Bí quyết rút ngắn thời gian phục hồi sau sinh mổ cho các mẹ

( PHUNUTODAY ) - Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.

 Sinh mổ là một phẫu thuật lớn và có thể cần hàng tháng để hồi phục chứ không chỉ là vài ngày, và đôi khi quá trình này không hề đơn giản chút nào Việc chăm sóc các bà mẹ sau khi sinh mổ cũng rất cần thiết và quan trọng, nhằm giúp các bà mẹ sớm trở về với hoạt động bình thường.

  • Chăm sóc cơ thể:

Hồi phục sau sinh mổ cũng sẽ lâu và khó khăn hơn so với sinh thường, nguy cơ sản phụ bị nhiễm trùng hậu sản cũng cao hơn… Vì vậy, nếu bạn sinh mổ cần phải lưu ý và cẩn thận hơn trong chăm sóc cơ thể, sinh hoạt hay chọn thực phẩm để mau hồi phục sức lực. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau quả, uống nhiều nước. Đồng thời, nên tránh ăn quá nhiều mà cần chia thành nhiều bữa trong ngày, tránh các loại thức ăn tanh như cá, ốc vì chúng gây ức chế quá trình ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau phẫu thuật, khiến vết thương lâu lành.

sinh mo 4
  • Cho trẻ bú ngay khi có thể:

Các chuyên gia Y tế khẳng định, bạn hoàn toàn có thể cho trẻ bú ngay trong 1 giờ đầu sau sinh mổ dùng hình thức gây tê cục bộ. Với những bạn mổ bằng cách gây tê toàn thân, thời điểm thông thường có thể bắt đầu cho trẻ bú là sau khoảng 4 – 6 tiếng đồng hồ, khi thuốc gây tê bớt tác dụng. Cho trẻ bú sớm không chỉ giúp gắn kết tình mẫu tử, tăng sức đề kháng cho trẻ mà còn giúp tử cung của bạn mau phục hồi, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh.

sinh mo 3
  • Cố gắng di chuyển sớm và siêng vận động:

Việc vận động, đi bộ ngắn giúp các chức năng bình thường của cơ thể hồi phục nhanh hơn, cũng như giảm nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật như dính ruột, tắc mạch máu… Ít hoặc lười vận động sau sinh mổ làm cho nhu động ruột chậm hồi phục, từ đó dẫn đến chứng táo bón rất khó chịu. Đồng thời, đây cũng là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng làm hình thành các cục máu đông ở chân, tay và gây viêm phổi sau phẫu thuật.

sinh mo 5
  • Chăm sóc và giữ vệ sinh vết mổ:

Để không bị nhiễm trùng, các bạn nên đặt 1 miếng vải sạch lên trên vết mổ giúp tránh mồ hôi ra quá nhiều thấm vào vết mổ gây đau, xót và lâu liền da. Khi tắm, có thể dùng dung dịch sát khuẩn lên vết mổ, không chà xát mà chỉ cần vỗ nhẹ cho khô sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Thông thường, vết mổ sẽ tự lành trong vòng 1 tuần lễ. Tuy nhiên, nếu vùng da xung quanh vết mổ chuyển sang sưng đỏ,có mủ hoặc gây đau đớn, là lúc cần phải đến bác sĩ để được điều trị kịp thời, vì đây là dấu hiệu của nhiễm trùng hậu sản.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn