Vì sao hạt tiêu được xem là "gia vị vàng" dành cho người Việt?

( PHUNUTODAY ) - Hạt tiêu không chỉ góp phần làm cho các món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà còn những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.

Là một chống trầm cảm tự nhiên

Tạp chí Food and Chemical Toxicology (Thực phẩm và Hóa chất độc hại) báo cáo rằng hợp chất piperine trong hạt tiêu đen làm tăng chức năng nhận thức của não bộ và giúp đánh bại bệnh trầm cảm.

Giảm triệu chứng cảm lạnh

Không chỉ là một thứ gia vị hấp dẫn, hạt tiêu đen còn có tính kháng khuẩn trong thành phần tự nhiên và có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

Các bài thuốc dân gian trị cảm lạnh còn kết hợp hạt tiêu đen với một muỗng cà phê mật ong.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm mật ong với hạt tiêu đen trong nước nóng để pha trà, phương pháp này sẽ hiệu quả và dễ uống hơn uống trực tiếp.

Hạt tiêu cũng có thể giúp làm giảm ngạt mũi, khó thở, ho có đờm.

hat-tieu-1

Tốt cho tiêu hóa

Các hợp chất piperine trong tiêu đen giúp kích thích vị giác, báo hiệu dạ dày để tạo ra axit hydrochloric hơn.

Loại axit cần thiết để tiêu hóa protein và các loại thực phẩm khác trong dạ dày. Nếu dạ dày gặp trục trặc trong việc tiết ra axit này thì sẽ cản trở việc tiêu hóa, gây ra đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón...

Tăng cường trí nhớ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng piperine có thể ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Piperine kích thích các tế bào não hoạt động tốt hơn.

Ăn hạt tiêu hằng ngày có thể là một biện pháp tốt giúp tăng cường khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu về những lợi ích mà hạt tiêu có thể mang lại cho những người mắc Alzheimer, bệnh mất trí và suy giảm nhận thức ở người già.

Cuối cùng, ăn hạt tiêu là một phương pháp được khuyến khích sử dụng rộng rãi để có một chế độ ăn uống lành mạnh mà hầu như không cần nỗ lực gì cả. Để hạt tiêu phát huy hết tác dụng, hãy nghiền nhỏ hạt tiêu tươi và rắc vào thức ăn chín, chứ không cần phải làm chín hạt tiêu.

Lưu ý: Bạn nên thận trọng khi ăn hạt tiêu khi dùng các loại thảo mộc, thuốc bổ sung vì hạt tiêu có thể làm thay đổi thời gian hấp thụ các loại thảo mộc và thuốc bổ sung trong cơ thể và có thể cản trở hấp thụ các loại thuốc này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn