ rệt khi thức dậy vào buổi sáng cũng là một trong những biểu hiện cảnh báo gan không khỏe.

Nếu không gặp phải tình trạng khô mắt và tầm nhìn không bị ảnh hưởng có nghĩa là gan của bạn vẫn đang khỏe mạnh, bình thường.

dau-hieu-benh-gan-01

Vàng da, vàng mắt

Viêm gan cấp tính thường có dấu hiệu vàng da, vàng mắt. Hiện tượng này xảy ra khi chức năng gan suy yếu dẫn đến cơ thể không thể loại bỏ các bilirubin (sắc tố màu vàng hình thành từ sự phân huỷ của các tế bào máu đã chết trong gan).

Nếu thấy da, mắt bị vàng bất thường, bạn cần đến nay cơ sở y tế được thăm khám và điều trị sớm nếu cần thiết.

Đau trong khu vực gan

Việc ăn uống không điều độ, thường xuyên uống rượu bia, thức khuya sẽ tạo gánh nặng cho gan, lâu dài gây ra các bệnh nguy hiểm tại bộ phận này. Khi gan bị bệnh, nang gan bị kéo căng hoặc gan bị sưng phù gây ra những cơn đau rõ ràng.

Hiện tượng này có thể gặp phải khi bạn thức dậy. Nếu không được đi khám và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bạn thức dậy bình thường và không gặp bất cứ khó chịu gì chứng tỏ cơ thể vẫn trong tình trạng khỏe mạnh.

Nước tiểu màu vàng, giống như màu bia

Màu sắc nước tiểu có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Trong quá trình bài tiết, một số chất thải và độc tổ của quá trình chuyển hóa ở gan sẽ theo nước tiểu đi ra ngoài cơ thể.

Bạn có thể quan sát màu sắc của nước tiểu trong lần đi vệ sinh đầu tiên trong ngày. Nếu nước tiểu có màu vàng hoặc thêm sủi bọt như màu bia, hãy cẩn thận có thể gan đang gặp vấn đề. Người bị tổn thương gan, nước tiểu thường có màu vàng đến nâu. Màu càng đậm, tổn thương càng nghiêm trọng. Đối với người khỏe mạnh, nước tiểu thường có màu vàng nhạt hoặc không màu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link