20 tuổi bị K cổ tử cung, cô gái không tin nổi khi BS nói: Dùng giấy vệ sinh sai cách đã hại cô

( PHUNUTODAY ) - Cô gái nghẹn ngào nói: ‘Tôi còn trẻ, cơ thể cũng chẳng có gì bất thường, bản thân cũng không làm gì mà sao lại ung thư được?’

Cô gái 20 tuổi bị ung thư cổ tử cung, nguyên nhân lại đến từ thói quen sử dụng giấy vệ sinh

Tiểu Vũ (nữ sinh 20 tuổi của 1 trường đại học Trung Quốc) trước nay đều có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, vài tháng trước, Tiểu Vũ bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội ngay trong ngày ‘rớt dâu’, lượng máu kinh cũng ra nhiều bất thường.

Bạn cùng phòng của Tiểu Vũ thấy vậy nên đã đưa cô tới bệnh viện kiểm tra. Kết quả, bác sĩ thông báo Tiểu Vũ bị nhiễm HPV đã dẫn tới ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Khi cầm kết quả khám trên tay, Tiểu Vũ nức nở: ‘Tôi còn trẻ, cơ thể cũng chẳng có gì bất thường, bản thân cũng không làm gì mà sao lại ung thư được?’

ungthucotucung

Để tìm hiểu về nguyên nhân, bác sĩ đã hỏi han về bệnh sử của Tiểu Vũ và phát hiện ra một điều. Đó là việc Tiểu Vũ thường xuyên sử dụng giấy vệ sinh hàng ngày. Theo đó, từ khi ở nhà cùng bố mẹ thì gia đình cô đã có thói quen sử dụng giấy vệ sinh màu vàng có mùi thơm như nước hoa. Do đó, khi lên thành phố đi học, Tiểu Vũ cũng lựa chọn loại giấy vệ sinh thơm tho như vậy. Bất kể khi nào đi vệ sinh, Tiểu Vũ cũng đều dùng giấy vệ sinh để lau chùi.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng giấy vệ sinh có chứa các hóa chất như thuốc tẩy trắng, thuốc nhuộm và nước hoa nhân tạo ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bởi những loại giấy nầy thường được tái chế nên có sẵn lượng lớn vi khuẩn bên trong, tiềm ẩn nguy cơ gây độc. Khi sử dụng, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội và xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm. Phụ nữ thường xuyên dùng giấy vệ sinh lau vào cơ quan sinh sản sẽ tạo điều kiện để hóa chất ngấm vào bên trong, làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp của Tiểu Vũ, nhờ phát hiện bệnh sớm nên có thể điều trị kịp thời, cơ hội sống cao hơn.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung:

Xuất huyết âm đạo bất thường

Một trong những hiện tượng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ xuất huyết ở âm đạo có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu.

Dịch âm đạo tiết ra bất thường

Trong trường hợp dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, màu sắc lạ (màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu) và có mùi khó chịu... thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, bạn phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Đau hoặc chảy máu sau khi sex

Bạn có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau khi quan hệ xảy ra thường xuyên thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản. Bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Ung thư cổ tử cung sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng cũng như sự cân bằng hormone trong cơ thể. Kết quả là chu kỳ kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm...

Đau vùng xương chậu

Cùng với xuất huyết bất thường ở âm đạo, các bác sĩ u bướu cho biết đau vùng chậu là một trong những dấu hiệu khả nghi nhất của ung thư cổ tử cung. Cơn đau này có thể do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu. Chị em cần đặc biệt chú ý nếu bị đau xương chậu mà không liên quan đến kỳ kinh. Đau khi quan hệ tình dục hoặc đau khi đi tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh dễ chữa khỏi, với tỷ lệ thành công tới 94% nếu phát hiện ở giai đoạn 1. Thậm chí, tỷ lệ có thể đạt tới gần 100% nếu như phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư. Tuy nhiên, đa số các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, phải cắt bỏ rộng và cơ hội sống thấp, dễ tử vong.

Vì thế bạn cần đi khám định kỳ 6 tháng/ lần và nếu như có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào kể trên bạn nên thực hiện đồng thời xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV, nhằm phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus HPV và sự thay đổi của tế bào cổ tử cung.

Bên cạnh đó, chị em nên tiêm phòng vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung để thể phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link