Hướng dẫn cách nhận biết thực phẩm sạch cực kì đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Thực phẩm luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất. Thế nhưng, làm thế nào để nhận biết được các loại thực phẩm sạch lại là một câu hỏi lớn cho tất cả mọi người. Bài viết này sẽ giúp bạn cách nhận biết tất cả các loại thực phẩm có đảm bảo vệ sinh hay không cực kì đơn giản:

 Việc sử dụng thực phẩm sạch cho mỗi bữa ăn đảm bảo sức khỏe, an toàn thực phẩm là mong muốn của tất cả mọi gia đình. Tuy nhiên làm sao để nhận biết được thực phẩm sạch, an toàn khi mà trên thị trường các loại rau nhiễm độc, hóa chất được bán tràn lan trên thị trường lại là vấn đề nan giải.

Nhận biết thịt lợn sạch

nhan-biet-uc-ga_tvlk_thumb

Hàng năm vào mùa hè thời tiết nóng nực, nhất là những ngày oi bức, quá trình biến đổi thịt gia súc gia cầm sau khi giết mổ diễn ra nhanh, sẽ gây hỏng thịt, mất dinh dưỡng, nguy hiểm hơn thịt bị ôi thiu, tạo độc tố gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu là thối rữa khi ấn tay vào thịt nghe có tiếng lạo xạo, bên ngoài thịt có màu đỏ xanh hoặc xám xanh nhạt, màu thịt trên vết cắt ngang biến đổi rất nhanh.

Sau khi luộc thịt có màu hồng nhạt giống như thịt luộc chưa chín. Mùi của thịt thường khó ngửi, hôi thối (nếu kiểm tra độ pH của thịt thường thấy rất cao khoảng pH = 8 – 9).

Lưu ý: Thịt bị thối rữa thường được tiểu thương xát phèn chua làm cho miếng thịt đỏ hồng khác thường và biến mất mùi thối nhằm che mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên các bà nội trợ cũng nên nhớ thịt đã thối rữa rất gây hại gây nên các độc tố và không còn khả năng sử dụng làm thực phẩm.

  Trong một trường hợp nữa các bà nội trợ cần cảnh tỉnh đó là môt số tiểu buôn hóa phép thịt đã ôi thiu thành thịt lợn tươi ngon bằng cách tẩm ướp hàn the, muối diêm.  Loại thịt này tuy nhìn rất tươi nhưng khi cầm cảm thấy cứng và khô, thới thịt săn không dính.Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém.

Thịt mang mầm bệnh rất dễ nhận ra bằng mắt thường như:

113008_p1mh_480xAuto_3g

 - Thịt gạo: Bằng mắt thường rất dễ dàng nhận thấy nếu heo bị gạo, trong thớ thịt sẽ có kén giun màu trắng. Những đốm trắng này hình bầu dục, có khi lớn bằng hạt đậu.

          - Heo bị thương hàn: Bề mặt da heo có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai heo bị tím.

          - Heo bị bệnh tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

          - Heo bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.

          - Heo bị viêm gan: Thịt có mầu vàng.

         - Heo bị bệnh đóng dấu: Bề mặt da có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.

Nếu thịt lợn có lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo thì đó là thịt lợn siêu nạc. thịt lợn siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Thịt lợn bình thường thì có màu hồng tươi, không đỏ rực

Nhận biết rau sạch

cach-nhan-biet-ra-huu-co-va-rau-an-toan5_800x400

1. Màu sắc: Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với từng loại rau), nó không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học, màu xanh đậm là màu xanh dư đạm, màu xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người tiêu dùng (dư lượng nitrat)

2. Là day, ngắn, cân đối giữa các bộ phận: Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập

3. Thân giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc:Rau hữu cơ thường rất giòn, nó không ỉu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón háo học, hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, thân nó rắn chắc những không bóng mượt (bóng mượt là dấu hiệu tích trữ quá nhiều nước trong cây)

An-nhieu-rau-xanh-moi-ngay-giup-tre-hoa-nao-bo_1

4. Lâu héo, rất dễ bảo quản:Cây rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ hỏng, không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Khi cây héo thì chỉ cần phun nước sơ sơ là cây có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Không giống như “rau hóa học” phun nước vào là cây sẽ hỏng

5. Ăn rất giòn và ngon, giữ được hương vị tự nhiên: Đẳng cấp rau hữu cơ được thể hiện ở chỗ ngon, giòn và thơm một cách tự nhiên mà không cần đến gia vị, ăn sống hoặc xào sơ với dầu ăn cũng rất ngon, càng ít sử dụng gia vị khi xào nấu thì ăn càng ngon.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn