3 triệu chứng vào buổi tối ngầm cảnh báo phổi của bạn đang gặp vấn đề, nếu không có thì xin chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy điều này xảy ra nhiều vào buổi tối thì bạn nên chủ động đi khám xem phổi của mình có phải đang bị tổn thương hay không.

3 triệu chứng vào buổi tối ngầm cảnh báo phổi của bạn đang gặp vấn đề

Ho nhiều

Ai cũng biết phổi đảm nhiệm chức năng hô hấp của cơ thể nên khi có vấn đề ở hệ hô hấp thì bạn không nên chủ quan bỏ qua. Lúc này, cổ họng của bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, ho nhiều không dứt vào ban đêm.

Trong trường hợp bình thường, khi phổi bị tắc nghẽn sẽ làm cho khí huyết không lưu thông ổn định nên dễ gây ra các triệu chứng ho. Nhưng nếu đã tìm cách khắc phục tình trạng này mà không thuyên giảm thì bạn nên cẩn thận với nguy cơ bị viêm phổi, phù nề...

ho

Khó thở

Khó thở là một trong những dấu hiệu đặc trưng cho thấy tế bào phổi đang bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu hiện tượng này xuất hiện cả vào ban đêm thì bạn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Tốt nhất cũng nên chụp CT để xem tình trạng phổi của mình đang có vấn đề gì bất thường chứ không nên chủ quan bỏ qua nhé!

Ngủ kém

Vào ban đêm mà lại cảm thấy khó ngủ, trằn trọc không thể vào giấc được thì có thể là dấu hiệu cho thấy quá trình hô hấp đang bị tắc nghẽn. Lúc này, cơ thể rơi vào trạng thái thiếu oxy, dẫn đến suy giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ, hay mơ mộng và đổ mồ hôi trộm về đêm.

Những thực phẩm dưỡng phổi

Tỏi

Allicin là chất dinh dưỡng thực vật chính có trong tỏi, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có đặc tính kháng khuẩn, chống ung thư và giảm huyết áp. Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng việc ăn tỏi có tác dụng tích cực đối với những bệnh nhân bị rối loạn đường thở và ung thư phổi.

Bổ sung 2-3 tép tỏi mỗi ngày trong món cà ri, salad và nước xốt salad sẽ giúp bảo vệ phổi của bạn tốt hơn khỏi nguy cơ mắc bệnh, nhất là trong mùa dịch bệnh này.

Rau chân vịt

Rau bina và các loại rau lá xanh đậm khác như cải xoăn, cải rocket... chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng rau bina có chứa chất phytochemical giúp ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa, giảm viêm và chống ung thư.

Ăn ít nhất một chén rau cải bó xôi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giữ cho phổi của bạn luôn hoạt động tốt.

Táo

Táo là nguồn giàu chất chống oxy hóa và chất phytochemical (như catechin, axit chlorogenic và phloridzin) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ung thư, viêm và bệnh tim mạch.

Ăn một quả táo mỗi ngày vào bữa sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ để giữ cho phổi của bạn luôn khỏe mạnh.

Gừng

Gừng là một trong những phương pháp điều trị tại nhà siêu hiệu quả để điều trị cảm lạnh và đau họng. Gừng cũng giúp giảm tắc nghẽn phổi để cho quá trình hô hấp được lưu thông tốt nhất.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng gừng có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mang tên gingerol. Hợp chất tạo nên vị cay nồng của gừng này cũng giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn, cảm lạnh, chứng đau nửa đầu và tăng huyết áp.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là vua của tất cả các loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bông cải xanh là một nguồn cung cấp dồi dào sulforaphane (SFN), có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư và kháng khuẩn. SFN cũng đã được khoa học chứng minh có thể ngăn ngừa ung thư phổi, dạ dày và vú.

Hợp chất trong rau họ cải, chẳng hạn như glucosin, đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ ung thư phổi tới hơn 20%, đặc biệt là ở phụ nữ.

Nghệ

Củ nghệ được coi là loại gia vị vàng, đã được sử dụng từ lâu đời để giúp giảm bớt nhiều vấn đề sức khỏe.

Curcumin là thành phần hoạt chất chính cũng được coi là chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, phòng ngừa ung thư phổi rất tốt. Những đặc tính này làm cho nghệ trở thành gia vị lý tưởng để chống lại các rối loạn viêm nhiễm, ung thư và béo phì.

Đậu, hạt và quả hạch

Đậu, hạt và quả hạch có hai điểm chung. Một là, chúng cung cấp nguồn protein dồi dào. Hai là, chúng có đặc tính chống viêm. Vì vậy, bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn sẽ giúp bạn giảm viêm, cholesterol, huyết áp và kiểm soát mỡ nội tạng và giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính cũng như cải thiện sức khỏe hô hấp.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là nguồn cung cấp lycopene, vitamin C và beta-carotene tuyệt vời. Đây là những chất chống oxy hóa và giúp trung hòa các gốc oxy tự do. Do đó, phổi và tất cả các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể luôn được bảo vệ.

Chất phytochemical trong ớt chuông đỏ được gọi là capsaicin giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi.

TAGS:phổi
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link