3 ngành học bắt kịp xu thế, ra trường có việc làm ngay, 2 ngành cẩn trọng thất nghiệp trong 5 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Việc lựa chọn ngành nghề để theo học là điều vô cùng quan trọng với các sinh viên. Lựa chọn ngành đúng giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Công nghệ thông tin: Đầu tiên phải kể đến công nghệ thông tin, ngành này vẫn luôn nằm trong top những ngành hot hiện nay ở Việt Nam. Thậm chí được xem là một trong những lĩnh vực mang tính mũi nhọn trong nền kinh tế của nước ta hiện tại và cả tương lai. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là rất nhiều khu công nghệ cao đã ra đời và gặt hái được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng lọt top những quốc gia triển khai hệ thống mạng 5G đầu tiên trên toàn cầu.

Vì thế, cơ hội dành cho những ai có ý định theo học CNTT là vô cùng rộng mở. Cụ thể hơn, ở giai đoạn hiện tại, mỗi năm nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành này của các doanh nghiệp lên tới khoảng 80.000 người. Nên “không ngoa” khi cho rằng CNTT vẫn sẽ dẫn đầu xu hướng và trở thành ngành nghề được săn đón trong tương lai.

lua-chon-nganh-nghe-phu-hop-01

Nhóm ngành ngôn ngữ: Chưa cần nói quá nhiều thì tôi tin bạn cũng phần nào hiểu được tầm quan trọng của ngoại ngữ, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, thì ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh) sẽ giúp các nước đến gần hơn với sự giao thoa, tiếp thu các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, lịch sử, văn hóa và hội nhập quốc tế. Mặc dù có khá nhiều ngoại ngữ được đưa vào chương trình đào tạo ngành ngôn ngữ ở các trường đại học tại Việt Nam như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật,… Nhưng tiếng Anh và tiếng Trung đang là hai thứ ngoại ngữ chiếm ưu thế hơn cả.

Ngành Digital Marketing: Phải thừa nhận rằng, Internet thực sự đã mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới nói chung và cách thức tiếp thị mới nói riêng. Đó cũng là lý do mà đa số các doanh nghiệp thời nay khó có thể phát triển được nếu thiếu đi chiến lược Digital Marketing bài bản, đúng hướng. Vì thế, không có gì là khó hiểu khi Digital Marketing được hứa hẹn dẫn đầu xu hướng thị trường, trở thành một trong những ngành hot hiện nay và được các công ty nhiệt tình săn đón, tuyển dụng về làm việc.

2 ngành nghề dễ thất nghiệp trong tương lai

Ngành lịch sử học: Ngành lịch sử là ngành chuyên nghiên cứu, bàn luận về những vấn đề trong lịch sử, để từ đó có thể rút ra những quy luật, những bài học kinh nghiệm cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử là một việc làm đầy khó khăn và vô cùng thách thức. Thực trạng cho thấy, không ít cử nhân, thạc sĩ sử học cũng buộc phải làm các công việc khác để mưu sinh, làm trái ngành bởi vì không có việc làm và thất nghiệp quá nhiều.

nganh-de-that-nghiep-8

Ngành tâm lý học: Ngành tâm lý học thường khá mơ hồ, chưa rõ sau này ra trường sẽ làm những việc gì đã khiến nhiều sinh viên tâm lý hoang mang và tự ti khi bị đem ra so sánh với sinh viên các ngành học khác. Ngành tâm lý học hay các chương trình điều trị, tư vấn tâm lý thực sự chưa phổ biến tại Việt Nam, do vậy mà không ít sinh viên tâm lý học ra trường không có việc làm hoặc bắt buộc phải làm trái ngành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link