Người dân Trung Quốc đối mặt với mưa lũ nặng nề nhất trong 30 năm qua, chưa có dấu hiệu kết thúc

( PHUNUTODAY ) - Ảnh hưởng của lũ lụt trên các vùng rộng lớn ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc khiến hơn 140 người thiệt mạng, cuộc sống của 38 triệu người khác gặp khó khăn và phá hủy 28.000 ngôi nhà.

Được biết, đây là trận lụt tồi tệ nhất ở Trung Quốc  trong hơn 30 năm qua, khi các khu vực trên cả nước chuẩn bị cho một tuần mưa lớn khác.

trung_quoc_8

Trong đó, thành phố Vũ Hán, đô thị 11 triệu dân vừa mới trải qua đại dịch Covid-19, tiếp tục hưng chịu "cơn thịnh nộ" của mưa lũ lịch sử từ sông Dương Tử. Nơi đây nằm trong danh sách các khu vực cảnh giác cao độ vì mực nước sông dâng cao.

trung_quoc

Theo báo chí Trung Quốc phản ảnh, mực nước trên sông Dương Tử, đoạn chảy qua Vũ Hán đang dâng cao do lũ lụt, đạt mức 3 vào hôm 14/7. Dự kiến sẽ còn tăng trong tuần nay.

trung_quoc_1

Các quan chức của Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, có tới 33 con sông đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi cảnh báo tổng số 433 con sông ở Trung Quốc vượt mức nguy hiểm kể từ đầu tháng 6. Hơn 200 con sông bị vỡ đê gây ngập lụt nghiêm trọng khu vực xung quanh.

Các binh sĩ Trung Quốc xây dựng một con đê khẩn cấp dọc theo hồ Bà Dương. Ảnh: AFP/ Lao Động

Các binh sĩ Trung Quốc xây dựng một con đê khẩn cấp dọc theo hồ Bà Dương. Ảnh: AFP/ Lao Động

trung_quoc_3
trung_quoc_4
Mực nước trên nhiều con sông dâng cao, dự kiến còn tăng trong tuần do mưa lớn (Ảnh: AFP)

Mực nước trên nhiều con sông dâng cao, dự kiến còn tăng trong tuần do mưa lớn (Ảnh: AFP)

Thống kê cho thấy, các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất là Giang Tây, Hồ Bắc và Hồ Nam ở miền trung Trung Quốc, An Huy, Chiết Giang và Giang Tô ở phía đông của đất nước, và Trùng Khánh ở phía tây nam.

trung_quoc_6
trung_quoc_7

Trước bối cảnh báo động ngày càng tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 12/7 đã kêu gọi chính quyền ở các khu vực bị ảnh hưởng giúp đỡ người dân, kêu gọi dân chúng hãy "can đảm". Cùng ngày hôm đó, Trung Quốc nâng mức cảnh báo mưa lũ lên cấp 2, mức cao thứ 2 trong thang 4 cấp

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn