Vợ mắc ung thư vú, sững sờ khi biết quen xấu của chồng chính là nguyên nhân gây bệnh nan y

( PHUNUTODAY ) - Thói quen hút thuốc lá của cánh mày râu là tác nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Bệnh nhân N.T.Đ (47 tuổi, ở Hưng Yên) phải phẫu thuật và cắt bỏ một bên, sau đó trải qua 7 lần truyền hóa chất vì mắc ung thư vú. Theo chia sẻ của người phụ nữ này, từ trước đến nay sức khỏe chị bình thường, trước khi phát hiện bệnh, chị thấy tiết dịch ở đầu vú nên đến viện kiểm tra.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán chị Đ. bị ung thư vú giai đoạn 2B. Khi biết mình mắc bệnh, chị vô cùng sốc và ngỡ ngàng vì gia đình không có ai trước đó từng mắc bệnh, chị quanh năm chỉ làm ruộng ở quê ít tiếp xúc hóa chất...

Tuy nhiên, khi bác sĩ phân tích chị Đ. mới “giật mình” bởi chính thói quen hàng ngày của chồng là nguyên nhân khiến chị tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, chồng chị là anh L.Đ.V. (49 tuổi) có thâm niên hút thuốc gần 30 năm, từ khi lấy nhau, chị Đ. luôn phải ngửi và hít mùi thuốc lá, lâu dần thành quen nên chị không bao giờ phàn nàn và chấp nhận sống chung với khói thuốc.

Để phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú, PGS Phạm Cẩm Phương cho rằng phụ nữ ngoài 40 tuổi cần phải tầm soát ung thư vú định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần. Ngoài ra, hàng tháng nên tự kiểm tra vú của mình để phát hiện những bất thường, từ đó đi khám sớm để dự phòng.

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ung thư vú ở phụ nữ

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ung thư vú ở phụ nữ

Trong cuộc sống hàng ngày, nên có chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên vận động, tập thể dục. Đặc biệt, phụ nữ nên sinh con trước tuổi 35 và tuyệt đối không hoặc tránh xa khói thuốc lá.

Chuyên gia cảnh báo về dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú như sau:

Sưng có khối u, hạch ở nách

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách là triệu chứng phổ biến nhất thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú. Để phát hiện, bạn nên lấy tay vuốt từ ngực lên theo đường hõm nách, khi thấy khu vực nào sưng to, nổi u hạch, hoặc một vùng da dày hơn thì cần đi khám ngay.

Núm vú có sự thay đổi

Một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư vú đó là núm vú thay đổi bất thường. Khi bạn nhìn vào ngực, bạn cảm thấy núm vú có tình trạng thụt vào bên trong, núm vú dẹt hơn bình thường, phần da núm vú nhăn nheo, sần sùi, có vảy khô. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng núm vú còn có thể tiết dịch, dịch kèm lẫn máu.

Phụ nữ nên tránh xa môi trường có khói thuốc

Phụ nữ nên tránh xa môi trường có khói thuốc

Hình dạng vú khác thường

Hình dạng vú bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Bằng mắt thường, chị em có thể nhìn thấy kích thước 2 bầu ngực không cân đối, một bên to, một bên nhỏ, ngực có dấu hiệu chảy xuống.

Đau tức vùng ngực

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy vùng ngực bị đau tức, cơn đau cảm giác nhói như có luồng điện nhẹ đi vào thì cần hết sức cảnh giác. Dấu hiệu này báo hiệu bạn có thể mắc ung thư vú. Các khối u nằm ở phía sau núm vú hoặc trong các ống sữa gây sưng, đau và khó chịu ở ngực.

Ngực đỏ, bị sưng tấy

Sờ vào ngực cảm thấy nóng ran, ngực bị ửng đỏ hoặc màu tím, đau thì rất có thể bạn bị nhiễm trùng vú hoặc mắc ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các khối u ở vú chèn ép các mô xung quanh dẫn đến những tổn thương.

Ngực đỏ sưng tấy là dấu hiệu bạn bị ung thư

Ngực đỏ sưng tấy là dấu hiệu bạn bị ung thư

Nổi mẩn đỏ ngứa ở ngực

Đây là triệu chứng mà phụ nữ thường hay bỏ qua, cho rằng dấu hiệu rất bình thường, không đáng lo ngại. Ban đầu, chị em sẽ cảm thấy ngứa vùng ngực, lâu dần tình trạng này nghiêm trọng hơn, vùng da ngực bị mẩn đỏ mạch máu và bạch huyết mạch dưới da bị tắc, chất lỏng tích tụ dưới da ngực. 

Đau lưng, vai, gáy

Nhiều người nghĩ ung thư vú chẳng liên quan gì đến việc đau vai, đau gáy, tuy nhiên trên thực tế khi trong vú tồn tại những khối u, theo thời gian kích cỡ khối u tăng dần, đẩy ngược về phía xương sống và xương sườn sẽ khiến người bệnh bị đau vùng lưng, vai, gáy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn