45-50 tuổi là giai đoạn rủi ro của cuộc đời, nhớ làm 4 việc này để khỏe mạnh, sống thọ

( PHUNUTODAY ) - Từ tuổi 45-50, con người phải đối mặt với giai đoạn lão hóa cộng với những áp lực cuộc sống khiến sức khỏe suy giảm.

Sau 45 tuổi, cơ thể có những dấu hiệu lão hóa rõ rệt hơn, quá trình trao đổi chất chậm lại, nhiều bệnh khác nhau rình rập cơ thể. Từ 45-50 tuổi được coi là giai đoạn rủi ro của cuộc đời. Dù là nam hay nữ, sau khi bước qua tuổi 45, hãy áp dụng quy tắc 4 điều phải làm 4 điều không nên sau đây để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

4 điều nên làm sau tuổi 45

Ăn đủ 3 bữa, ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng

Như đã nói ở trên, bạn không nên bỏ bữa sáng. Nên coi bữa sáng là bữa chính vì nó cung cấp năng lượng cho ngày dài làm việc. Bữa trưa ăn no và bữa tối được xem như bữa phụ, giảm lượng thức ăn đi vì đa số sau khi ăn xong sẽ ít hoạt động.

45-50t-la-giai-doan-rui-ro-cua-cuoc-doi-lam-4-viec-de-khoe-manh-song-tho-01

Ngoài ra, cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nên ăn đúng bữa, đều đặn, đúng giờ. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe hơn, ít bệnh hơn.

Bổ sung nước kịp thời, đi vệ sinh thường xuyên

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thông thường, một người trưởng thành khỏa mạnh sẽ cần khoảng 2 lít nước/ngày. Nước giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giữ cho máu lưu thông ổn định, duy trì huyết áp.

Uống ít nước sẽ khiến cơ thể suy nhược, nhiệt độ cơ thể tăng lên, huyết áp bất thường. Bạn nên uống đủ nước để cơ thể khỏe mạnh.

Lưu ý, nên uống nước đun sôi, không nên sử dụng các loại nước giải khát như nước ngọt có gas...

Về việc đi vệ sinh, tùy thuộc theo cơ địa mỗi người mà tần suất đi có thể khác nhau. Đi ngoài không quá 3 lần/ngày, chất thải không quá lỏng hoặc quá đặc là dấu hiệu cho thấy cơ thể bình thường, khỏe mạnh.

Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc

45-50t-la-giai-doan-rui-ro-cua-cuoc-doi-lam-4-viec-de-khoe-manh-song-tho-02

Thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dù bạn ở độ tuổi nào. Tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen đi ngủ trước 11 giờ tối và dậy vào lúc 7 giờ sáng.

Hãy đảm bảo bạn ngủ 8 tiếng/ngày. Thời gian ngủ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tập thể dục vừa sức

Tập thể dục hàng ngày là phương pháp đơn giản để tăng cường sức khỏe. Bạn nên chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe để nâng cao thể lực, phòng ngừa bệnh tật, cải thiện tinh thần.

Các bài tập không tốn quá nhiều sức như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, yoga... sẽ phù hợp với lứa tuổi này. Thời gian tập khoảng 30 phút/ngày.

45-50t-la-giai-doan-rui-ro-cua-cuoc-doi-lam-4-viec-de-khoe-manh-song-tho-03

4 điều không nên làm sau tuổi 45

Không nên bỏ bữa sáng

Nhiều người cho rằng bữa sáng không quan trọng tuy nhiên nó lại là bữa ăn bổ sung dinh dưỡng cho cả một ngày. Theo quan điểm dinh dưỡng, bạn nên ăn một bữa sáng đầy đủ chất, bữa trưa ăn đủ no, bữa tối ăn ít lại.

Không ăn sáng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiết axit trong dạ dày và bài tiết mật từ đó gây ra các bệnh như viêm dạ dày, sỏi mật, các bệnh về đường tiêu hóa khác. Ngoài ra, bỏ bữa sáng cũng khiến cơ thể không có đủ năng lượng, não bộ hoạt động chậm chạm, cơ thể mệt mỏi, kém tập trung.

Bỏ bữa sáng cũng tác động không tốt đối với tim mắc, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do đó, bạn nên chú ý đến bữa sáng. Hãy ăn những món tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả tươi... Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chiên rán vào bữa sáng.

Không hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu là hai việc tàn phá sức khỏe rất nhanh. Hút thuốc làm hại phổi, khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, gây bệnh về răng miệng...

Uống nhiều rượu cũng tác động xấu đến gan, dạ dày, ruột và làm giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Không ngồi yên một chỗ, lười vận động

Sau tuổi 45, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh tật hơn. Nếu lười vận động, bạn sẽ cảm thấy người đau nhức, làm giảm chức năng tiêu hóa, tăng khả năng béo phì.

Bạn nên chọn những cách vận động, tập thể dục phù hợp với thể trạng để duy trì sự dẻo dai của cơ thể, trì hoãn lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Không giữ cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài

Xã hội hiện đại khiến con người phải đối mặt với nhiều áp lực hơn dẫn tới việc dễ nảy sinh những cảm xúc tiêu cực. Giữ các cảm xúc không tốt này trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Từ tuổi 45 trở đi, nếu tinh thần kém, tâm trạng không tốt kéo dài, bạn có thể đối mặt với các bệnh như huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường.

Vì vậy, dù trong công việc hay cuộc sống, bạn nên cố gắng sống chậm lại một chút, bình tĩnh hơn trước mọi tình huống, cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, giữ thái độ lạc quan và vui vẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link