5 dấu hiệu nhiễm nCoV ở người tiêm 2 mũi và 1 mũi vắc xin: Triệu chứng 'truyền thống' khác hẳn nhau

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia nhận định, việc tiêm vắc xin là để làm giảm độ nghiêm trọng ở người mắc bệnh, chứ không ngăn ngừa khả năng nhiễm bệnh. Vậy có gì khác ở dấu hiệu nhiễm nCoV ở người tiêm 2 mũi và 1 mũi?

Hiện nay, dịch nCoV lại đang có nhiều dấu hiệu căng thẳng. Nhà nước vẫn chủ trương thúc đẩy tiêm vắc xin, nhanh chóng phủ rộng 2 mũi cho người dân.

Mặc dù ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi thì vẫn có khả năng lây bệnh, nhưng sẽ làm giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Nhiều người thắc mắc, dấu hiệu nhiễm bệnh của người đã tiêm đủ 2 mũi và mới tiêm 1 mũi có gì khác nhau.

Triệu chứng mắc nCoV phổ biến nhất ở người đã tiêm vắc xin đầy đủ lần lượt theo thứ tự: Đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng và mất khứu giác.

Các triệu chứng "truyền thống" trước đây như sốt, khó thở vẫn có nhưng không phổ biến bằng trước kia. Ngoài ra, ho dai dẳng không còn là dấu hiệu hàng đầu ở người nhiễm nCoV đã tiêm vắc xin.

Vì vậy, nếu đã tiêm phòng và bắt đầu hắt hơi nhiều mà không rõ lý do vì sao, tốt nhất là bạn nên đi xét nghiệm nCoV, đặc biệt nếu bạn đang sống hoặc làm việc trong vùng dịch hoặc xung quanh những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thì càng nên nghĩ đến trường hợp mình nhiễm nCoV để phòng tránh từ đầu.

16

Các triệu chứng của mắc nCoV ở người mới chỉ tiêm một liều vắc xin:

Thứ tự các triệu chứng ở trên có sự thay đổi một chút như sau: Đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt hơi, ho dai dẳng.

Như vậy, sau khi được tiêm 1 liều tiêm vắcxin, hắt hơi, sổ mũi vốn trước đây được cho là không liên quan đến bệnh thì nay lại là dấu hiệu phổ biến ở những người này.

Theo dữ liệu mới được ghi nhận từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng nCoV cho thấy, có một dấu hiệu khi nhiễm bệnh chỉ xuất hiện ở những người đã được tiêm chủng là hiện tượng 'hắt hơi nhiều hơn bình thường'.

Mà theo như thông thường, trước nay hắt hơi chính là dấu hiệu của cảm lạnh hoặc dị ứng, không phải là triệu chứng quen thuộc của nCoV. Chính vì vậy mà rất dễ bị nhầm lẫn nếu như người nhiễm nCoV mà xuất hiện triệu chứng này.

Theo các chuyên gia phân tích thì trước đây, mặc dù nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng có thể bị hắt hơi nhưng đó không phải là một triệu chứng điển hình.

Thế nhưng theo các dữ liệu thu được cho thấy, những người đã tiêm phòng và sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, nhiều khả năng sẽ bị hắt hơi.

Theo một nghiên cứu dựa trên ứng dụng Zoe nghiên cứu triệu chứng nCoV của Anh, các triệu chứng nhiễm bệnh ở những người đã tiêm vắc xin có thể khác đi.

Trong khi đó, ở những người chưa được tiêm chủng sẽ có các triệu chứng phổ biến nhất là mất khứu giác, sốt và khó thở. Đây là các triệu chứng thuộc nhóm ít phổ biến trong danh sách đối với những người đã được tiêm đủ liều vắc xin.

Cuối cùng là người bệnh vẫn có thể có triệu chứng khác khi nhiễm nCoV cho dù đã tiêm chủng hay chưa như: sốt, ho liên tục, ớn lạnh, đau đầu, khó thở, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi bất thường, đau họng, mất khứu giác hoặc vị giác, phát ban da, mê sảng, ngón tay/chân đỏ, tiêu chảy, sụt sịt và khàn giọng.

Theo các chuyên gia thì không chỉ những người đã tiêm vắc xin, mà cả các F0 từng được chữa khỏi nCoV cũng cần thận trọng nếu xuất hiện các triệu chứng này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link