Cảnh báo: Mùa hè làm điều này quá muộn sẽ dẫn đến đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè do thời tiết nóng bức nên mọi người thường để trước khi đi ngủ mới vệ sinh cơ thể. Tuy nhiên việc làm việc này quá muộn rất ảnh hưởng tới sức khỏe rất nghiêm trọng

 Thời tiết mùa hè nóng bức khiến cơ thể con người trở nên mệt mỏi, chính vì thế không ít người nghĩ đến việc tắm muộn để dễ ngủ. Thông thường, có người sẽ lựa chọn tắm sau 22h đêm hoặc trước thời điểm đi ngủ khoảng 15 phút, họ cho rằng tắm như vậy cơ thể sẽ dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, cũng có không ít người tỏ ra lo lắng không biết việc tắm đêm muộn vào mùa hè liệu có gây hại cho sức khỏe, thậm chí có dẫn đến đột quỵ như nhiều người chia sẻ hay không?

dieu-gi-se-xay-ra-khi-ban-tam-qua-khuya-2_800x400

Trước câu hỏi này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Anh Tú (bác sĩ đa khoa, đang công tác tại một phòng khám nổi tiếng tại Hà Nội) cho biết: “Nói tắm muộn mùa hè gây đột quỵ thì không hẳn, mà tắm muộn thì khả năng đột quỵ cao hơn, hoặc có người xảy ra đột quỵ trùng với thời điểm đang tắm nên mọi người thông tin đổ lỗi do tắm muộn. Vì thế, theo tôi nếu nói cứ tắm muộn mùa hè gây đột quỵ là sai”.

Bác sĩ Anh Tú cũng đưa ra lời khuyên: “Vào buổi tối nhiệt độ không khí giảm xuống nên tắm đêm không có lợi, nhẹ thì có thể gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau như đau đầu, mỏi cổ, vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó, còn nặng có thể dẫn đến đột quỵ nhất là với người cao tuổi bị tăng huyết áp. Ở các nước phương Tây họ thường tắm sáng vì đây được coi là thời điểm tắm tốt nhất cho sức khỏe. Còn chúng ta, thường tắm vào chiều tối khoảng 17-18h trước khi ăn và không nên tắm sau 22h đêm”.

Điều chỉnh việc tắm rửa để không gây hại đến sức khỏe

- Thay đổi thời gian tắm: nên tắm càng sớm càng tốt từ khoảng trước 19h trở lại là phù hợp. Nếu trường hợp bắt buộc phải tắm muộn thì bạn nên tắm bằng nước ấm và lau người cho khô trước khi đi ngủ. Không nên gội đầu vào ban đêm nếu bất đắc dĩ phải gội thì gội bằng nước ấm và sấy khô tóc trước khi đi ngủ.

- Những điều cần lưu ý khi tắm:

Khi tắm nên làm ướt 2 chân rồi đến 2 tay trước xong mới tắm lên cơ thể. Lý do là nếu bạn tắm đột ngột lên cơ thể trước thì sẽ làm cho các bộ phân cơ thể bị hạ nhiệt nhanh dễ gây bệnh và đột quỵ.

1527127404-855-tam-muon-gay-dot-quy-0-1527127404-width800height444

Những người sau đây tuyệt đối không được tắm khuya: trẻ em, phụ nữ có thai, nữ giới trong ngày “đèn đỏ”, sau khi uống rượu bia, người đang bị cảm, suy nhược cơ thể hoặc mắc những bệnh về tim mạch, rối loạn huyết áp,…

Tắm là một cách để giải tỏa căng thẳng nhưng bạn hãy tắm đúng thời điểm và đúng cách để tránh gây hại đến sức khỏe của mình. Chúc các bạn luôn sống khỏe mỗi ngày.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn