8 mẹo chữa mất ngủ kinh niên cực kì hiệu quả không tốn đến 1 viên thuốc

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người thường tìm đến thuốc ngủ như một loại giải pháp để cải thiện tình trạng mất ngủ của mình. Thế nhưng việc sử dụng thuốc ngủ thường xuyên có thể mang đến các nguy cơ về sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn chữa mất ngủ kinh niên cực kì hiệu quả:

 Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm là một trong những biện pháp thư giãn và giảm stress cực kỳ hiệu quả. Khi chúng ta tắm nước ấm, các mạch máu trong cơ thể sẽ giãn ra, tăng lượng máu lưu thông và giúp cho cơ thể chúng ta cảm thấy thoải mái hơn.

nen-tam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-de-khong-bi-kho-da-3_800x400

Bên cạnh đó, việc tắm nước ấm sẽ làm giảm các cơn đau đầu hay đau nhức cơ do căng thẳng và stress, một trong những tác nhân khiến cho ta khó lòng đi vào giấc ngủ.

Tắt hết các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop và tivi là một trong những nguyên nhân khiến cho chúng ta bị mất ngủ về đêm, gây rối loạn nhịp sinh học và dẫn đến nhiều tác hại đối với sức khỏe của chúng ta.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm gây ức chế hoạt động tiết ra melatonin của não bộ. Đây là một chất dẫn truyền có tác dụng quan trọng trong việc nhắc nhở và khiến con người dễ đi vào giấc ngủ.

Đó chính là lí do vì sao các nhà khoa học luôn khuyên chúng ta tắt hết đèn và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Lúc ấy, cơ thể sẽ tự điều chỉnh để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn và thoải mái hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ăn uống điều độ là một trong những chìa khóa giúp bạn chữa mất ngủ. Ăn quá ít hay quá nhiều vào buổi tối đều có khả năng khiến cho giấc ngủ của bạn bị quấy rầy. Một chiếc bụng đang đói cồn cào sẽ ngăn cản bạn đi vào giấc ngủ nhưng nếu bạn đi ngủ khi còn đang no, bạn sẽ rất dễ bị trào ngược dạ dày và thức giấc vào lúc nửa đêm.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn như: sữa, mật ong, trà hoa cúc, trà tim sen, chuối, cà chua, cá...

Viết “nhật ký” mất ngủ

Viết cho mình một cuốn nhật ký mất ngủ là một trong những biện pháp để cải thiện tình trạng mất ngủ một cách hiệu quả. Cuốn nhật ký này sẽ ghi chép lại chi tiết những thói quen và sinh hoạt của bạn vào ban ngày, cũng như những triệu chứng mất ngủ của bạn và ban đêm.

Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, những thói quen xấu hay các triệu chứng bất ổn về sức khỏe. Từ đó có thể đưa ra những giải pháp và cách xử lý thích hợp.

Không làm việc trong phòng ngủ

Nếu có thể, hãy thư giãn và ngừng làm việc trước khi đi ngủ ít nhất một giờ để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và sắp xếp lại trí nhớ. Nếu làm việc quá nhiều vào buổi tối, bạn có thể bị stress và vướng bận quá bởi quá nhiều suy nghĩ, dễ dẫn đến tình trạng trằn trọc và khó lòng đi vào giấc ngủ.

533926042-e1514348619464

Chính vì thế, tốt nhất đừng mang công việc lên giường ngủ và tốt nhất cũng không nên làm việc trong phòng ngủ. Hãy để phòng ngủ của bạn trở thành nơi thoải mái để thả lỏng và thư giãn tinh thần.

Hạ nhiệt độ phòng ngủ

Theo một bài viết của Tiến sĩ Christopher Winter, Chuyên gia Thần kinh và Giấc ngủ; tác giả của cuốn sách “Giải pháp cho giấc ngủ” được đăng tải trên trang Huffington Post cho biết, nhiệt độ phòng ngủ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Nguyên nhân của ảnh hưởng này là vì cơ thể con người có cơ chế thay đổi nhiệt độ tự nhiên trong suốt 24 giờ, nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng lên vào buổi chiều và giảm dần xuống thấp nhất vào khoảng 4-5 giờ sáng. Khi nhiệt độ cơ thể giảm dần, chúng ta thường dễ đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì thế, khi không khí trong phòng ngủ mát lạnh, cơ thể của chúng ta cũng sẽ được kích thích để nghỉ ngơi và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Không sử dụng caffein

Caffein khi được dung nạp vào cơ thể sẽ tác động đến các cơ quan thụ cảm, làm ngăn chặn các tín hiệu gây ngủ của các nơ ron dẫn truyền đến hệ thần kinh, khiến cho chúng ta luôn tỉnh táo và không hề có cảm giác buồn ngủ.

meo-chua-mat-ngu-hieu-qua-hinh-anh-1_251742170

Tuy nhiên, sự tác động này cũng gây ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm soát độ dài giấc ngủ của các tế bào trong cơ thể, khiến cho chúng ta rơi vào tình trạng ngủ muộn và thức dậy muộn hơn.

Do đó, nếu muốn cải thiện tình trạng mất ngủ vào đêm của bạn, tốt nhất hãy tránh xa các loại đồ uống chứa caffein như cà phê và trà ít nhất 8 tiếng trước giờ đi ngủ để cơ thể kịp điều chỉnh nhịp sinh hoạt của bạn trở lại.

Tập các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm stress cho chúng ta sau một ngày làm việc vất vả.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone hạnh phúc, giúp chúng ta chống lại những cảm giác tiêu cực và cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

tap-the-duc-buoi-sang-hay-buoi-toi-thi-tot-hon1

Bên cạnh đó, tập thể dục cũng kích thích tuần hoàn máu, thư giãn cơ bắp và khiến cơ thể thư giãn để dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chú ý không nên tập những bài tập nặng, ngược lại sẽ khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ và tỉnh táo hơn.

Chúc bạn luôn có những giấc ngủ thật ngon!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn