2 loại gia vị rất hại cho giấc ngủ nhưng nhiều người không biết: BS chia sẻ 3 loại thực phẩm giúp ngon giấc

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống không hợp lý sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, gây căng thẳng mệt mỏi, già nua. Vì vậy, bạn hãy tránh xa 2 loại gia vị này nhé!

Ớt

Thức ăn cay vốn rất hại cho dạ dày, thần kinh, huyết áp… và còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Vì vậy, dù thích đến mấy người trẻ cũng nên bỏ thói quen ăn cay, ăn nhiều ớt để bảo vệ sức khỏe.

Ăn nhiều ớt làm cơ thể sinh nhiệt, nóng trong người, dẫn tới khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Đồng thời, nó gây ra chứng ợ nóng, dễ khiến bạn bồn chồn, ngủ không sâu giấc, bức bối và dễ thức giấc giữa đêm, ngủ dậy thấy cơ thể nặng nề, mệt mỏi.

Tính cay nồng mạnh của ớt còn gây hưng phấn cao nên nếu bạn ăn trước giờ đi ngủ, khiến cho hệ thần kinh bị tác động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ cay trước khi ngủ sẽ dễ gặp ác mộng hơn bình thường. Nếu ăn liên tục lâu ngày dễ sinh mất ngủ mãn tính.

mat ngu met moi

Muối

Đầu tiên, chế độ ăn nhiều muối rất dễ gây ra bệnh huyết áp cao. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và ngược lại, các trạng thái rối loạn giấc ngủ lại làm bệnh huyết áp nặng thêm.

Khi huyết áp tăng cao sẽ gây ra triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó chịu khiến người bệnh khó vào giấc, trằn trọc trong đêm và hậu quả là thiếu ngủ, mất ngủ. Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể không được nghỉ ngơi lại khiến huyết áp tăng lên chóng mặt và rồi lại mất ngủ.

Ngoài ra, việc bạn tiêu thụ quá nhiều muối khiến cơ thể của bạn giữ nước trong người làm tăng lượng chất lỏng trong cơ thể có thể góp phần làm tăng sự rối loạn giấc ngủ nên khiến bạn cảm thấy khó ngủ sâu và mệt mỏi khi tỉnh dậy vào buổi sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, khi cơ thể con người bị dư thừa natri có thể gây ra những thay đổi trong các mạch thần kinh quan trọng trong não. Và điều này sẽ khiến cho bạn khó ngủ, ngủ chập chờn, hay gặp ác mộng, tinh thần bất ổn khi tỉnh dậy.

mat ngu trien mien

3 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Theo Đông y thì trà hoa cúc được biết đến với tác dụng làm dịu, giảm căng cơ, lo âu và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Dùng một tách trà hoa cúc nóng trước khi ngủ khoảng 30 phút nhất định sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Hạt sen: Tất cả các bộ phận như củ, hạt, tim… đều có tác dụng giúp chữa mất ngủ rất tốt. Phổ biến nhất là tim sen, phần lõi nằm giữa hạt sen. Sen giúp điều trị triệu chứng mất ngủ hiệu quả cho người thường trằn trọc vào ban đêm.

Ngoài ra, trong củ sen lại chứa một hàm lượng lớn các chất như vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, xua tan cơn đau đầu, chống lại sự hồi hộp vốn làm giấc ngủ trở nên khó khăn hơn đối với bạn.

Cà chua: Cà chua là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng biết đến tác dụng của cà chua là có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

Vì vậy, nếu như bạn bị mất ngủ hàng đêm, giấc ngủ chập chờn thì hãy uống nước ép cà chua pha chút mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút. Thực phẩm này sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn, điều hòa thần kinh, giúp bạn ngủ ngon đến sáng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link