Những việc mẹ cần làm ngay sau khi mang bầu và sinh để con cả năm không ốm

( PHUNUTODAY ) - Sức đề kháng của trẻ khi mới chào đời rất yếu ớt, chưa hoàn thiện nên dễ khiến bé mắc các bệnh. Vì vậy các mẹ phải thuộc lòng những việc làm dưới đây để cho con yêu luôn khỏe mạnh

 Có rất nhiều cách đơn giản để tăng cường hệ miễn dịch cho con và giúp bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ngay từ những năm đầu đời.

Theo tạp chí Mother and baby, trẻ sơ sinh và những em bé độ tuổi chập chững biết đi trung bình có thể bị ốm, sốt, ho tới 8 lần trong năm. Vậy nhưng cũng có những bà mẹ lại nuôi con "nhàn tênh" vì bé có sức đề kháng khỏe mạnh và phát triển tốt. Cùng bật mí những mẹo đơn giản để tăng cường hệ miễn dịch cho con ngay từ những ngày đầu để trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh dài lâu.

sua-me-ve-ao-at-nho-an-7-thuc-pham-quen-thuoc-nay-6776

1. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ từ khi mang bầu

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh bắt đầu với một chế độ ăn uống lành mạnh. Những thực phẩm chế biến sẵn với hoá chất và các độc tố không chỉ làm suy yếu khả năng miễn dịch của mẹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

Muốn con có đề kháng tốt ngay từ trong bụng mẹ thì hệ miễn dịch của người mẹ cũng phải tốt. Mẹ cần cung cấp cho cơ thể mình một lượng đủ vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và axit amin đúng đủ và phong phú từ các nguồn như cam, dứa, đu đủ chín (giàu vitamin C), lòng đủ trứng, thịt gà, thịt bò (giàu sắt), khoai lang, củ cải, đậu Hà Lan (giàu kẽm) cùng sữa và các chế phẩm từ sữa (giàu canxi, vitamin D, phốt pho...)

2. Cho con bú mẹ ngay sau khi sinh

Sữa mẹ chứa tất cả những chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Không khó để nhận ra, những đứa trẻ được bú sữa mẹ thường ít ốm đau hơn và tỷ lệ phải sử dụng kháng sinh trong năm đầu đời thấp hơn so với những em bé không được bú sữa mẹ.Nguyên nhân là do các Oligosaccharide trong Sữa mẹ hay còn gọi là các HMO - một cấu trúc đặc trưng chỉ được tìm thấy trong sữa mẹ.Các nhà khoa học của Viện Nghiên Cứu Nestlé (Nestlé Research Center) mới đây đã công bố những nghiên cứu của mình về lợi ích vượt trội của HMO đối với sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ.

Khi mới sinh, niêm mạc ruột của trẻ nhũ nhi còn rất non nớt, HMO giúp tăng cường miễn dịch bằng cách thiết lập và phát triển hệ vi sinh đường ruột, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh thông qua cơ chế "bẫy dính", tăng cường chức năng của hàng rào niêm mạc ruột. Không chỉ vậy, một phần HMO sẽ được cơ thể trẻ hấp thu, giúp huấn luyện hệ miễn dịch.Hàm lượng và sự đa dạng của HMO có trong sữa mẹ là độc nhất vô nhị và do đó, tạo ra ưu thế giúp những em bé được bú mẹ ngay từ khi mới chào đời có được hệ miễn dịch khỏe mạnh Việc bổ sung HMO thông qua nguồn sữa mẹ quý giá và các sản phẩm dinh dưỡng công thức bổ sung HMO hỗ trợ hệ miễn dich giúp trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

3. Thực hiện tiêm phòng đúng và đủ

Sức đề kháng của trẻ khi mới chào đời rất yếu ớt, chưa hoàn thiện nên dễ khiến bé mắc các bệnh. Do đó việc tiêm phòng đúng và đủ mũi theo lịch tiêm chúng quốc gia là rất cần thiết, giúp tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh, là cách tuyệt vời bảo vệ bé để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh lâu dài

5-bi-mat-cac-ba-me-co-con-ca-nam-khong-om-thuong-lam-khi-mang-bau-va-ngay-sau-sinh-me-bau-3-1530590397-416-width660height440

.4. Tắm nắng buổi sáng

Vitamin D là một loại vitamin quan trọng giúp tăng cường khả năng tạo xương, tăng cường miễn dịch của trẻ chủ yếu qua cơ chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không khí buổi sáng là không khí trong lành nhất, nó cũng làm sạch phổi của trẻ. Hãy cho con tắm nắng sớm mỗi sáng khoảng 20 phút là đủ và mẹ sẽ nhận thấy kết quả vô cùng mỹ mãn.

5. Massage cho trẻ thường xuyên

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, massage thường xuyên và đúng cách sẽ giúp tăng cường, điều chỉnh hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn và phát triển hệ hô hấp còn non nớt của trẻ. Đặc biệt, đối với các bé sinh non thiếu tháng, việc massage nhẹ nhàng càng có ý nghĩa hơn trong việc tăng cường hệ miễn dịch giúp bé có thể đề kháng tốt với bệnh tật và vi khuẩn.

Mỗi ngày mẹ nên massage cho con từ 1 – 2 lần, mỗi lần từ 5-10 phút. Nên thực hiện vào sáng sớm hoặc buổi chiều, tắm bé sau khi xoa bóp.Với những nỗ lực và thành tựu trong suốt 30 năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Nestlé Thuỵ Sỹ (Nestlé Research Center) đã có bước phát minh tiên tiến tìm ra những HMO vượt trội nhất.

Nestlé đã đảm nhận thử thách HMO như một phần của cam kết liên tục về việc nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến sự hoàn hảo về khoa học dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm.Nestlé HMO này cũng được Ủy ban An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) và Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận là an toàn trong việc bổ sung vào sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn