"Bạn gái Đức Phúc" bị ung thư tuyến giáp, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu dễ nhận biết

( PHUNUTODAY ) - "Thánh ăn" Yang Soobin - người từng đóng vai "bạn gái Đức Phúc" trong MV "Yêu được không" thông báo mình mắc ung thư tuyến giáp khiến nhiều người bất ngờ.

"Thánh ăn" Yang Soobin bị ung thư tuyến giáp

Yang Soobin là blogger ẩm thực nổi tiếng người Hàn Quốc. Cô được mệnh danh là "thánh ăn" bởi "chiếc bụng không đáy" khi có thể nạp một lượng lớn thức ăn cùng một lúc. Yang Soobin còn được khán giả Việt Nam biết đến khi tham gia đóng vai người yêu MV Yêu được không của Đức Phúc.

Do tính chất công việc phải ăn nhiều và ăn liên tục, Yang Soobin có thân hình khá đồ sộ và gặp một số vấn đề về sức khỏe. Từ năm 2019, cô nàng bắt đầu kết hoạch giảm cân. Công chúng hết sức bất ngờ về ngoại hình mới của cô nàng. Sau thời gian kiên trì ăn kiêng và tập luyện, nữ blogger người Hàn đã giảm được 33kg.

Yang Soobin là

Yang Soobin là "thánh ăn" nổi tiếng người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sau khi giảm cân, Yang Soobin nhận thấy vùng cổ của mình có điều bất thường và đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán cô gái 26 tuổi này có khối u tuyến giáp kích thước khoảng 3cm. Cô nàng đã được tiến hành phẫu thuật vào ngày 27/5 bằng cách rạch ở nách và dùng robot để loại bỏ một nửa tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có bất thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp, các tế bào ung thư xuất hiện tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp được chia thành 4 dạng: ung thư nhú, ung thư nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. Trong đó, ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm và khó điều trị nhất.

May mắn, Yang Soobin bị ung thư nhú, là dạng chiếm tỷ lệ cao nhất và tiên lượng tốt nhất. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ bệnh nhân được chữa khỏi lên tới 90%.

Theo VietNamNet, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư tuyến giáp có tỉ lệ mắc không lớn, chỉ chiếm 1-2% trong tổng số các loại ung thư. Tuy nhiên, trong số các trường hợp mắc ung thư tuyến nội tiết, 90% là ung thư tuyến giáp và tỉ lệ mắc bệnh ở nữ gấp đôi nam.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất. Rất may, đây là loại ung thư có tỉ lệ chữa khỏi cao. Có trường hợp tế bào ung thư đã di căn vào phổi nhưng bệnh nhân vẫn được chữa khỏi và 5-6 năm sau mới tái phát lại.

4 triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Theo các số liệu thống kê, ung thư tuyến giáp hay gặp ở những người có tiền sử phơi nhiễm bức xạ liều cao; tiền sử  tiền sử gia đình có người ung thư tuyến giáp (chiếm 70%). Ngoài ra, các yếu tố như rối loạn hệ miễn dịch khiến virus, vi khuẩn tấn công vào cơ thể; thay đổi hormone, những người có u đơn nhân hoặc đa nhân giáp trạng; mắc bệnh bướu giáp, bệnh basedow, thiếu i-ốt, thừa cân béo phì… cũng có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp.

Ở giai đoạn sớm, bệnh không có triệu chứng. Nhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện bệnh khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nội soi tuyến giáp.

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể thấy 4 dấu hiệu sau:

- Khàn tiếng;

- Nuốt vướng khi u chèn vào thực quản;

- Khó thở khi u chèn khí quản;

- Xuất hiện hạch ở cổ, di động theo nhịp nuốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn