Phát hiện bị ung thư chỉ nhờ biện pháp soi gương mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Một nữ tiến sĩ người Mỹ đã phát hiện ra mình bị ung thư tuyến giáp nhờ việc soi gương mỗi ngày. Sự phát hiện sớm khiến cho việc điều trị của cô được thuận lợi dễ dàng hơn

Theo Fox News, tiến sĩ Erin Kobetz là nhà nghiên cứu ung thư tại Đại học Miami (Mỹ). Một ngày, trong lúc soi gương để chuẩn bị đi làm, cô nhận thấy cổ họng bị sưng."Không có cách nào để diễn tả", tiến sĩ Kobetz nhớ lại. "Chỉ biết họng tôi trông rất kỳ lạ".

Bác sĩ của tiến sĩ Kobetz khám, khẳng định cổ họng của nữ tiến sĩ trông bất bình thường nhưng không thể giải thích nguyên nhân. Trước kia, Kobetz từng bị viêm tuyến giáp Hashimoto, tình trạng tự miễn dịch có thể làm tuyến giáp sưng lên. Tuy nhiên, cô chắc chắn dấu hiệu kỳ lạ ở cổ họng không phải do viêm tuyến giáp gây ra.

May mắn, bác sĩ của Kobezt quan niệm "bệnh nhân nên tin vào trực giác của mình" nên đề nghị nữ tiến sĩ đi kiểm tra kỹ. Kết quả siêu âm cổ cho thấy Kobetz bị ung thư tuyến giáp. Thực tế, viêm tuyến giáp Hashimoto làm tăng nguy cơ ung thư nhưng khả năng này là rất nhỏ. 

Các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp cùng hạch bạch huyết ở cổ của Kobetz kết hợp với phương pháp iode phóng xạ. Nhờ đó, bệnh của cô hiện đã thuyên giảm.

Theo tiến sĩ Kobetz, bất cứ ai trải qua những sự kiện mang tính bước ngoặt như ung thư cũng sẽ ý thức hơn về cuộc đời vô thường. Giờ đây, để khỏe hơn, Kobetz theo đuổi các thói quen lành mạnh. Cô chăm chỉ tập thể dục và ăn uống khoa học.

Việc soi gương hàng ngày sẽ có lợi ích rất lớn tới sức khỏe của bạn

Việc soi gương hàng ngày sẽ có lợi ích rất lớn tới sức khỏe của bạn

"Khi bị ung thư, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về cái chết của chính mình", tiến sĩ Kobetz trải lòng. "Tôi tự hỏi mình sẽ trở thành ai, sẽ sống như thế nào. Chúng ta chỉ có một cuộc đời mà thôi".

Ngoài cuộc sống cá nhân, ung thư còn thay đổi cái nhìn của tiến sĩ Kobetz về công việc. "Tôi không còn muốn theo đuổi khoa học vì khoa học chỉ dựa trên thống kê. Bản thân tôi đã là một chỉ số thống kê rồi", nữ tiến sĩ trải lòng.

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh

- Sờ thấy một khối ở tuyến giáp (vùng cổ).

- Khàn tiếng.

- Nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản.

- Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản.

Ở giai đoạn muộn hơn, bạn có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương...

Những triệu chứng này có thể biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên khi có những triệu chứng này, bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa.

Việc soi gương giúp bạn có thể khám phá bản thân và phát hiện ra bệnh

Việc soi gương giúp bạn có thể khám phá bản thân và phát hiện ra bệnh

Ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn 1-4. Phương pháp điều trị phụ thuộc chủ yếu vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh như phẫu thuật, iốt phóng xạ, điều trị hormone, xạ trị từ bên ngoài, hóa chất, điều trị trúng đích.

Sau điều trị, nên tái khám 3 tháng một lần trong 2 năm đầu, một năm một lần trong những năm kế tiếp để kiểm tra bệnh có tái phát. Nếu bạn có các triệu chứng trên thì nên khám lại sớm nhất có thể.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái Hoàng, khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội), khi có bệnh lý tuyến giáp bướu nhân người bệnh nên tái khám thường xuyên dù là u lành tính để được theo dõi sát. Nếu có bất cứ biến đổi nào về hình thái học của tuyến giáp trên kết quả siêu âm, chụp cắt lớp, bác sĩ sẽ có những đánh giá chính xác hơn, kết hợp với chọc tế bào tuyến giáp để đưa ra chỉ định phẫu thuật kịp thời.

Để phòng bệnh, nên có lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn