6 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đã mắc ung thư thận

( PHUNUTODAY ) - Ung thư thận thường có diễn biến âm thầm, không rõ ràng khiến nhiều người phát hiện ra bệnh tình quá muộn. Dưới đây sẽ là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải lưu ý.

Ung thư thận là một trong các loại bệnh ung thư thường gặp ở nước ta với những người từ 50 tuổi trở lên. Đây là bệnh lý ác tính khi mà các tế bào ung thư hình thành và phát triển tại các nhu mô của thận do nhiều nguyên nhân gây nên.

Tại Mỹ, có khoảng 31.200 trường hợp mắc ung thư thận được phát hiện mỗi năm, trong đó 11.900 ca tử vong. Do đó, với sự phát triển vượt bậc của y học ngày nay, việc phát hiện sớm các triệu chứng gây bệnh ung thư sẽ làm tăng tỷ lệ bệnh được điều trị khỏi.

Chính vì vậy, việc nắm rõ các dấu hiệu ung thư thận dưới đây là điều hết sức cần thiết.

Đau kéo dài

Hầu hết mọi người không cảm thấy đau cho đến khi ung thư bắt đầu bước vào giai đoạn bộc phát. Bình thường, dấu hiệu đau do ung thư thận được cảm nhận là đau nhức một bên sườn, khu vực phía trên xương chậu, dưới xương sườn ở vùng bụng. Cơn đau này có thể âm ỉ hoặc dữ đội từng cơn. Ngoài ra, bệnh nhân thường đau âm ỉ vùng thắt lưng lan ra phía trước hoặc xuống dưới (do u phát triển to ra làm căng bao thận). Cũng có khi đau từng cơn quặn thận do máu cục làm tắc nghẽn niệu quản.

e27f64a992c720180525110339.7182300

Có khối u trong ổ bụng

Có khối u trong ổ bụng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư thận. Cục u thận thường gặp phải nhiều khó khăn khi phát hiện do nằm sâu trong ổ bụng. Một khi một khối u được phát hiện, bác sỹ có thể yêu cầu xét nghiệm để chẩn đoán như siêu âm hoặc CT scan.

Thiếu máu và mệt mỏi

 Mệt mỏi là triệu chứng nổi tiếng của hầu hết các bệnh ung thư và tình trạng này sẽ không chấm dứt sau khi nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, thiếu máu do ung thư cũng có thể làm da mặt xanh xao, tay chân bủn rủn, không còn tha thiết với các hoạt động thường ngày.

Đi tiểu ra máu

Theo Hiệp hội Ung thư thận Mỹ, đi tiểu ra máu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận. Một lượng nhỏ máu có thể khiến nước tiểu chuyển màu hồng, nâu. Lượng máu lớn hơn có thể gây ra màu đỏ loãng. Theo thống kê, khoảng 80% trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng này. Bệnh nhân không đau, không sốt; đang tiểu tiện máu bỗng ngừng hẳn rồi lại tái phát mà không tìm thấy nguyên nhân cụ thể. Các nguyên nhân khác khiến nước tiểu có máu có thể là do nhiễm trùng, viêm bàng quang, sỏi thận, xuất hiện u nang...

dau-bung-tieu-ra-mau-la-trieu-chung-ung-thu-than

Giảm cân, chán ăn và sốt

 Một triệu chứng ung thư thường gặp là giảm cân đột ngột và bất ngờ. Điều này thường xảy ra nhanh chóng và đó không phải là do bệnh nhân đang trong quá trình ăn kiêng. Một người bị ung thư có thể gây mất hứng thú trong ăn uống, ngay cả khi đó là các loại thực phẩm yêu thích của họ. Sốt không rõ nguyên nhân có thể trỏ đến ung thư thận, đặc biệt là khi nó đi kèm với các dấu hiệu kể trên.

Triệu chứng toàn thân

Theo thống kê khoảng 10-40% bệnh nhân sẽ xuất hiện hội chứng cận ung thư với một số biểu hiện như cao huyết áp, sút cân, thiếu máu, cơ thể suy nhược, rối loạn chức năng gan, thận…

Triệu chứng bệnh ung thư thận di căn

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu di căn , tùy thuộc vào vị trí khối u di căn đến bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể như khối u di căn vào xương bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng như đau lưng, đau xương, xương dễ gãy, khối u di căn phổi gây hiện tượng khó thở, đau tức ngực, khối u di căn não ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trung ương…khi có những dấu hiệu trên bệnh nhân cần nhờ đến sự trợ giúp của các cán bộ y tế để giảm thiểu triệu chứng cũng như nguy cơ xâm lấn của bệnh.

Các bác sỹ của Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt khuyến cáo những triệu chứng bệnh ung thư thận diễn biến âm thầm, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường bệnh nhân và gia đình cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn