Làm điều này cả đời bạn không lo ung thư ruột

( PHUNUTODAY ) - Làm điều này cả đời bạn không lo ung thư ruột - cực đơn giản nhưng ít ai biết để thực hiện.

ung-thu-1

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, cho hay ung thư đại trực tràng (còn có tên gọi khác là ung thư ruột già) phát khởi từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc.

Theo ông, nguyên nhân chính thức gây ra căn bệnh này vẫn chưa được tìm ra. Trong khi đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu về bệnh là yếu tố quyết định việc điều trị. Tuy nhiên, hầu hết dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng đều không được chú ý, vì vậy, rất nhiều các trường hợp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn.

Cách phòng ngừa ung thư ruột

1. Điều chỉnh thói quen ăn uống và lối sống

Do chế độ ăn uống dung nạp nhiều protein cao, chất béo cao, thiếu vitamin A và tỉ lệ cellulose thấp, thói quen ăn uống và lối sống có mối quan hệ liên đới với ung thư ruột kết.

Do đó, muốn phòng ngừa ung thư đại trực tràng, trong chế độ ăn uống và lối sống phải nên tăng cường ăn nhiều hoa quả, rau xanh có chứa chất xơ, rau lá xanh và ngũ cốc để giảm tỷ lệ chất béo so với protein động vật và carbohydrate tinh chế.

2. Hạn chế uống rượu

Rượu được xem là món đồ uống có sự liên quan đặc biệt đến ung thư đại trực tràng, vì rượu được cho là một yếu tố nguy cơ cao của ung thư đại trực tràng, nhưng những lý do cụ thể hiện vẫn chưa được khẳng định rõ ràng. Giảm lượng rượu uống là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

3. Hạn chế hút thuốc

Mối quan hệ giữa hút thuốc và ung thư đại trực tràng hiện vẫn chưa được các nhà khoa học khẳng định rõ ràng.

Tuy nhiên, hút thuốc là yếu tố nguy cơ của ung thư đại trực tràng thì đã được xác nhận. Nghiên cứu hiện tại cho rằng hút thuốc là yếu tố kích thích sản xuất gen ung thư đại trực tràng, thời gian có thể mất khoảng 40 năm mới nhận thấy hậu quả. Dù vậy thì vẫn nên bỏ hút thuốc hoặc hạn chế nếu muốn ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn