Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Lào tuyên bố cứu hộ khó khăn, số người chết có thể tăng lên

( PHUNUTODAY ) - Thông tin về vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, một quan chức chính phủ của Lào cho biết, công tác cứu hộ vô cùng khó khăn. Có thể số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng lên.

 Theo Reuters, các nhân viên cứu hộ hôm nay 25.7 đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu dù điều kiện rất khó khăn do vùng bị ảnh hưởng là khu vực xa xôi, hẻo lánh. 

Truyền thông địa phương đã đăng tải nhiều hình ảnh tại hiện trường cho thấy người dân ở các làng, bao gồm nhiều trẻ em mắc kẹt trên mái nhà xung quanh là biển nước mênh mông, mong ngóng được giải cứu. 

Một số người khác cố gắng lên thuyền gỗ để đến nơi an toàn hơn.

photo1532447335585-15324473355851260595663

Người dân sơ tán sau khi con đập thuộc dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy bị vỡ, ngày 24-7.

Thông tin về vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy với Reuters, một quan chức cao cấp của chính phủ Lào từ chối nêu tên vì không được phép phát ngôi với truyền thông cho biết, hàng chục người đã chết và hàng trăm người vẫn mất tích sau sự cố vỡ đập tối 23.7. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cứu hộ hôm nay nhưng rất khó khăn. Tình hình rất khó khăn. Hàng chục người đã chết. Con số này có thể cao hơn", vị quan chức cho biết qua điện thoại.

Đập bị vỡ là một đập phụ của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, vốn có tổng cộng 2 con đập chính và 5 con đập phụ. Đập vỡ lúc 20 giờ ngày 23-7 khiến 500 triệu m3 nước tràn ra ngoài, gây ngập sâu 6 ngôi làng trong huyện San Sai của tỉnh Appateu khiến hơn 6.600 người phải vội vàng rời bỏ nhà cửa tìm đường thoát.

Dự án xây dựng thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy được hợp tác giữa Lào và các công ty Thái Lan, Hàn Quốc.

Một quan chức công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK (Hàn Quốc) – một trong những đối tác xây dựng dự án thủy điện điện Xe-Pian Xe-Namnoy – cho biết đã phát hiện có vết nứt trên con đập vào ngày 22-7, và ngay sau đó công ty đã khuyến cáo sơ tán 12 ngôi làng khi nhận thấy con đập có thể bị vỡ. Một phần con đập đã bị quét đi xa và công ty đang hợp tác với chính phủ Lào cứu hộ người dân, theo Reuters.

Với tham vọng trở thành “cục pin của châu Á”, Lào được xem là một trung tâm thủy điện của khu vực khi thời gian qua đã xây dựng và đang lên kế hoạch xây dựng thêm nhiều đập thủy điện, theo Reuters. Phần lớn các dự án xây dựng thủy điện ở Lào đều phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các nhà thi công nước ngoài, với điều kiện sẽ xuất khẩu điện sang các nước, như Thái Lan.

Nói với Reuters, ông Brian Eyler – Giám đốc chương trình Đông Nam Á của tổ chức nghiên cứu chính sách Stimson Center (Mỹ) cho rằng vụ vỡ đập này là một cú sốc lớn với kế hoạch trở thành “cục pin của châu Á” của Lào.

Các tổ chức môi trường cũng thường xuyên cảnh báo về tác động của việc phát triển quá nhanh các đập thủy điện đến hệ sinh thái tự nhiên và cuộc sống con người trong khu vực.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn