Người bị thoát vị đĩa đệm phải kiêng những gì?

( PHUNUTODAY ) - Để phòng tránh và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả bạn cần kiêng một số món ăn và vận động sau đây.

Người bị thoát vị đĩa đệm cần kiêng ăn gì?

Kiêng ăn những gì?

Bản thân người bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng ăn gì? Theo các chuyên gia, không có chế độ ăn kiêng dành riêng cho người bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng nếu thường xuyên dùng thức ăn nhanh, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, ăn ngọt hoặc quá mặn, lạm dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, café… có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, xúc tiến phản ứng viêm và tăng nặng những cơn đau do thoát vị đĩa đệm. Do đó, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần một chế độ dinh dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe xương khớp bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế những thực phẩm làm tăng mỡ trong máu, chú ý duy trì cân nặng vừa phải, từ đó không làm tăng áp lực lên cột sống - đĩa đệm.

2648-thoat-vi-dia-dem-nen-kieng-gi

Kiêng cử động thắt lưng quá mạnh

Hầu hết các chấn thương đĩa đệm xảy ra do sự uốn cong, vặn xoắn hay thậm chí là vừa uốn vừa vặn xoắn thắt lưng. Khi cử động quá mạnh hoặc cúi người xuống quá sâu, sẽ tạo ra một áp lực “nặng nề” lên cột sống thắt lưng. Nếu lặp lại nhiều lần những cử động này, sẽ khiến đĩa đệm yếu dần và có khả năng gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm.

Kiêng chạy

Khi ta chạy vô hình chung đã tạo ra một áp lực nén lên các đĩa đệm. Thực tế, sẽ là không hoàn toàn đúng nếu nói tất cả những người bị thoát vị đĩa đệm sẽ không bao giờ được chạy lại. Tuy nhiên, việc tập chạy là chống chỉ định đối với bệnh nhân và phải được theo dõi cẩn thận bởi bác sĩ.

Kiêng các bài tập giãn cơ

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng gì, đó là những bài tập giãn cơ như ngồi xuống và nâng cả hai chân lên.

Trước hết, các cơ chính không được luyện tập đúng cách và các mối nguy hiểm tiềm tàng trong các bài tập này có thể lớn hơn lợi ích mà nó đem lại. Các cơ khi ấy sẽ không đủ khỏe để bảo vệ cột sống thắt lưng. Bạn phải tăng cường độ khỏe mạnh của các lớp bên trong trước khi đến các cơ bên ngoài.

Thận trọng khi cười, ho và đặc biệt là hắt hơi

Khi một đĩa đệm thoát vị, nó rất dễ bị tổn thương và nếu có bất kỳ áp lực nào đặt lên đĩa đệm đều có thể gây đau ngay lập tức. Áp lực từ một cái hắt hơi, ho hay cười làm tăng áp lực lên cột sống và có thể khiến bệnh đau lưng thêm tồi tệ. Một cách để giảm thiểu tối đa các áp lực khi cười, ho, hắt hơi là thử đặt một tay lên lưng, thắt bụng lại trong khi tay kia đặt trên một cái bàn hoặc ghế.

Kiêng ngồi quá lâu

Việc ngồi trong một thời gian dù ngắn hay dài đều sẽ gây căng thẳng lên đĩa đệm. Bởi vì, ngồi khiến áp lực đặt trực tiếp lên đĩa đệm cột sống thắt lưng. Trái lại. tư thế đứng sẽ gây ít áp lực lên lưng dưới hơn là ngồi!

benh-thoat-vi-dia-dem-kieng-ngoi-lau

Nếu có thể sửa đổi hoặc giảm thiểu thời gian ngồi trong khi điều trị thoát vị đĩa đệm, thì kết quả điều trị sẽ tốt hơn. Nếu bắt buộc phải ngồi, hãy lấy một chiếc khăn cuộn lại đặt sau lưng ở chỗ ngồi, sẽ khiến thắt lưng thoải mái hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn