5 sai lầm khi ăn mộc nhĩ gây ngộ độc, nguy hiểm nhất là điều số 3

( PHUNUTODAY ) - Mộc nhĩ là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không thể sử dụng tùy tiện, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn mộc nhĩ tươi

Một số người nghĩ rằng, mộc nhĩ cũng giống nhiều loại nấm khác và có thể ăn khi chúng còn tươi. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vô cùng lớn.

Mộc nhĩ tươi chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng. Sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, phù nề, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử da.

Chất cảm quang tự nhiên này sẽ mất đi khi mộc nhĩ được phơi khô. Do đó, ăn mộc nhĩ khô không gây ra nguy hại nữa.

sai-lam-khi-an-moc-nhi-01

Ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Nhiều người có thói quen ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng để chúng nở nhanh mà không biết đây là cách chế biến sai. Mộc nhĩ khô có thể còn sót lại morpholine. Ngâm bằng nước lạnh là cách để chất độc này có thời gian hòa tan hết trong nước.

Ngoài ra, khi chế biến mộc nhĩ ngâm bằng nước nón dễ bị nhũn, khó bảo quản hơn.

Ăn mộc nhĩ ngâm quá lâu

Ngâm mộc nhĩ vào nước là cáh giúp hòa tan độc tố. Nhưng ngâm quá lâu sẽ khiến mộc nhĩ bị biến chất và gây nguy hiểm cho người ăn.

Mộc nhĩ chứa nhiều đạm. Ngâm lâu trong nước, thành phần đạm sẽ bị thủy phân giống như thịt để lâu bị thối và vi khuẫn dễ tấn công. Ăn mộc nhĩ nhiễm khuẩn có thể gây ra ngộ độc. Ở thể nhẹ, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôm mê.

Năm 2018, tại Chiết Giang, Trung Quốc từng ghi nhận 3 người trong một gia đình vị ngộ độc vì sử dụng mộc nhĩ ngâm qua đêm. Người mẹ đã ngâm mộc nhĩ 2 ngày trong nước và phơi ở sân. Sau khi ăn, cả gai đình đã phải đi cấp cứu.

Khi cấp cứu, bác sĩ phát hiện cô con gái có dấu hiệu suy nội tạng.

Ăn nhiều mộc nhĩ

Ăn nhiều mộc nhĩ và nhai không kỹ có thể dẫn tới dạ dày không thể tiêu hóa hết thức ăn và làm tắc nghẽn đường ruột.

sai-lam-khi-an-moc-nhi-02

Những người không nên ăn mộc nhĩ

Mộc nhĩ tuy là món ăn ngon nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Phụ nữ mang thai không nên ăn mộc nhĩ do nó có tác dụng hoạt huyết, tiêu ý, không có lợi cho sự phát triển và ổn định của thai nhi.

Mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người có tiêu hóa kém (hay bị đầy bụng, nhiễm hàn, đi ngoài phân lỏng...) không nên ăn mộc nhĩ.

Trẻ nhỏ và người có cơ địa dị ứng nên thận trọng khi ăn mộc nhĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn