4 loại "của cải" này còn quý hơn núi vàng núi bạc, cha mẹ nào cũng nên để lại cho con

( PHUNUTODAY ) - Gia tài lớn nhất mà cha mẹ có thể để lại cho con không phải là vàng bạc. Hãy cố gắng để lại cho con 4 thứ này.

Tình thân gia đình

Đối với mọi đứa trẻ, người thân trong gia đình chính là nơi mà chúng cảm nhận được sự ấm áp. Những người này cũng giúp chúng hình thành được những thói quen tốt trong cuộc sống. Hãy xem chia sẻ của 2 đứa trẻ này xem chúng khác nhau như thế nào: 

Một người được phỏng vấn hưng phấn nói: “Hồi tôi 5 tuổi, có một ngày sau khi tan học, tôi cùng em trai ngồi trên cầu thang đợi mẹ tới đón. Khi bà vừa bước vào nhìn thấy chúng tôi liền giơ tay ra, khuôn mặt hiền từ đợi chúng tôi chạy tới. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc!”.

Nhưng cũng có người thờ ơ nói: “Ba mẹ tôi thích chơi với điện thoại di động, họ đều mặc kệ tôi”.

cua-cai-phunutoday-1

Có thể thấy, đây là hai loại trải nghiệm nhân sinh hoàn toàn khác nhau, có lẽ là do cha mẹ đã vô tình dưỡng thành trong lòng trẻ. Vậy nên, là cha mẹ, khi thời gian ở cùng con trẻ thì đừng ngại buông công việc lại. Hãy ghi dấu những kỷ niệm đẹp trong ký ức của trẻ, đừng lưu lại tiếc nuối.

Ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm

Chỉ những đứa trẻ có trách nhiệm và năng lực mới làm được điều này. Khi nó có ý thức và năng lực để tự chịu trách nhiệm thì khi đi làm sẽ làm hết mình, tự giác và luôn hướng tới hiệu quả cao nhất (và do đó sẽ không có kiểu làm “giả cầy”, thụ động; làm gian, làm dối như một vài trường hợp mà không khó cũng có thể nhận diện được ở nhiều cơ quan, công sở)...

Không để lại tiền cho con nhưng để lại cho con ý thức trách nhiệm và trang bị cho con năng lực để tự chịu trách nhiệm thông qua giáo dục làm người, giáo dục làm việc, ấy là đã để lại một sản nghiệp đồ sộ cho con rồi.

cua-cai-phunutoday-2

Lòng biết ơn

Hiện nay không ít đứa trẻ không biết hạnh phúc của mình nằm ở đâu, cứ có gì không như ý là lại đổ lỗi cho cha mẹ, cho mọi người xung quanh.

Kỳ thực, biết ơn là bản tính cần có của một con người, cũng là biểu hiện của một người có phẩm hạnh. Biết ơn cha mẹ sẽ giúp con trẻ cảm thấy cuộc sống này thật yên bình, khi hài lòng với cuộc sống, chúng sẽ không còn ích kỷ.

Có thể chịu khổ

Nhà tâm lý học nổi tiếng Maslow từng nói: “Thất bại đối với trẻ mà nói thì chưa chắc là chuyện xấu, mấu chốt là ở thái độ của chúng đối với thất bại”.

Bạn biết đấy, không cha mẹ nào có thể đi theo con suốt cả cuộc đời, càng không thể che chở cả đời cho con. Nếu hôm nay bạn không nỡ để chúng phải chịu khổ, thì tri thức và kinh nghiệm của trẻ tích lũy được sẽ càng ít đi, tương lai khả năng sẽ phải chịu khổ lại càng lớn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn