Mua DƯA CHUỘT phải tránh 3 'điểm đen' này kẻo đắng ngắt, NGẬM toàn hoá chất, ăn là dính độc

( PHUNUTODAY ) - Để giải đáp thắc mắc của chị em nội trợ, các đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, dưa chuột cong hay thẳng không quan trọng, quan trọng là không sở hữu 3 dấu hiệu nguy hiểm dưới đây.

1. Nguyên nhân làm cho dưa chuột bị đắng

- Do bón quá nhiều phân đạm, cây mọc dài nên quả ra ở phần nhánh cây hoặc phần thân cây yếu dễ bị đắng.

dua-chuot-1

- Trong quá trình phát triển gặp ít nắng và nhiệt độ thấp làm cho cây hấp thụ nước và chất dinh dưỡng kém khiến cho cây tích tụ nhiều chất gây đắng.

- Do cây thiếu nước và bị khô hạn trong thời gian dài.

- Nhiệt độ nơi cất dưa quá cao, thiếu độ ẩm.

2. Mẹo chọn dưa chuột tươi ngon, không có thuốc độc hại

Dưa chuột có phần đầu quá to, gai nhẵn

Dưa chuột ngon là quả có kích cỡ đều bằng nhau, vì thế nếu thấy phần đầu dưa chuột bị to hơn thân dưới thì nó đang chứa chất kích thích hoặc bị loạn sản. Ngoài ra, phần gai mà nhẵn thín cũng không nên chọn mua bởi nó đã bị để quá lâu rồi, ăn phải sẽ rất đắng, không ngon nữa.

Dưa có màu nhạt, hơi ngả vàng

Dưa chuột có màu nhợt nhạt, hơi ngả vàng chứng tỏ đã bị để trong thời gian dài, bên trong mềm, ăn nhạt, ít nước. Đặc biệt là những quả to mà nhạt màu thì bên trong hạt cũng sẽ rất to, ăn không ngon. Chỉ nên chọn dưa chuột có màu xanh đậm vì chúng được hấp thụ đầy đủ ánh nắng mặt trời nên rất ngọt, nhiều nước.

Dưa chuột không nên quá thẳng

Nhiều người cho rằng dưa chuột thẳng đứng là do đang trong quá trình tăng trưởng tự nhiên nhưng sự thật là dưa chuột thẳng đứng đều do sự can thiệp bằng thuốc hoặc kỹ thuật. Dưa chuột tự nhiên sẽ có phần đầu hơi cong nhẹ, còn nếu cong vẹo hẳn thì là do công trùng đốt, dễ bị hỏng và có thể bị đắng.

Ngoài ra, khi mua dưa chuột cần phải chú ý phần cuối quả dưa, nếu vẫn có hoa bám hoa thì đó là quả tươi sạch, vừa được hái vào buổi sớm hoặc tối qua, hoa càng tươi thì quả dưa càng mới.

mua-dua-chuot-01

Tuy nhiên, dưa chuột vận chuyển xa thường bị rụng hoa, lúc này hãy xem tới phần cuống. Cuống dưa chuột mà còn tươi với mọng nước thì là vừa mới hái, còn nếu cuống đã khô héo, đổi sang màu đen tức là đã hái được vài ngày rồi.

Ngoài ra, nếu khi mua mà nhìn thấy lớp phấn mỏng trên quả dưa thì không cần quá lo lắng, nó có tác dụng giữ nước cho dưa để chúng không bị nhanh héo, tươi lâu hơn. Khi mua về chỉ việc rửa kỹ bằng nước pha giấm với chanh là sạch hết.

Cách chọn dưa leo/dưa chuột nếp

Dưa leo/dưa chuột nếp thường được các bà các mẹ ưa chuộng và ưu tiên lựa chọn mỗi khi đi chợ. Để chọn dưa chuột nếp ngon các bà các mẹ cần nhận biết những đặc điểm sau:

- Nhìn bên ngoài, dưa leo nếp quả thon, dài 20 - 25 cm, đường kính 4,5 - 5 cm; Hình dáng đẹp, vỏ xanh sáng có u vấu; Cùi dày, ít hạt, ăn giòn, ngọt...

- Nếu gọt vỏ hoặc bẻ đôi quả dưa sẽ thấy mùi thơm đặc trưng của quả dưa nếp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn