Bệnh táo bón thường tập trung ở lứa tuổi nào?

( PHUNUTODAY ) - Táo bón là bệnh khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, vậy nhưng bệnh táo bón thường tập trung ở lứa tuổi nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Những đối tượng nào thường mắc phải táo bón?

Bón là một bệnh phổ biến có thể xảy ra ở mọi người bất kể tuối tác hay giới tính. Tuy vậy, đối tượng dễ mắc phải chứng táo bón là người già, béo phì, phụ nữ mang thai và những người ngồi nhiều, ít vận động.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc táo bón

8.nhung-doi-tuong-de-mac-tao-bon-1-phunutoday.vn

 

Lớn tuổi;

Phụ nữ mang thai;

Bị thiếu hoặc mất nước;

Chế độ ăn uống ít hoặc thiếu chất xơ;

Béo phì;

Ít hoặc không vận động;

Đang điều trị bằng một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc tê hoặc thuốc giảm huyết áp.

Những triệu chứng của bệnh táo bón

+ Những triệu chứng về đường tiêu hóa:

Do phân bị tích tụ lại trong ruột lâu ngày nên các cặn bã đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới cơ thể. Những người bị táo bón, ngoài việc gặp khó khăn khi đại tiện còn xuất hiện các biểu hiện khác như đau bụng, sôi bụng, buồn nôn, chán năn, nấc..

Đặc biệt phần bụng dưới bị trướng to. Sở dĩ, bạn có các hiện tượng này là do các chất cặn bã tập trung trong ruột quá lâu dễ bị phân hủy và sinh ra các loại chất khí. Các chất khí này lại được tích tụ một lượng lớn trong khoang ruột làm cho ống ruột phình to gây cản trở cho tuần hoàn máu trong các tĩnh mạch, làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bạn.

+ Những triệu chứng toàn thân:

Tâm trạng buồn phiền, lo âu: Do phân tích tụ tròn ruột quá lâu nên chúng gây cho bạn cảm giác khó chịu đồng thời cũng tạo ra gánh nặng về mặt tinh thần, rối loạn tâm lý hoặc kèm theo các biểu hiện ngủ không ngon, thường xuyên mất ngủ. Phân khô cứng có thể gây tổn thương cho hậu môn, làm chảy máu, đau…

Đau đầu do tinh thần không được tốt, không ổn định. Nếu bạn thường xuyên mất ngủ thì đầu óc bạn sẽ bị choáng váng, nhức đầu, nhìn không rõ…, đồng thời còn đẫn đến sự mất tập trung, hiệu quả công việc thấp.

8.nhung-doi-tuong-de-mac-tao-bon-2-phunutoday.vn

 

Táo bón có kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, tinh thần dửng dưng, thiếu chú ý thậm chí còn có thể gây ra thiếu máu nhẹ và suy dinh dưỡng.

+ Những biến đổi về da:

Táo bón là một trong những nguyên nhân là giảm khả năng hoạt động của hệ thần kinh, do đó làm ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu cộng với các độc tố trong cơ thể được sinh ra do phân bị tích tụ lâu ngày, làm cho làn da của bạn ngày càng thô ráp hơn.

Ngoài ra, khi bị táo bón, lượng vi khuẩn trong ruột sẽ dâng lên ruột non, kết quả là làm giảm chức năng hấp thụ dinh dưỡng của ruột, ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của làn da.

+ Phân dính, tắc:

Phân khảm là một biểu hiện đặc trưng của táo bón trực tráng, gây ra chứng phân dồn tắc ở trực tràng.

Đây là một dạng biểu hiện đặc thù của táo bón trực tràng gây nên. Trường hợp nặng thường bị rò phân ở lỗ hậu môn, gây bẩn thỉu khó chịu hoặc tuy buồn đi ngoài nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ ra được rất ít phân, sau khi đi ngoài vẫn có cảm giác khó chịu. Đó là chứng dồn tắc phân tại trực tràng.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn