Hoa thơm và đẹp đến mấy cũng không dùng chưng trên ban thờ ngày tết kẻo tới lúc hối hận thì quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Hoa thơm và đẹp đến mấy cũng không dùng chưng trên ban thờ ngày tết kẻo tới lúc hối hận thì quá muộn nhiều gia đình mắc mà chẳng hay.

hoa-cuc

Loại hoa nào thích hợp cúng trên bàn thờ?

Hoa trên ban thờ có hoa cắm bình và hoa để trên đĩa. Đối với bàn thờ ngày Tết, người ta thường duy trì cả hai loại này. Ngoài ra, để mang đậm không khí xuân cổ truyền, các gia đình thường cắm một cành đào hoặc cành mai trong lọ sứ lớn.

Để đặt lên bàn thờ ngày Tết, người ta thường dùng hoa bền màu, có mùi hương thơm, không gây khó chịu cho mọi người như hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa sen, mẫu đơn (thích hợp cúng trên bàn thờ Phật)...

Cũng cần lưu ý thêm, hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ.

Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu, nhưng để cúng thì nên mua huệ ta, trưng được lâu và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ gia tiên.

Không đặt trái cây giả

Nhiều người vẫn thường bảo người đã Cʜếƫ sao có thể ăn được nên bày quả giả cũng không sao. Nhưng quan niệm về tâm linh thường nói người khuất thường ‘ăn hương ăn hoa’, do vậy cúng trái cây, hoa tươi để họ cảm nhận được mùi thơm của hoa và quả.

Gia chủ bày quả giả chẳng khác nào ‘lừa dối’ tổ tiên, khiến bề trên không thể cảm nhận được lòng thành, thậm chí bị cho là bất kính.

Cành vàng lá ngọc

Đi chùa ngày Tết, nhiều gia đình mang cành vàng lá ngọc từ chùa về như một cách ‘xin lộc’, sau đó sẽ mang lên bàn thờ nhà mình thờ cúng. Tuy nhiên đây là điều cấm kỵ bởi chùa chiền không chỉ là chỗ ở của các vị thần Phật mà còn là nơi các vong linh nương tựa nữa, biết đâu nó chẳng hề ban phước lành, tài lộc như bạn mong muốn mà còn rước thêm xui xẻo về nhà.

Nếu muốn giữ, tốt nhất gia chủ nên cất trong tủ kính hoặc cắm vào một chiếc lọ, để ở những nơi sạch sẽ, trang trọng trong nhà.

Bàn thờ gia tiên vốn là nơi linh thiêng cho nên bạn cần cẩn trọng trước khi đặt bất cứ vật gì trong đó. Hơn nữa, gia chủ cần chú ý dọn dẹp vệ sinh, không để hoa héo, quả thối trên bàn thờ kẻo làm ô uế chốn tâm linh, ảnh hưởng ҳấц đến cuộc sống gia đình…

Lưu ý khi cúng hoa trên bàn thờ

- Tính đến sự cân đối khi đặt hoa trên bàn thờ: Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên khi cắm hoa cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên bàn thờ nhỏ, khiến các đồ thờ cúng khác đặt trên đó bị che khuất.

- Không nên kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc: Bày hoa trên bàn thờ gia tiên ngày Tết nếu kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc sẽ làm giảm mất sự thanh tao, khiến bàn thờ mất thẩm mỹ.

- Chọn hoa cúng nên chọn kĩ từng bông, không nên chọn những hoa đã nở to mà chọn những bông mới chớm nở.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn