Mẹ cho con bú chớ ăn thực phẩm này kẻo sữa cạn kiệt, con xanh xao nuôi mãi không lớn

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm mẹ vẫn ăn hàng ngày không ngờ lại nằm trong nhóm thực phẩm gây mất sữa đấy nhé.

Bên cạnh việc tăng cường ăn các loại thức ăn tăng tiết sữa nuôi con, các mẹ cũng nên kịp thời cập nhật những thực phẩm không nên ăn để không bị mất sữa đột ngột và những nguy cơ khác ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Dưa cà muối

Trong dưa cà muối có chứa men tiêu hóa và các vi khuẩn có lợi, do đó có tác dụng kich thích tiêu hóa rất tốt, thế nhưng nó chỉ có tác dụng này khi đã được muối chín vàng, mùi thơm.

95bd7b6fdd6ac8.img

Với dưa cà muối xổi, thời gian lên men ngắn, hàm lượng Nitrit còn cao, nếu kết hợp với amin bậc 2 có trong tôm, cá sẽ tạo thành Nitrozamin làm tăng nguy cơ ung thư. Riêng đối với cà muối xổi còn chứa solanin có thể gây ngộ độc.

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể về tình trạng dưa cà muối xổi gây mất sữa, nhưng nhiều trường hợp thực tế đã cho thấy sau khi ăn dưa cà, người mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa.

Măng

Trong măng chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là chất axit xianhhidric (HCN) có thể gây tử vong ở trẻ em. Tuy nhiên, chất độc này dễ tan trong nước và bay hơi khi nấu sôi. Để ăn măng một cách an toàn, nhiều gia đình thường ngâm măng nhiều giờ đồng hồ trong nước và nấu mở vung thật sôi để loại bỏ chất HCN. Đối với phụ nữ đang cho con bú, chị em cần tránh ăn măng để không bị mất sữa và ảnh hưởng đến sức khỏe sau sinh

Bạc hà

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc các mẹ sử dụng quá nhiều bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bầu sữa.

Các loại siro, bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm gây mất sữa mà các mẹ cần tránh.

thuc-pham-gay-mat-sua-bac-ha

Việc uống một cốc trà từ lá bạc hà mỗi ngày sẽ giúp tinh thần mẹ sau khi sinh ổn định và thoải mái hơn. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều bạc hà, chắc chắn mẹ sẽ gặp tình trạng chẳng còn giọt sữa nào cho con.

Lá lốt

Lá lốt là một trong những thực phẩm hàng đầu khiến chị em nhanh chóng bị mất sữa. Chỉ cần sơ ý ăn một vài miếng lá lốt kèm theo các món ăn (bò cuộn lá lốt, ốc nấu chuối lá lốt…), chị em sẽ thiếu sữa cho bé bú.

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau gây mất sữa. Đó là lý do vì sao người ta hay dùng cách đắp lá bắp cải nóng lên ngực để giảm căng tức sữa sau sinh. Thế nên nếu làm cách này quá thường xuyên hoặc ăn nhiều bắp cải sẽ khiến lượng sữa giảm dần và mất hẳn..

Cam quýt

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, tắc, chanh… mẹ không nên ăn nhiều. Nhưng nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ khiến sữa bị ảnh hưởng về mùi vị, con bú vào khó chịu và có khả năng bị tiêu chảy nữa đó.

Lá dâu tằm

thuc-pham-gay-mat-sua-2

Sẽ thật bất ngờ khi lá dâu được liệt vào hàng những thực phẩm gây mất sữa mà mẹ nên tránh xa. Có thể mẹ có suy nghĩ rằng uống nước lá dâu tằm thay nước hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc này lại chẳng hề tốt cho nguồn sữa của mẹ một chút nào

Bông cải xanh

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ ăn bông cải xanh, súp lơ hoặc loại rau gây đầy hơi có thể làm bé cung bị ngứa ngáy, trướng bụng. Tốt nhất, nếu nghi ngờ bông cải xanh là thủ phạm, mẹ có thể ngừng ăn vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé có tiến triển tốt hơn không. Không nên ngưng hoàn toàn mà nên ăn lượng nhỏ từ từ để xem phản ứng của bé vì đây là loại rau rất tốt cho sức khỏe.

Thức ăn cay

Rất nhiều chị em có sở thích ăn cay và có xu hướng cho nhiều gia vị cay (tiêu, ớt…) khi chế biến. Mẹ cần loại bỏ ngay thói quen không tốt này để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ăn nhiều thức ăn cay khi cho con bú sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, bé cũng dễ gặp các vấn đề về táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.

Quả nhãn

Theo Đông y, quả nhãn vị ngọt đậm, tính bình, không độc, bổ huyết dưỡng tì. Sản phụ bị suy nhược sau sinh có thể ăn một lượng nhỏ nhãn tươi hoặc nhãn sấy khô để bổ máu và bổ khí cho tì vị. Tuy nhiên, loại quả này ăn nhiều dễ bị ợ nóng, bồn chồn ruột gan, khiến sữa mẹ nóng theo, con bú vào khó chịu, quấy khóc. Ngoài ra, nó còn khiến cả mẹ lẫn con bị táo bón nữa.

Quả đào

thuc-pham-gay-mat-sua-3

Mẹ đang ở cữ, lớp niêm mạc tử cung chưa phục hồi hoàn toàn, ăn nhiều đào dễ gây xuất huyết, ra máu dai dẳng. Đó là chưa kể vỏ quả đào có nhiều lông lỡ gọt không kĩ có thể gây dị ứng ngứa rát cổ họng, phát ban. Nhiều bé sơ sinh bú sữa mẹ ăn đào có nguy cơ bị dị ứng. Vì vậy, mẹ chỉ nên ăn với một lượng vừa phải thôi

Rau mùi tây

Rau mùi tây cũng là một thảo dược cùng họ với bạc hà, nên cũng có thể giảm lượng sữa của bạn khi được tiêu thụ số lượng lớn. Nếu bạn hay dùng thuốc nam, hãy kiểm tra kỹ để bảo đảm không tiêu thụ một lượng đáng kể rau mùi tây.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn