Bầu 6 tháng mất con oan ức, không ngờ “thủ phạm" nằm ngay trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Một phụ nữ mang thai tháng thứ 6 xuất hiện dấu hiệu cảm lạnh, khi nhập viện thì không ngờ thai nhi đã chết lưu từ lâu. Nguyên nhân do nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes "sát thủ tủ lạnh".

Gần đây, một người phụ nữ mang bầu ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã đau đớn mất con chỉ sau khi bị sốt 3 ngày. Tin tức này khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy hoang mang và thắc mắc về nguyên nhân thai chết lưu.

Bác sĩ cho biết không tìm thấy tim thai và kết quả siêu âm cho thấy thai đã chết lưu trong bụng mẹ. Sau khi đợi bệnh nhân ổn định tâm lý, các bác sĩ đã tiến hành khởi phát chuyển dạ, để bệnh nhân sinh thai đã chết lưu ra. Hiện tại tình hình sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân đã ổn định trở lại.

Chia sẻ về nguyên nhân mất thai bất ngờ của mẹ bầu này, bác sĩ cho hay dựa trên kết quả xét nghiệm máu thì cô đã bị nhiễm Listeria monocytogenes, loại vi khuẩn được mệnh danh là "sát thủ tủ lạnh". Đây là mầm bệnh kí sinh trong thực phẩm, chủ yếu lây truyền qua đường miệng. Nguy hiểm hơn, nó có thể tồn tại trong thời gian cả năm dù ở trong nhiệt độ -4 đến -1 độ C. Nếu thức ăn để trong tủ đá cũng chỉ có thể làm chậm quá trình phát triển của loại vi khuẩn này chứ không thể giết chết nó.

Bác sĩ Liang cho biết những người có khả năng miễn dịch kém như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và người bệnh là đối tượng dễ bị nhiễm loại vi khuẩn này nhất.

Người phụ nữ tội nghiệp mất con oan uổng vì

Người phụ nữ tội nghiệp mất con oan uổng vì "sát thủ tủ lạnh"

Sở dĩ nữ bệnh nhân trên mất thai là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc đường tiêu hóa, theo đường máu đến tử cung, tăng sinh nhanh chóng và làm tổn thương nhau thai. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác nhận trái cây là đáng nghi nhất trong danh sách thực phẩm mẹ bầu này ăn hàng ngày vì cô khẳng định mình hầu như không ăn thức ăn đông lạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo phương pháp sử dụng tủ lạnh tránh được những căn bệnh nguy như sau:

Dọn dẹp lại tủ lạnh thường xuyên

Trước khi sắp xếp lại thực phẩm trong tủ lạnh, điều đầu tiên bạn cần làm là lau dọn tủ một cách cẩn thận. Tốt nhất, hãy làm lần lượt từ trên xuống dưới những điều sau:

- Bỏ hết những đồ ăn đã quá hạn sử dụng.

- Chọn lọc và giữ lại các loại gia vị mới sử dụng một lần như tương cà chua, tương ớt, xốt mayonnaise..., loại bỏ những chai lọ đã hết hạn để tránh gây nhầm lẫn.

Sắp xếp thực phẩm đúng cách

Tủ lạnh cũng có nguyên lý riêng của nó và bạn cần hiểu rõ nguyên lý ấy. Hiện nay, tủ lạnh thường gồm hai ngăn, ngăn đông có nhiệt độ âm và ngăn lạnh có nhiệt độ dương. Về mùa đông, nếu đặt ở số 1 (ít lạnh nhất) nhiệt độ trong ngăn lạnh sẽ khoảng từ 2 đến 5 độ C, nhiệt độ ngăn bảo quản rau quả khoảng từ 7 đến 10 độ C là phù hợp để bảo quản thức ăn ngắn hạn. Nhưng về mùa hè, muốn duy trì nhiệt độ này phải điều chỉnh lên số 4, số 5.

Trong tủ lanh thường chứa nhiều vi khuẩn các mẹ nên dọn dẹp vệ sinh thường xuyên

Trong tủ lanh thường chứa nhiều vi khuẩn các mẹ nên dọn dẹp vệ sinh thường xuyên

Thay đổi thói quen của bạn

- Nước dùng làm kem, làm đá phải là nước đã đun sôi.

- Thức ăn chín muốn để dành phải đưa ngay vào tủ lạnh chậm chất là 4 giờ sau khi xào nấu xong. Khi cần lấy ra khỏi tủ lạnh phải ăn ngay không để lâu quá 4 giờ ở nhiệt độ trong nhà.

- Những thức ăn sống như thịt, cá… muốn để dành phải cất vào tủ lạnh ngay sau khi giết thịt, không được để chậm quá 4 giờ. Khi lấy ra khỏi tủ lạnh phải chế biến ngay.

- Đối với những thực phẩm sống hoặc chín không biết chắc chắn chế biến từ bao giờ, rất có thể đã bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc tố của vi khuẩn, cần phải chế biến ngay hoặc đun nấu lại cẩn thận trước khi cho vào tủ lạnh.

- Lau dọn tủ lạnh một tuần một lần, tốt nhất là hãy vệ sinh tủ lạnh trước khi bạn có ý định tới siêu thị.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn