Đạo vợ chồng và con đường trở về với hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng bên nhau không chỉ bởi chữ tình và còn bởi chữ nghĩa, không chỉ vì yêu mà còn vì thương. Vợ chồng cần có đạo thì hạnh phúc mới lâu bền.

Nội hàm văn hoá của các câu chuyện tình yêu và hôn nhân

Những lịch sử, thời không và cơ duyên khác nhau biểu hiện nội hàm văn hóa khác nhau. Bi kịch của “Romeo và Juliet” đã thể hiện một  tình yêu dũng cảm có thể hóa giải mọi sự gián cách và hận thù nơi thế gian.

“Ngưu Lang – Chức Nữ” thể hiện phẩm đức hiếu thuận, cần cù lao động sẽ được Thần giúp đỡ quan tâm, lưu lại một tác phẩm kinh điển cho người đời. “Bá Vương biệt Cơ” biểu đạt người anh hùng đến bước đường cùng và cận kề cái chết. Tình yêu chân thành của “Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài” có thể siêu việt cõi âm dương, linh hồn của họ hóa thành đôi bướm.

Sự khác nhau về địa vị, chủng tộc, tình cảm cũng sẽ biểu hiện những quy phạm xã hội khác nhau. Đường Thái Tông Lý Thế Dân cùng vợ là Trưởng Tôn hoàng hậu, Tạng Vương Tùng Tán Can Bố cùng với công chúa Văn Thành đã trở thành hình mẫu được các quân vương đời sau kính ngưỡng.

Nhạc Vũ Mục đối đãi với người vợ trước vì chiến loạn mà phải lìa xa, đối đãi với người vợ sau không sợ bần hàn, ân nghĩa thủy chung, đó thật là bản tính chân thành của bậc hào kiệt. Trác Văn Quân cùng với Tư Mã Tương Như bán rượu nơi phố chợ ồn ào, không chút tơ màng đến giai tầng giàu sang, đã trở thành giai thoại nghìn thu của biết bao cặp đôi tài tử giai nhân phong lưu đa tình.

35oDR2-20170614-truyen-thong-hon-nhan-xua-giau-sang-cung-khong-bo-vo-ban-han

Đạo nghĩa vợ chồng trong văn hóa Thần truyền

Chuyện yêu đương kết hôn của nam nữ, là kết quả của duyên phận quá khứ và hiện tại, có mối quan hệ với cả dân tộc, gia đình, cha mẹ, con cái; có tác dụng sâu sắc và ý nghĩa trọng đại ảnh hưởng trực tiếp đến đạo đức, sức khỏe, lễ nghĩa, luân lý, cảm thụ của con người. Cho nên, tự cổ các bậc Thánh hiền giảng rằng, cái đạo giữa vợ chồng là luân thường đạo lý to lớn nơi thế gian con người.

Cảm xúc giữa nam nữ xuất phát từ sự công bình, thuần khiết và tịnh hóa tâm linh; vợ chồng sống chung với nhau cốt ở trách nhiệm, tôn trọng và trân quý nhau. Lấy kinh nghiệm của cha mẹ làm gương để quan sát tâm hồn, thói quen trong sinh hoạt, sức khỏe của bản thân, đoan chính dung mạo, phẩm đức tài hoa của tự mình.

Những tiêu chuẩn và điều kiện này đã tổng hợp nên kinh nghiệm và giáo huấn, lý trí và tình cảm, tiên thiên và hậu thiên của con người. Nó cũng trở thành điều tất yếu của cuộc hôn nhân mỹ mãn, bền vững, chứng minh cho đạo lý “nhân lành quả ngọt”. Cũng là vì để bảo vệ sự phát triển và sinh tồn của loài người, cũng là Thần đã lưu lại văn hóa tình yêu và hôn nhân cho nhân loại.

jOOa20-20170614-truyen-thong-hon-nhan-xua-giau-sang-cung-khong-bo-vo-ban-han

Đạo vợ chồng sẽ trọn vẹn khi bàn tay chỉ nắm một bàn tay

Vợ chồng ăn ở với nhau, trông cậy vào nhau lúc ốm đau bệnh hoạn, chứ lúc khỏe mạnh, thảnh thơi, dễ gì ai lại cần tới ai. Dù vui buồn, sướng khổ, hay gặp lúc nguy nan thì cũng phải yêu thương đùm bọc nhau, đó mới là phải đạo. Đạo nào sâu cho bằng đạo vợ chồng.

Người chồng là tay trái, người vợ là tay phải. Tay trái sờ tay phải không có cảm giác gì, nhưng có một ngày, tay trái chảy máu, tay phải nhất định sẽ giúp cầm máu.

Có một ngày, tay trái ngứa ngáy, tay phải nhất định sẽ gãi ngứa cho tay trái.

Có một ngày, tay trái cầm đồ mệt mỏi, tay phải nhất định sẽ giúp tay trái bưng đồ.

Cho nên không được ghét bỏ tay phải của bạn, càng không thể ghét bỏ tay trái của bạn. Bởi vì tay trái nắm tay phải mới tạo nên cuộc đời trọn vẹn, nắm bàn tay của nhau tới tận cuối đời, giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, bình đạm mới thật là yên vui.

Một người cả đời chỉ yêu bạn, thương bạn, lo lắng cho bạn, đây chính là hạnh phúc.

Vạn người theo đuổi không bằng một người yêu thương.

Vạn người nuông chiều không bằng một người thấu hiểu.

Không phải tất cả mọi người trên đời này đều có thể yêu nhau bằng tất cả trái tim.

Những ai đi lướt qua đều là cảnh, những người đụng phải vai đều là khách.

Người nhớ bạn, yêu bạn mới là người chia sẻ ngọt bùi cùng bạn

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn