3 điều mẹ làm tưởng tốt mà hóa ra là có hại, khiến con còi cọc, chậm lớn, hay đau ốm

( PHUNUTODAY ) - 3 thói quen mẹ thường làm cho con. Tưởng tốt mà hóa ra hại vô cùng, khiến con còi cọc, chậm lớn, hay đau ốm. Mẹ thông thái hãy biết yêu thương con đúng cách.

1. Thêm bữa ăn cho trẻ em

Nhiều mẹ khi con bắt đầu đi học, thường lo lắng con ăn không đủ no, vì môi trường không quen nên bỏ bữa. Vậy nên, mẹ thường chuẩn bị trong cặp con "lương thực dự phòng" như sữa, bánh kẹo. Thậm chí, khi về nhà, mẹ lại còn cho con ăn vặt thả phanh. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Ở trường, nếu có nhiều đồ ăn vặt, con sẽ chẳng thiết tha cơm nước. Ở nhà, lại có đồ ăn vặt, no rồi, con nào còn bụng để ăn cơm. Đồ ăn vặt tuy no lâu, nhưng không đủ chất dinh dưỡng, sẽ khiến con còi cọc. Thậm chí, với khung thời gian ăn uống thất thường này, không có lợi cho sự tiêu hóa của trẻ, sức đề kháng suy giảm, dễ mắc phải nhiều bệnh tật. 

me va be 2(2)

2. Quá sạch sẽ

Nhiều mẹ quan niệm, càng vệ sinh, con càng khỏe mạnh, tránh xa được nhiều vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm. Nếu quá sạch, sẽ dẫn đến sức đề kháng và hệ miễn dịch của con suy yếu. Chẳng hạn, nếu mãi nhốt trẻ trong "lồng kính", quá sạch sẽ, không cho tiếp xúc với môi trường bên ngoài, con sẽ đặc biệt mẫn cảm. Và khi đi học, chỉ hơi tiếp xúc vi khuẩn một chút thôi, là có thể bị truyền nhiễm. 

Mẹ muốn tốt cho con, hãy tập cho con tác phong dọn dẹp, sạch sẽ. Đây là cách an toàn giúp con làm quen với bụi bẩn, đồng thời còn rèn luyện nhân cách và tính kỷ luật của con. 

me va be

3. Không thêm dầu mỡ vào thức ăn của con 

Khi nấu thức ăn cho con, đặc biệt là con nhỏ, sợ con béo phì mà nhiều mẹ không cho dầu mỡ. Tuy nhiên, đây là thói quen sa lầm. Dầu mỡ lại là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong việc cung cấp năng lượng cho con, hình thành mô cơ, đẩy mạnh quá trình hấp thụ các vitamin có lợi. Từ đó giúp con cao lớn khỏe mạnh.

Với con nhỏ đang ăn cháo, mẹ có thể cho từ 1 - 2 thìa dầu oliu. Với con đã lớn, mẹ có thể dùng dầu để xào nấu, nhưng đừng cho quá nhiều. Đặc biệt, hạn chế cho con ăn đồ chiên rán vì dễ gây dậy thì sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn