5 hành vi tưởng vô hại nhưng khiến thận suy kiệt, nhiều người thường xuyên mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đa số người mắc bệnh thận nguyên nhân thường xuất phát từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Hút thuốc lá

Hầu như ai cũng biết, hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều loại bệnh tật. Trong đó, việc hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Và người mắc bệnh thận cũng là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt, những người bị tiểu đường mà hút thuốc lá thường xuyên sẽ càng dễ làm tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Do đó, bạn cần bỏ ngay thói quen này để bảo vệ sức khỏe thận cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.

than

Ăn quá nhiều thịt

Tiêu thụ protein, đặc biệt là các loại thịt có màu đỏ quá nhiều sẽ làm thận hoạt động quá tải. Do đó, nếu lượng protein có trong chế độ ăn uống của bạn quá nhiều có nghĩa là thận của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn và về lâu về dài có thể dẫn đến tổn thương hoặc rối loạn chức năng thận.

Uống thuốc bừa bãi

Việc mắc bệnh thận một phần là do người bệnh uống thuốc bừa bãi mà không theo đơn chỉ định của bác sĩ. Trong khi đó, có một số loại thuốc chứa độc tính gây hại cho cơ quan thận.

Hầu hết các loại thuốc giảm đau đều có tác dụng phụ và có thể làm hư hại các bộ phận khác nhau trong cơ thể, trong đó có thận. Nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc giảm đau trong một thời gian dài sẽ làm giảm lưu lượng máu và phá hủy chức năng chính của thận.

Một số người còn cho rằng thuốc Đông y rất an toàn và không có tác dụng phụ. Thực tế thì nhiều loại thuốc Đông y có độc tính nhất định, việc uống quá liều sẽ dẫn đến tổn thương thận.

Ăn quá mặn

Đây đích thị là một thói quen rất phổ biến, bởi ngày nay mọi người thích ăn đồ có gia vị nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế thì đây lại là thói quen có thể gây hại cho thận. Hàm lượng ion natri trong muối rất cao, có thể gây ứ nước, phù nề, đồng thời làm tăng huyết áp. Vì vậy, những người hay quen ăn đồ mặn thường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, từ đó dễ biến chứng thành bệnh thận.

Nhịn tiểu

Nhiều người thường có thói quen nhịn đi tiểu vì quá bận rộn hoặc muốn tránh sử dụng phòng vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, nhịn tiểu thường xuyên có thể làm thận bị hư hại vì sẽ làm tăng áp lực nước tiểu trong thận, dẫn đến xuất hiện các biến chứng ở đường tiết niệu, suy thận hoặc sỏi thận.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link