9 việc "ngông cuồng", nếu không dừng lại ngay bạn sẽ phải dành cả đời để ân hận

( PHUNUTODAY ) - Dù là ai bạn cũng nên sớm ngộ ra những điều này, nếu không muốn phải ân hận cả đời.

Lúc khỏe mà không điều dưỡng thì lúc bệnh sẽ hối hận

Người khi bị bệnh, mệt mỏi thường sẽ nghĩ lại và hối hận rằng đã không làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng khi bệnh có chuyển biến tốt thì người ta thường lại quên mất đạo lý này.

Khi khỏe mạnh thì không ngừng tính toán danh lợi, buông thả trong rượu và sắc, không để tâm tiết chế dục vọng mà khiến ăn không ngọn, ngủ không yên. Đến khi cơ thể mắc bệnh, lại rơi vào hối hận. Đây chính là vòng quay mà con người thường mắc phải. Đã hiểu được nỗi khổ ấy, vì sao khi an định, khỏe mạnh không để tâm được bình thản, giảm bớt hám muốn và sự hưởng lạc của bản thân?

Không dám theo đuổi ước mơ

Hầu hết chúng ta ai cũng từng có những ước mơ to lớn, vĩ đại cho mình khi còn nhỏ. Vậy nhưng khi lớn lên, thực tế cuộc sống đã làm lu mờ đi những ước mơ đó.

Nhiều người vì cuộc sống cơm áo gạo tiền, vì cha mẹ bắt ép, vì không đủ quyết tâm đã từ bỏ những đam mê, những ước mơ của mình. Để rồi sau này lại hối hận vì đã không dám theo đuổi ước mơ của mình.

3-250

Trẻ không yêu thương bản thân, về già sẽ hối hận

Để yêu người khác đúng cách, tốt nhất, chúng ta nên học cách yêu thương chính bản thân mình. Có biết quý trọng bản thân, biết chăm sóc bản thân thì mới thấy yêu một người thật khó. Bước đầu tiên nên đầu tư vào bản thân mình, chính là đầu tư vào sức khỏe, bởi lẽ có đống tiền cũng chẳng mua được sức khỏe đâu. 

Một cơ thể ốm yếu, chỉ vì thời tiết giao mùa mà cũng ngã bệnh, thì giàu đến đâu cũng chỉ tốn tiền vào chữa bệnh. Nhưng chẳng có mấy người khi còn trẻ dành một sự ưu tiên đặc biệt cho sức khỏe của mình. Ấy vậy nên, lúc còn trẻ cứ ăn uống vô độ, thức đêm thức khuya, đến khi về già mắc đủ thứ bệnh rồi mới trách mình thì chẳng còn có ích gì.

Bớt mơ mộng hão huyền và hành động nhiều hơn

Nhiều người khi còn trẻ thường không quan tâm tới ngày mai, hay mơ mộng về những viễn cảnh tương lai tươi sáng nhưng lại lười biếng, lãng phí thời gian để vui chơi, tận hưởng.

Nên nhớ rằng cuộc sống không phải chỉ có màu hồng và thành công chỉ đến với những ai làm việc, phấn đấu hết mình để đạt được nó. Mọi thứ, kể cả việc dễ dàng nhất sẽ không bao giờ đạt được nếu chúng ta không bao giờ bắt tay vào thực hiện nó.

5-dieu-hoi-tiec-nhat

Trân quý người bạn đời

Người ta có nói "hôn nhân là nấm mồ của tình yêu" nhưng người ta đâu có biết nên vợ nên chồng đã là một cái duyên trời định. Những người yêu nhau nguyện thề bên nhau lẽ dĩ nhiên là vì tình yêu, còn khi kết hôn, trân trọng nhau phần nhiều âu cũng là vì chữ "nghĩa".

Say rồi mới biết rượu nặng, yêu rồi mới biết tình nặng. Đánh giá về phương diện tình cảm, nhiều người cho rằng khi có được rồi thì thường không biết trân quý, "có không giữ" nên khi vuột mất mới tiếc nuối khôn nguôi.

Nói lời ngông cuồng, xằng bậy khi say rượu, đến lúc tỉnh sẽ hối hận

Rượu có thể làm loạn tính. Có những lời nói mà một người lúc tỉnh táo sẽ không dám nói nhưng khi say rượu thì dễ dàng tùy tiện nói. Hay có những việc mà một người lúc bình thường sẽ không dám phạm nhưng khi say rượu lại dám làm tất cả.

Bởi vì rượu mà đem lại rất nhiều mối họa cho con người. Đến khi tỉnh lại mới hối hận mãi không thôi, thậm chí có những việc mà hối hận cũng đã không lấy lại được nữa.

Trẻ không nỗ lực, về già sẽ ăn năn

dieu-khien-nguoi-ta-hoi-han-nhat-khi-ve-gia-_0_0

Tuổi trẻ chỉ có một lần, nên nhiều người quan niệm rằng hãy cứ thoải mái làm những điều mình muốn để khi về già không cần phải tiếc nuối. Làm những điều mình muốn, nhưng phải là những gì giúp ích cho bản thân, rất hiếm những người trẻ nhận ra điều này khi chưa trải qua sóng gió cuộc đời. 

Hầu hết đều "cố gắng" ăn chơi trác táng cho bằng bạn bằng bè, ngông cuồng, chìm đắm trong những cám dỗ mê hoặc. Cứ thế, cứ thế, cả một đời trôi qua mang đầy nuối tiếc… Sức trẻ còn dồi dào mà không biết tận dụng để làm những việc có ích thì khi về già, hối hận cũng không đủ bù vào những mất mát ấy.

Biết lắng nghe người khác nhiều hơn

Trong mọi việc hầu hết mọi người đều cho rằng mình đúng và thường có xu hướng bài trừ những ý kiến trái chiều của người khác. Tuy nhiên, một trong những điều người thông minh hay làm chính là chịu lắng nghe những ý kiến trái ngược với mình.

Cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của người khác, thì hãy cứ cho bản thân cơ hội được nghe và học hỏi từ người khác nhiều hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn