3 thời điểm uống nước phá thận, hại tim: Có khát mấy cũng không nên uống

( PHUNUTODAY ) - Uống nước không chỉ để giải khát, nó còn giúp duy trì sự sống của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn uống nước sai thời điểm thì sẽ làm giảm lợi ích, thậm chí là tạo ra phản ứng có hại cho cơ thể.

Uống nước khi tập luyện vất vả

Khi tập luyện cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi, gây khát nên nhiều người có thói quen bổ sung nước khi tập luyện. Thực tế thì nếu bạn vận động bình thường, bạn có thể uống nước. Nhưng nếu bạn uống nước sau khi vừa thực hiện một bài tập có cường độ cao thì không phải hành động sáng suốt.

Khi bạn tập thể dục, chức năng của tim và phổi được tăng cường, còn hệ tiêu hóa lại tương đối yếu. Nếu thời điểm này mà uống nhiều nước sẽ dễ gây ứ nước trong dạ dày gây đầy bụng, đau bụng, buồn nôn, đồng thời gánh nặng cho thận và tim cũng tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận động natri sẽ bị mất theo đường mồ hôi. Uống nước lúc này sẽ khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn, dễ gây ra tình trạng hạ natri máu. Nếu nặng có thể gây phù não và phù phổi, làm tổn thương chức năng của não và phổi, có thể gây tử vong.

Uống nước trước khi ngủ

Uống nước vào buổi tối có thể giúp bạn tránh mất nước vào ban đêm, giảm bớt nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa cơn đau tim. Tuy nhiên, nếu uống ngay trước khi thì ngủ thì không nên.

Lý do là bởi uống nước ở thời điểm này dễ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn vì bạn sẽ phải thức giấc nhiều lần để đi vệ sinh và mất nhiều thời gian hơn để trở lại giấc ngủ.

Bên cạnh đó, uống nước trước khi ngủ sẽ khiến hệ bài tiết phải làm việc, thận của chúng ta thường hoạt động kém hơn vào ban đêm, do đó, cơ thể sẽ bị tích nước. Hôm sau ngủ dậy dễ gặp hiện tượng mặt và cánh tay bạn có biểu hiện sưng. Bạn càng uống nhiều nước trước khi ngủ thì tình trạng này càng gia tăng.

Trong khi ăn

Uống nước trong bữa ăn sẽ khiến nước bọt của bạn bị pha loãng, điều này không tốt cho việc tiết dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ trong cơ thể. Kết quả là, dạ dày của bạn sẽ yếu hơn, có thể dẫn đến đầy hơi.

Ngoài ra, uống nước trong bữa ăn cũng làm tăng thêm áp lực lên dạ dày, tăng nguy cơ trào ngược axit. Lý do là bởi uống nước trong bữa ăn khiến cơ thể tiết ra ít men tiêu hóa hơn, từ đó dẫn đến một chuỗi phản ứng phụ, trong đó có chứng ợ chua.

Vì vậy mà khi ăn bạn cũng nên hạn chế uống nước. Nếu khát có thể uống ít canh vì trong canh chứa chất đạm và vitamin giúp kích thích sản xuất dịch tiêu hoá, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Thời điểm nào uống nước là tốt nhất?

- Uống nước ngay khi thức dậy giúp duy trì thói quen hydrat hóa lành mạnh và tăng lượng chất lỏng trong cả ngày dễ dàng hơn, đồng thời nó giúp bạn loại các chất độc ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

- Uống nước 30 phút trước khi ăn giúp bạn dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

- Uống khi bị bệnh hay mệt mỏi giúp kích thích cơ thể hoạt động tốt hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link