4 biểu hiện lạ khi ngủ cho thấy gan đang suy kiệt, xem thử bạn có gặp phải điều nào không

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần nhìn vào 4 biểu hiện lạ xuất hiện khi ngủ là bạn sẽ biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe vùng gan của mình.

4 biểu hiện lạ khi ngủ cho thấy gan đang suy kiệt

Đau bụng giữa đêm

Khi mắc một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan thì chắc chắn khu vực xung quanh vùng gan sẽ phát ra tín hiệu rõ rệt. Điển hình chính là tình trạng đau bụng bất thường.

Điều này là do gan bị viêm và sưng lên sẽ kéo căng khu vực xung quanh, từ đó gây chèn ép tới các dây thần kinh và mô quanh gan. Vậy nên, nếu gặp vấn đề này xảy ra vào ban đêm thì bạn nên nhanh chóng đi khám ngay để tránh làm tế bào gan tích tụ nhiều tổn thương và kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Chuột rút ở bắp chân

Nhiều người nghĩ rằng, chuột rút ở bắp chân là do ban đêm chân lạnh không được giữ ấm. Trên thực tế, tình trạng này cũng có thể xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm.

Người ta thường nói "gan quản gân cốt" nên gan không chỉ điều khiển các cơ và tĩnh mạch trong cơ thể mà nó còn có chức năng dự trữ máu. Khi gan bị tổn thương thì lượng máu di chuyển đến gan sẽ giảm đi và các cơ, tĩnh mạch sẽ không được máu nuôi dưỡng , gây co thắt và làm xuất hiện tình trạng chuột rút ở bắp chân.

Ngủ mơ, mộng du

Trên bề mặt gan có các dây thần kinh tự chủ nên sau khi gan bị tổn thương, các dây thần kinh này sẽ khó kiểm soát được gan, từ đó làm gan càng hoạt động quá tải, gây mất ngủ, nói mơ vào ban đêm. Lúc này, bạn cần chủ động chăm sóc gan càng sớm càng tốt để tránh gặp phải vấn đề này tiếp diễn.

Mất ngủ thường xuyên

Người mắc bệnh gan thường có triệu chứng mất ngủ xảy ra trong giai đoạn đầu. Sau khi mắc bệnh gan, chức năng đào thải của gan cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm gan bị ngưng trệ, rối loạn. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ vào ban đêm thì tín hiệu này cho thấy cần phải nuôi dưỡng và bảo vệ gan tốt hơn.

Để bảo vệ lá gan đúng cách, bạn hãy thực hiện ngay những điều sau:

Chế độ ăn uống cân bằng

Để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin như A, B, C, E. Các loại vitamin này đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh gan.

Vitamin B thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, vitamin B12 giúp gan chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện các chức năng gan.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên tránh ăn chất béo bão hòa và Carbohydrate tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống). Hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc.

Hạn chế uống rượu, bia

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương gan gây tích tụ mỡ trong gan, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, cần hạn chế ăn thực phẩm có chất kích thích cao như: đồ nóng, chiên, xào, nhiều gia vị,… Bởi chúng là nguyên nhân làm suy yếu và gây nên những bệnh lý ở gan như: ung thư, viêm gan, xơ gan…

Kiểm soát thuốc uống

Hầu hết các loại thuốc được phân hủy trong gan sau khi được chuyển hóa bởi hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu sử dụng thuốc không đúng cách như: uống quá liều, dùng thuốc sai hoặc kết hợp các loại khác nhau có thể gây hại cho gan. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để chắc chắn thuốc bạn đang dùng không gây hại cho gan.

Tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt chất béo, giúp giảm mỡ gan. Theo các chuyên gia, tập aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ có thể cải thiện chức năng gan, giúp tăng cường cơ tim, lưu lượng máu được cải thiện, tim dễ dàng chuyển máu đến gan.

Bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu.

Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, gan và ruột. Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link