Sai lầm cực phổ biến khi vệ sinh khiến hàm răng bị ố vàng, hơi thở có mùi và rụng rất sớm

( PHUNUTODAY ) - Đánh răng hàng ngày là việc làm cơ bản để làm sạch răng miệng nhưng những sai lầm chúng ta mắc phải khi đánh răng khiến răng còn bị vàng và mắc các bệnh nha chu khác nữa.

 Chải răng sai cách

danh-rang

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải đó là đánh răng bằng động tác chải ngang và chà thật mạnh, kỳ cọ kỹ lưỡng và cho rằng như thế mới sạch. Nguyên tắc chính đánh răng là chải theo chiều dọc, lên xuống, đặt bàn chải và xoay tròn. Nếu thói quen này duy trì thường xuyên sẽ gây mòn cổ răng khiến men răng xấu. Bên cạnh đó, cách chải răng theo chiều ngang không thể vệ sinh sạch thức ăn trong khoang miệng. Mỗi ngày thức ăn còn sót sẽ lưu lại một ít, sau 14 ngày, qua quá trình canxi hóa, bựa thức ăn sẽ bám chặt vào bề mặt và gây cao răng.

Chải răng quá mạnh

danh rang nhanh

"Tôi nghĩ rằng một trong những vấn đề lớn nhất mà mọi người gặp phải đó chính là cố gắng chải răng quá mạnh.

Họ nghĩ rằng như vậy có thể làm sạch các mảng bám, giống như việc họ đang làm sạch vữa trên nền gạch trong phòng tắm, nhưng điều này là sai hoàn toàn", Matt Messina, nha sĩ từ Fairview Park, Ohi nhấn mạnh.

Việc chải răng quá mạnh diễn ra thường xuyên sẽ khiến men răng mỏng dần và dễ tổn thương. Chính vì vậy, khi vệ sinh răng miệng, bạn cần phải thực hiện nhẹ nhàng.

Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu

brush têth

Khi bị trễ học, bận việc hay muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, bạn luôn muốn rút ngắn thời gian đánh răng lại.

Hoặc có người lại cố gắng đánh răng càng lâu càng tốt vì nghĩ rằng như vậy sẽ giúp răng sạch sẽ hơn. Thế nhưng, đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu đều có hại cho răng miệng.

Nếu thời gian đánh răng ngắn thì có thể các mảng bám hay vi khuẩn ẩn sâu trong kẽ răng vẫn chưa được loại bỏ hết.

Điều này khiến việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên vô nghĩa. Ngược lại, nếu đánh răng quá lâu lại có thể khiến men răng bị bào mòn, dễ tổn thương.

Vì vậy, chuyên gia Messina khuyên rằng mỗi ngày nên đánh răng 2 lần và thời gian lý tưởng cho mỗi lần vệ sinh răng miệng nên kéo dài khoảng 2 phút.

 Lười thay bàn chải đánh răng

ban-chai

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường rất lâu mới thay bàn chải một lần. Tuy nhiên, ngay cả khi bàn chải còn dùng tốt, bạn vẫn nên 3 – 4 tháng thay bàn chải một lần. Thậm chí, bạn nên thay sớm hơn nếu thấy bàn chải bị đổi màu, sờn hay bẩn.

Ngoài ra, bạn không nên dùng chung bàn chải với người khác và để bàn chải ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc hoặc vi khuẩn phát triển.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn