Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu trong ngày Tết hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu không chỉ khiến bạn khó chịu trong các bữa ăn hàng ngày mà còn làm cản trở cuộc vui của bạn trong các bữa ăn với bạn bè trong bữa nhậu ngày Tết, phải làm sao đây?

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu là dấu hiệu biểu hiện cho tình trạng thừa hơi trong khung ruột từ những phản ứng lên men phế phẩm dưới bàn tay thúc đẩy của vi khuẩn, nấm mốc sống thường trực trong lòng ruột. Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu làm người bệnh cảm thấy khó chịu, và khó tìm thấy niềm vui trong bữa ăn hàng ngày. Chướng bụng, đầy hơi vừa gây trì trệ tiến trình tiêu hóa rồi dẫn đến rối loạn biến dưỡng.

dau-bung-ngay-tet-1271271261

Các loại thực phẩm không phù hợp là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này. Vì thế, để cải thiện tình trạng này thì không còn cách nào hiệu quả hơn là bạn nên hạn chế các loại món ăn không phù hợp và tăng cường ăn các loại món ăn tốt cho đường ruột.

Những thực phẩm nên hạn chế trong ngày Tết

Những loại thức ăn giàu tinh bột có ủ men (bánh mỳ, bánh bao...), các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín nẫu có độ ngọt cao, sữa và sản phẩm từ sữa... là thứ bạn không nên dùng nhiều vì nó sẽ sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa của bạn.

Ngoài ra thì các loại nước ngọt hay nước khoáng có gas, bia rượu, các thực phẩm có mạch nha, đồ ăn có dấm, các loại dưa muối, nấm, phô mai xanh... cũng được khuyên là không nên dùng nhiều để hạn chế chứng đầy hơi, khó chịu.

Thói quen nhai kẹo cao su sẽ gây tích rất nhiều khí trong bụng, dẫn đến hoặc làm nặng thêm chứng đầy hơi của bạn đấy, vì thế bạn cũng cần hạn chế nhai kẹo cao su nhé.

Lưu ý ăn uống để tránh đầy hơi ngày Tết

Ăn ít, nhai chậm

Ăn quá nhanh hoặc nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng khó tiêu, ợ nóng và trào ngược axit. Bạn nên ăn từng phần nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền kỹ, dễ tiêu hóa hơn, đồng thời ngăn chặn sự thèm ăn và giúp no lâu.

Ăn nhiều rau, chất xơ

Ngày Tết có rất nhiều thực phẩm khó tiêu như bánh chưng, đồ ăn mỡ... vì vậy bạn cần ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn sẽ tránh được tình trạng đầy bụng. Rau xanh và chất xơ sẽ giúp đường tiêu hóa hoạt động bình thường.

Uống nhiều nước

Bạn cần uống đủ nước từ nước tinh khiết, tới các loại trái cây tươi để loại bỏ độc tố do ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh. Nước rất cần thiết cho cuộc sống và giúp giảm thiểu, ngăn ngừa đầy hơi. Mỗi người nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc hơn nếu bạn tiêu thụ nhiều rượu, bia, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ trong ngày. Nếu bạn không uống được nước tinh khiết, có thể thêm chút nước chanh để tăng hương vị.

Hạn chế uống rượu

20160202161608-nhau-37169c15-86db-45a6-aebb-4250aee55241

Tiêu thụ nhiều rượu có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và làm giảm khả năng miễn dịch, kiểm soát của cơ thể, tăng cơ hội khiến bạn lựa chọn những thực phẩm xấu, không lành mạnh.

Vận động nhiều

Vận động cũng giúp kích thích hệ tiêu hóa, do đó, thay vì chỉ ngồi một chỗ, bạn có thể vận động đơn giản bằng cách phụ nấu nướng, dọn bàn ăn, đi lại nhiều... Các hoạt động này giúp dạ dày làm việc tốt hơn. Ngoài ra, sau khi ăn no, bạn cũng nên vận động nhẹ nhàng để phòng tránh chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Một số thực phẩm, vị thuốc có tác dụng chống đầy bụng

Nghệ

Chỉ cần nửa thìa cà phê bột nghệ nguyên chất mỗi ngày cho vào món cá kho, hoặc bún nghệ là những món ăn nên bổ sung trong ngày Tết. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghệ tăng cường hoạt động của các men tiêu hoá, phá vỡ liên kết đường bột và các chất béo, không gây béo phì. Ngày Tết lỡ bị đau bụng, một cốc trà nghệ sẽ thấy êm ngay.

Húng quế

Được công nhận là một phần thiết yếu của các món ăn Ý. Ở Việt nam là không thể thiếu trong món phở truyền thống. Dùng lá tươi húng quế thực sự hữu ích để đóng vai trò phòng vệ tự nhiên giúp tăng cường hoạt động của bộ máy tiêu hóa, chống đầy bụng, chướng hơi.

Rau thì là

Có chứa tinh dầu monoterpenes và một enzyme có tên là glutathione-S-transferase. Các chất dầu có trong rau thì là giúp tăng nhu động ruột, tăng tiết các sắc tố mật và dịch tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng và chống đầy hơi. Thì là giúp giảm tanh lợm trong các món cá, tránh ngộ độc thực phẩm và cũng là bạn đồng hành của bộ máy tiêu hóa.

Bạc hà

Các tinh dầu kháng sinh thực vật có trong lá bạc hà hỗ trợ bộ máy tiêu hóa, làm ấm bụng, chống nôn mửa chướng bụng khó tiêu. Dùng dạng lá tươi (5-10 lá) hoặc dạng cồn bạc hà (alcool de menthe), nên có sẵn trong nhà, khi gặp sự cố chỉ cần nhỏ vài giọt trong một cốc nước ấm rồi uống.

tu-van-chua-benh-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-0

Thảo quả

Là một gia vị có mùi thơm phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Nó được sử dụng để pha chế trong hương vị các món cà ri, bánh pudding gạo và tương ớt. Gia vị này rất có lợi cho sức khỏe vì nó giúp giải độc cơ thể và chống đầy hơi, sôi bụng và tiêu chảy. Dạng bột “ngũ vị hương” nên dùng khi ướp thịt cá khử mùi tanh và củng cố bộ máy tiêu hóa.

Đinh hương

Có hương thơm vị cay vì chứa eugenol là một tinh dầu có tác dụng chống viêm nhẹ, chống vi khuẩn. Đinh hương được sử dụng để nêm nếm trong các món súp, canh và món cà ri. Đinh hương chữa rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy. Trong trường hợp nấc cục chỉ cần 5 nụ đinh hương nấu chung với vài đế của quả hồng (thị đế) lấy nước uống sẽ hết nấc ngay.

Đại hồi và tiểu hồi hương

2 loại quả này có vị cay, ngọt và càng thơm hơn khi chúng ta rang sơ. Đại hồi và tiểu hồi thường được dùng chung với đinh hương, thảo quả, quế, sẽ giúp cho mùi vị thức ăn trở nên hấp dẫn hơn và bộ máy tiêu hóa sẽ nhẹ nhàng. Đây cũng là một trong những tinh dầu được pha chế trong các loại rượu khai vị để giúp dạ dày và ruột được mạnh mẽ hơn trước khi nhập tiệc.

Gừng

cach-tri-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-b

Là một trong các loại gia vị lành mạnh và bổ ích nhất. Gừng được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại món ăn cả Âu lẫn Á. Gừng làm giảm buồn nôn ruột và dạ dày, và cũng được chứng minh là có tác dụng chống viêm và các chứng cảm lạnh, cúm, ho, tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa mạnh mẽ. Gừng không thể thiếu trong bếp ăn của mọi nhà và giúp giải độc nhanh trong trường hợp ngộ độc thực phẩm. Trong trường hợp cấp bách chỉ cần giã vài lát gừng hoặc một muỗng bột gừng pha trong một cốc nước ấm rồi uống ngay.

Trần bì

Dùng vỏ quả quýt phơi khô, y học cổ truyền chứng minh trần bì để càng lâu càng tốt, vì vậy các bà nội trợ không nên vứt các vỏ quýt mà nên treo trên giàn bếp để phòng khi trái gió trở trời. Tinh dầu vỏ quýt giúp tăng tiết dịch vị giúp dễ tiêu hóa thức ăn, chống khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Vài lát trần bì hãm nước sôi thêm vài lát gừng là phương thuốc giúp ấm bụng và chống tiêu chảy.

Một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng

20160128144624-2

Nếu cảm thấy đầy bụng khó tiêu, bạn hãy thử vài mẹo nhỏ sau để giảm cảm giác khó chịu:

- Ăn vài lát gừng chấm muối.

- Uống trà gừng hoặc nước chanh ấm sẽ giúp bạn giảm ngay cảm giác đầy bụng. Cách làm rất đơn giản, pha 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong và vài lát gừng vào cốc nước ấm.

- Uống trà nóng pha vài tinh dầu bạc hà hoặc vài nhánh bạc hà tươi.

- Trị đầy hơi bằng cách uống rượu táo hoặc chút rượu vang trắng sau mỗi bữa ăn. Cách này cũng rất hiệu quả.

- Hoặc bạn có thể dùng túi chườm hoặc khăn nóng để chườm đều ở vùng bụng và quanh rốn.

- Có thể xoa đều, nhẹ nhành vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn bên phải sang trái, xuống dưới, sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho đến khi ợ hơi. Khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu lên bụng cho bụng nóng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn