Bảo quản thịt chín trong tủ lạnh kiểu này: Cứ tưởng an toàn hóa ra "rước" mầm mống ung thư vào người

( PHUNUTODAY ) - Bảo quản thịt chín trong tủ lạnh bằng màng bọc thực phẩm khiến nhiều người yên tâm rằng không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe gì thì thật sai lầm.

Bảo quản thịt chín trong tủ lạnh, nhiều bà nội trợ Việt đang phó mặc cho màng bọc thực phẩm

Thức ăn thừa cũng chứa chất bảo quản tương tự như thực phẩm đóng gói để tránh hư hỏng và ô nhiễm, sau khoảng 2 giờ để bên ngoài là nên vứt bỏ chứ không tùy tiện để ăn từ ngày này sang ngày khác. Khi được bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn thừa cũng nên tiêu thụ hết trong ngày, tránh reo rắc mầm bệnh cho mọi người.

Quá trình bảo quản này có thể khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn, do trong tủ lạnh thường để rất nhiều loại thực phẩm sống-chín, sản phẩm chế biến rồi, sản phẩm sơ chế rất dễ bị nhiễm chéo vi khuẩn. Không sớm bị ngộ độc thực phẩm thì thói quen ăn uống này cũng khiến bạn sớm bị ung thư.

photo-1-1477416049457

Màng bọc thực phẩm sẽ biến thành mầm bệnh nếu không dùng đúng cách

Nhiều người tự tin cho rằng dùng màng bọc thực phẩm thì yên tâm hoàn toàn với món ăn cũng cần thay đổi nhận thức. Theo ông Thịnh, ngay cả loại màng bọc thực phẩm được sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo cũng không nên lạm dụng vì vẫn có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm.

Chúng ta nên dùng hết sau khi để thực phẩm vào tủ lạnh 1-2 lần, hạn chế tối đa để thực phẩm qua đêm. Việc lôi ra rồi lại bọc màng bọc thực phẩm bỏ vào dùng nhiều lần sau còn khiến vi khuẩn sản sinh nhanh, lúc này không chỉ là khả năng thôi nhiễm mà còn chính thực phẩm cũng bị vi khuẩn xâm hại.

Để hạn chế tối đa những rủi ro từ sử dụng màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm của thương hiệu có uy tín, đã đăng ký, kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý. Hạn chế dùng màng bọc thức ăn khi còn quá nóng. Hạn chế bọc thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nghiêm cấm bọc màng khi quay thịt trong lò vi sóng. Và đặc biệt hạn chế tối đa việc bảo quản thịt chín cũng như đồ ăn thừa nói chung trong tủ lạnh để tránh bệnh mãn tính như ung thư về lâu dài.

Ngoài ra, bảo quản thịt kiểu này cũng là rước bệnh vào người:

Đông lạnh thịt sau khi dùng không hết

Việc tích trữ thức ăn sau khi rã đông là không nên bởi quá trình rã đông trước đó cũng đã có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Vì thế, không nên đông lạnh lại những thức ăn đã được rã đông để đảm bảo an toàn thực phẩm cho chính bản thân và gia đình bạn.

Trữ thịt nấu chín trên 2 ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày.

Dù vậy, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian hợp lý. Bạn nên nhớ, có những thực phẩm tuyệt đối không nên để vào tủ lạnh.

Với những thức ăn đã nấu chín, bạn cũng không nên để trong tủ lạnh quá lâu, bởi chúng có thể dẫn tới tình trạng biến chất gây tiêu chảy.

Nếu có để lại cũng chỉ nên để chừng 6 tiếng đồng hồ, sau đó nên bỏ đi. Bởi, vi khuẩn có thể bị tiêu diệt khi nấu chín, nhưng ai dám chắc rằng khi bạn để tủ lạnh chúng có thể hồi sinh, hoặc biến chất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn