Tự tin ngang bằng với khả năng: Bài học từ Tỷ phú Bill Gates

( PHUNUTODAY ) - Để thành công cần những yếu tố gì? Khả năng, cơ hội, nguồn lực…và không thể thiếu đó là sự tự tin. Nếu bạn có một niềm tin mạnh mẽ, có nghĩa bạn đã giải quyết được một nửa vấn đề trong câu chuyện thành công rồi.

 Khởi đầu của một tỷ phú

Khi còn nhỏ, cậu bé Gates thường nói về niềm đam mê của mình xoay quanh máy tính và các phần mềm.

Năm 1975, tin tức về máy tính thương mại đầu tiên của thế giới Altair gây chấn động. Gates và bạn học Paul Allen đã liên hệ với nhà sản xuất Altair và nói rằng mình đã tạo ra một ngôn ngữ lập trình có thể chạy trên máy tính Altair. Nhà sản xuất muốn 2 chàng trai trẻ chứng minh sản phẩm của họ có giá trị.

Thực tế lúc đó, Gates và bạn học chưa có gì ngoài sự tự tin và đam mê. Họ đã dành hàng tuần để tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới mặc dù không hề có máy tính của Altair để kiểm tra, chạy thử. Hai tháng sau, Allen đã bay tới Alibuquerque để thuyết trình về sản phẩm của mình mà không hề chắc chắn nó có hoạt động trên máy tính Altair hay không.

“Một làn sóng trào dâng trong tôi, tôi không thể tin được ngôn ngữ mình tạo ra đã hoạt động lần đầu tiên”, Allen và Gates kể lại. Sản phẩm của họ là kết quả của đam mê và sự tự tin.

Nhà sản xuất Altair đã quá bất ngờ bởi thành quả của Gates và Allen. Đó là khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác kinh doanh và tiền đề cho Microsoft – công ty trị giá 573,5 tỷ USD và tỷ phú Bill Gates với giá trị tài sản 89,3 tỷ USD.

Tại sao tự tin làm nên thành công?

images

Tự tin ngang bằng với khả năng

Bạn đang chuẩn bị tham gia một cuộc phỏng vấn, bạn có đầy đủ kiến thức và khả năng để đáp ứng yêu cầu tuy nhiên bạn lại không có được sự tự tin, tâm thế vững vàng khi bước vào cuộc phỏng vấn.

Điều đó đã làm bạn đánh mất đi 50% cơ hội chiến thắng. Khi tham gia phỏng vấn, bạn đang có các cử chỉ biểu hiện sự thiếu tự tin như không nhìn thẳng vào người phỏng vấn, nhìn xuống đất hoặc ngồi với tư thế xấu thì cơ hội bạn trúng tuyển sẽ không cao. Chính bởi vậy, sự tự tin cần đi cùng với khả năng bạn mới có thể đạt được mục tiêu của mình. 

Tự tin sẽ tạo sự tin cậy cho người đối diện

Muôn đặt được niềm tin nơi người khác trước hết bạn phải đặt niềm tin cho chính mình. Đối với một công việc bạn chuẩn bị được giao trọng trách thực hiện chẳng hạn, nếu bản thân không tự tin mình có thể làm được thì bạn sẽ không thể nào lấy được sự tin tưởng của người khác vào mình. Tương tự đối với những vấn đề trong cuộc sống, nếu bạn không tin mình sẽ thành công thì bạn khó có thể đạt được mục tiêu của mình.

Sự tự tin sẽ cho bạn cảm giác thoải mái

Trong giao tiếp với một đối tượng hoặc trong tập thể, sự tự tin sẽ cho bạn những hành động tích cực và nhận được thái độ tốt từ phía mọi người. Khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Ngược lại với việc bạn cố gắng một cách gượng ép mà người khác vẫn không có cơ hội thấy được sự chân thành của bạn.

Tự tin giúp giao tiếp tốt

Những người không tự tin thường có những vấn đề khi giao tiếp từ công việc đến các tình huống xã hội. Và thật khó để nói trước đám đông hay một nhóm nhỏ. Ngược lại, bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện khi gặp những người mới và có phong thái tốt trong khi giao tiếp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn