Cha mẹ khóc ngất vì con trai bị cánh quạt công nghiệp 'chém' thấu xương hàm nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Ra xưởng gạch nơi bố mẹ làm việc chơi, bé trai (6 tuổi) vấp vào dây điện, kéo đổ chiếc quạt công nghiệp bị mất lồng. Bé bị cánh quạt chém nhiều nhát vào mặt khiến vùng hàm, sau tai và cổ bị rách sâu.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết bé Tr.V.H. (6 tuổi; quê Cà Mau, tạm trú tại Bình Dương) đã hồi phục sau phẫu thuật điều trị vết thương ứ dịch, nhiễm trùng nặng và may lại nhiều lớp gồm màng xương – cơ – may thẩm mỹ ngoài da sau tai nạn kinh hoàng xảy ra ngày 16/8.

Theo anh Lê Văn Giang, cha cháu bé, khi bố mẹ đang mải làm việc trong lò gạch, không để mắt đến con, cháu chơi đùa với bạn chẳng may ngã vào chiếc quạt công nghiệp cao 1m, mất lồng trước đó mấy hôm chưa ai lắp lại, nên bị cánh quạt chém sâu vào mặt bên phải và cổ. 

Cháu bé bị cánh quạt công nghiệp 'chém' thấu xương hàm

Cháu bé bị cánh quạt công nghiệp 'chém' thấu xương hàm

Nghe hô hoán, cha mẹ bé đến và ngất xỉu khi thấy con đầy máu. Tuy nhiên, người mẹ sau khi được lay gọi dậy đã nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế địa phương cấp cứu. Sau đó, bé tiếp tục được chuyển đến tuyến trên là Bệnh viện 512 giường (Bình Dương). Hai đơn vị này đã khâu cầm máu cho bé và theo dõi vết thương.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần, vết thương chuyển biến xấu, sưng to, ứ dịch. Bệnh viện 512 giường đã chuyển viện bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 24/8.

"Thấy con như vậy tôi muốn ngất theo, nghĩ bé sẽ không qua được. Chiếc quạt chém vào cháu cao 1 mét, mấy ngày trước bị rớt lồng ra nhưng chưa có người gắn", người cha nghẹn ngào kể lại.

BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, BV Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương dài, sâu tới xương hàm dưới bên phải. BS tuyến dưới đã sơ cứu, khâu các vết thương ở xương hàm, tuy nhiên tổn thương có dấu hiệu nhiễm trùng. 

Vết chém của cánh quạt vào mặt bên phải của bé cắt toàn bộ mô mềm, sâu đến tận xương hàm, làm tổn thương một phần xương hàm. Rất may là không đứt động mạch cảnh - động mạch chính ở cổ.

"Khi ekip vừa cắt 1 múi chỉ ở chỗ khâu, vết thương ở hàm của bé bung ra, có 30cc mủ, máu bầm ở trong đó. Nguyên nhân là cánh quạt ở lò gạch rất bẩn, chứa nhiều vi khuẩn, nhưng trong 1 giờ đầu khi cấp cứu, bé không được chích ngừa uốn ván khiến vết thương nhiễm trùng nặng”, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng - Khoa Răng hàm mặt cho biết.

May mắn các bác sĩ đã cứu chữa kịp thời tuy nhiên cháu bé sẽ có biến chứng về sau

May mắn các bác sĩ đã cứu chữa kịp thời tuy nhiên cháu bé sẽ có biến chứng về sau

Các bác sĩ đã phải khâu đến 6 sợi chỉ, mỗi sợi dài 75 cm để tái tạo lại các tổ chức ở vùng mặt cho H. Bé hồi phục tốt, hôm nay đã khỏe mạnh, có thể chạy chơi.

"Điều quan trọng là dù chúng tôi có cố gắng đến mấy thì bé vẫn phải mang sẹo suốt đời, đứt tuyến nước bọt, rò nước bọt. Đó là chưa kể đến một số di chứng, nhất là ảnh hưởng đến tâm lý của bé về sau", bác sĩ Đẩu nói.

Thêm đó, bệnh nhi không được chích ngừa uốn ván khi cấp cứu ban đầu nên có nguy cơ bệnh này. Bác sĩ Hằng khuyến cáo, trường hợp bệnh nhân bị các tai nạn tương tự, đơn vị xử lý ban đầu cần chích ngừa uốn ván cho bệnh nhân (trong vòng 24 giờ).

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ thường hiếu động, thích khám phá thế giới xung quanh nhưng chưa ý thức được những nguy hiểm có thể xảy ra, người lớn cần thường xuyên để mắt đến con em mình, chủ động loại trừ những vật dụng có thể gây nguy hiểm, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trong sinh hoạt thường ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn