6 loại "thực phẩm vàng" tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ, số 6 ai cũng thích mê

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều cách để bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn uống. Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn trước khi đi ngủ để giảm bớt bệnh “cú đêm” mãn tính.

Hạnh nhân

Trong hạnh nhân có rất nhiều magiê, đây là khoáng chất có tác dụng giúp bạn thư giãn, chống lại căng thẳng, là món quà quý giá từ mẹ thiên nhiên. Một khẩu phần hạnh nhân 28 gram chứa 20% lượng magiê khuyến nghị hàng ngày, sẽ giúp động mạch khỏe mạnh, huyết áp ổn định và tim hoạt động đều đặn.

Trong hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu, đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường. Các chuyên gia ước tính rằng 25-38% bệnh nhân tiểu đường đều bị thiếu magiê (dưỡng chất cần thiết để cân bằng lượng đường trong máu). Tiêu thụ đủ lượng magiê có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt đối với những người bị mất ngủ mãn tính. Magiê giúp giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol (nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ).

Quả óc chó

Quả óc chó chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Đồng thời chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo Omega 3, tinh dầu, khoáng chất, chất xơ, gluten, sữa… nên rất tốt cho sức khỏe. Cơ thể chúng ta sản xuất một loại hormone gọi là melatonin có trách nhiệm cho một số chức năng, trong đó có liên quan đến mất ngủ. Melatonin là những tín hiệu não rằng công việc đã được thực hiện đủ, cơ thể mệt mỏi và cần ngủ.

Cơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian mà bạn ngủ mỗi đêm, nhưng khi về già thì hàm lượng sản xuất melatonin sẽ suy giảm. Đây là lý do người cao tuổi thường mất ngủ và ngủ rất ít vào mỗi đêm. Trong quả óc chó chất melatonin rất dồi dào nên trước khi đi ngủ hãy dùng vài hạt óc chó sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và dài hơn.

Kiwi

Empty

Một quả kiwi cỡ trung bình chỉ chứa 50 calo và một lượng dinh dưỡng đáng kể (gồm 117% lượng vitamin C, 38% vitamin K cần dùng mỗi ngày). Trong kiwi cũng chứa một lượng kha khá folate, kali, khoáng chất vi lượng. Ăn kiwi sẽ giúp bạn bổ sung chất chống oxy hóa, chất xơ và carotene, có lợi hệ tiêu hóa, giúp giảm viêm và giảm cholesterol.

Trà lạc tiên tây

Trà lạc tiên tây là loại trà thảo dược truyền thống đã được sử dụng lâu đời để điều trị một số bệnh về sức khỏe. Nó là một nguồn giàu chất chống oxy hóa flavone chrysin, có vai trò giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hoa lạc tiên tây sấy khô được bán sẵn ở cửa hàng bán thảo dược nên bạn không cần mất công tự làm.

Để pha chế loại trà này, bạn cho 1 muỗng canh hoa lạc tiên sấy khô vào ấm trà, đổ nước sôi cho đến khi hoa ngập trong nước. Chờ trong vòng 10 phút cho các tinh chất trong hoa hòa tan với nước sôi. Hãy thưởng thức một tách trà khoảng 1 tiếng trước khi bạn đi ngủ, để có hiệu quả tốt hơn nên kết hợp với nhạc nhẹ, đọc sách giúp bạn thư giãn tâm trí và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Củ và hạt sen

Trong củ và hạt sen có chứa một lượng lớn cacbonhydrat, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin… có tác dụng an thần, làm mạnh dương khí, dưỡng huyết điều hòa tạng phủ… Có thể điều trị chứng thiếu máu, mất ngủ.

Vì vậy, có thể chế biến thành món canh củ sen, chè hạt sen hoặc cho hạt sen vào các món ăn vịt tiềm, gà tiềm, dạ dày nhồi, chim bồ câu, gà ác hầm thật nhừ với hạt sen để ăn, rất hiệu quả. Đơn giản hơn, hàng ngày có thể uống trà tim sen (hay còn gọi là tâm sen) bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó trong việc cải thiện giấc ngủ.

Trà hoa cúc

Empty

Mỗi ngày uống 1-2 tách trà hoa cúc làm cho bạn cảm thấy thật thư giãn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, trà hoa cúc còn làm cho cơ thể bạn luôn ấm áp, khiến giấc ngủ sâu hơn. Uống một tách trà hoa cúc nửa giờ trước khi đi ngủ sẽ làm cho các vấn đề như chứng mất ngủ, ngủ không ngon giấc của bạn biến mất hoàn toàn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn