Người bị bệnh viêm bàng quang nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị bệnh viêm bàng quang cần có những lưu gì? Và người bị bệnh viêm bàng quang nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho những người bị viêm bàng quang

Bị viêm bàng quang ăn gì?

Người bệnh cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mình hàng ngày, dưới đây là một số lời khuyên nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, từ 1,5-2 lít nước. Nước giúp cơ thể bài tiết tốt đồng thời đẩy các vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể.

Nước ép dâu tây hoặc dâu tằm đều rất tốt cho người bệnh viêm bàng quang. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy nước ép hai loại dâu này nhờ tác dụng ngăn không cho các loại vi khuẩn sinh bệnh bám vào niêm mạc đường tiết niệu và đành theo dòng nước tiểu vào đường đào thải nên an toàn hơn các loại thuốc kháng.

Một số loại hoa quả giúp lợi tiểu như dưa hấu, dưa lê, nho, … các loại thực phẩm như: ốc, ngô, đậu xanh, hành củ… có thể làm giảm các triệu chứng di tieu nhieu , tiểu buốt, tiểu gấp.

33.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-viem-bang-quang-phunutoday.vn
 

Nấu canh với rau cần tây để tận dụng khả năng hạ chất acid uric của món ăn này nhằm gián tiếp góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm trên đường tiết niệu.

Tăng lượng tỏi trong các món ăn để mượn tác dụng kháng sinh của hoạt chất kháng sinh trong tỏi.

Bị viêm bàng quang kiêng gì?

Khị bị viêm bàng quang người bệnh nên tránh các gia vị cay nồng như tiêu, ớt, đồ uống có cồn như bia rượu, socola và đặc biệt là cà chua vì nó chỉ làm cho tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trở nên trầm trọng hơn.

Giảm tối đa các loại thức uống như cà-phê, cola, nước uống có ga vì kích ứng phản ứng co thắt của bàng quang khiến người bệnh tiểu rắt nhiều lần.

Lúc đang bệnh, bệnh nhân cũng không nên ăn những thứ có tính ôn như thịt dê, cho, thỏ và những món ăn chiên.

Đối với bệnh nhân thường  xuyên bị đau bụng táo bón chúng tôi khuyên bệnh nhân nên kết hợp điều trị táo bón, chú ý đến cân bằng chế độ ăn uống của mình nên kết hợp ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ. Ăn uống cần đúng giờ và có chế độ luyện tập thể dục thể.

Viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang có thể gây ra nhiễm trùng thận vĩnh viễn, làm cho thận có nguy cơ bị hỏng và phải cắt bỏ hoàn toàn, người cao tuổi và trẻ em là những đối tượng dễ bị mắc bệnh suy thận do bị nhiễm trùng bàng quang bởi lẽ khi có các triệu chứng của bệnh thì thường bị bỏ qua và dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác.

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm bàng quang và dẫn đến xuất huyết bàng quang khiến cho tính mạng của người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng.

Viêm bàng quang là nguyên nhân gây bệnh tiểu ra máu và thiếu máu: viêm bàng quang ở mức độ nặng sẽ xuất hiện các hiện tượng tiểu ra máu vì do máu cũng bị vi khuẩn tấn công. Nếu tình trạng này cứ kéo dài và không được xử lý kịp thời thì sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu trầm trọng ở người bệnh.

Là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn: do cấu tạo của bàng quang rất gần với cơ quan sinh sản của cả nam và nữ, thế nên khi tình trạng viêm nhiễm nặng lây lan sang các khu vực khác xung quanh như âm đạo, tử cung, buồng trứng… khiến cho chúng bị viêm nhiễm và không được điều trị kịp thời thì nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn là rất cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn