Những điều cần lưu ý khi đi du lịch biển

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè chính là thời gian để bạn nạp "vitamin sea" Làm sao để tận hưởng kì du lịch biển một cách hoàn hảo mà không gặp phải những sự cố không đáng có. Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

 Những vật dụng cần mang theo

Trước khi đi biển, bạn nên chuẩn bị ít nhất là 2 bộ áo tắm. Quần short, váy, áo ngắn tay sẽ tạo cho bạn cảm giác mát mẻ, sảng khoái. Bạn nên đi dép xăng đan thay cho giầy vì đôi chân sẽ được thoáng mát.

Bạn cũng nên mang theo khăn tắm, kính bơi. Nếu đi cùng trẻ nhỏ, bạn nên sắm cho bé loại phao bơi cho trẻ hoặc chiếc ghế phao để ngồi trên biển.

Du khách cũng cần mang theo kem chống nắng để bảo vệ làn da, đặc biệt cần chọn loại chỉ số SPF từ 30 trở lên. Mũ rộng vành, kính mát để bảo vệ đôi mắt khỏi bị chói sáng. 

Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt, bông ngoáy tai, sữa tắm, nước gội đầu cũng là những vận dụng hữu ích. Đi cùng trẻ nhỏ, bạn nên mang theo ít đồ ăn khô hoặc nước uống để trẻ ăn sau khi tắm xong. Vì hoạt động nhiều sẽ khiến trẻ đói mềm.

Lưu ý khi có trẻ em đi cùng

Bạn nên đem theo một số các vật dụng khác nữa nếu như đi cùng trẻ nhỏ như: Khăn lông, Khăn giấy ướt (hộp), Tã giấy, Nôi, xe đẩy, Nhiều quần áo ngoài/ lót ban ngày,ban đêm (để thay đổi), áo quần ấm, tất, Đồ chơi trẻ em (tùy lứa tuổi), Hộp sữa, bình sữa, dụng cụ pha sữa, Áo khoác (dù đến nơi có khí hậu nóng, do máy điều hòa trong nhà hàng có thể rất lạnh cho trẻ).

Nhung-dieu-can-luu-y-khi-di-du-lich-Mui-Ne-theo-mua-1

Ngoài ra, các mẹ nên mang theo ít thuốc thông thường như hạ sốt, tiêu chảy, thuốc ho, men tiêu hóa, băng cá nhân, kem chống nắng và một vài thứ đồ chơi cho bé chơi trên tàu, tại khách sạn. Nếu có thể, bạn nên mang kèm xe đẩy, chiếc ghế bơi để trẻ có thể ngồi được để ra biển cùng gia đình.

Những lưu ý dành cho người lớn

Không nên tắm quá lâu khi trời nắng hoặc vào giữa buổi trưa. Đừng mang theo đồng hồ, đồ trang sức nhất là dây chuyền, đề phòng sóng làm tuột mất.

Trước khi xuống nước, bạn nên hỏi người dân địa phương bãi tắm nào an toàn để tránh nguy cơ bị sụt cát, sứa, đá nhọn... Bạn không nên bơi quá xa bờ hoặc đến những điểm quá sâu. Cách dễ dàng nhất là luôn để ý đến cờ báo giới hạn bơi mà hầu hết các vùng biển đều có hoặc chú ý đến những người xung quanh. Phải luôn cảnh giác trước việc sụt cát và những con sóng có thể đưa bạn ra xa bờ.

Khi một tập thể đi tắm biển thì nên chia nhỏ nhóm để dễ quản lý. Khi chơi các trò như đi tàu cao tốc, lướt sóng, chảy dù, kayak, lặn biển... bạn cần tuân thủ các yêu cầu an toàn do hướng dẫn viên đưa ra. Không nên ra xa ngoài khu vực an toàn, tránh các chướng ngại trên biển từ xa.

Những nguyên tắc tắm biển an toàn

Ðiều quan trọng đầu tiên là chúng ta nên tắm biền ở những bãi tắm có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp.

Dòng chảy xa bờ là danh từ tôi tạm dịch từ “rip” hay “rip current”. Ðây là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Chúng ta biết là sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Dòng nước biển đi từ bờ ra biển này được gọi là rip (hay rip current).

Dòng chảy xa bờ được ví như một dòng sông nhỏ sẽ cuốn tất cả những gì rơi vào nó xa khỏi bờ và đưa thẳng ra biển. Vận tốc trung bình dòng chảy có thể thay đổi từ 0,5 m/giây đến 1m/giây, khi đó không ai có khả năng bơi ngược nó để vào bờ. Có khi do những thay đổi đột ngột của sóng biển, vận tốc dòng chảy xa bờ có thể lên đến 2,5 m/giây, nhanh hơn cả vận tốc bơi của một vận động viên bơi lội Olympic! Dòng chảy xa bờ thường hẹp, có chiều ngang khoảng từ 1-3 mét. Tuy nhiên, có khi dòng chảy xa bờ rộng đến cả chục mét.

Dòng chảy xa bờ có thể cực kỳ nguy hiểm vì nó kéo người biết bơi ra xa bờ làm cho người biết bơi kiệt sức hoảng loạn rồi chết đuối do kiệt sức khi cố bơi ngược dòng chảy xa bờ.

Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng nên thường làm cho người ta hiểu lầm đó là nơi an toàn. Người ta sẽ di chuyển sang tắm nơi đó thay vì tắm nơi có biển báo an toàn. Khi người tắm biển bơi vào dòng chảy xa bờ đó, ngay lập tức họ sẽ có thể bị cuốn trôi ra biển.

Do đó, khi tắm biển, chúng ta cần nhớ rằng vùng nước lặng không có nghĩa là vùng nước an toàn.

Trước khi xuống biển, bạn nên dành khoảng 5-10 phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ trên bờ biển mà bạn sắp xuống tắm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn