Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: 4 món tuyệt đối không được để qua đêm kẻo gây ung thư, ‘bào mòn’ gan thận

( PHUNUTODAY ) - Để tránh lãng phí, chị em nội trợ hay có thói quen cất đồ ăn thừa từ hôm trước lại để dùng cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, y học cho rằng có một số món để qua một đêm sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe người thưởng thức.

1. Cá, tôm, hải sản

Cá, tôm, hải sản là những món ăn khá đắt đỏ, nếu ăn thừa chúng ta chẳng bao giờ “đành lòng” đổ vào thùng rác mà sẽ cất vào tủ lạnh cho bữa ngày hôm sau. Tuy nhiên, theo bác sĩ Tường Vi thì cách ăn này rất nguy hiểm cho sức khỏe:“Chị em mua cá tôm, hải sản đông lạnh đã bị rãđông cần sử dụng ngay. Không được tiếp tục bảo quản đông lạnh lần nữa vì có thể thực phẩm đó đã bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, hải sản rã đông nhiều lần sẽ không đảm bảo mức an toàn và ăn vào dễ bị ngộ độc”.

Empty

Bên cạnh đó, một số loại hải sản chứa khá nhiều muối trong thịt, nếu để qua đêm sẽsản sinh ra nitrit – một hợp chất gây hại cho sức khỏe người. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên để các món gỏi, nộm cá tôm qua đêm bởi chúng dễ sinh ra nấm mốc, gây ngộ độc cho người ăn.

2. Trứng luộc

Nếu bạn luộc trứng rồi cất qua đêm trong tủ lạnh thì không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu để trứng qua đêm ở bên ngoài sẽ khiến vi sinh vật phát triển, ăn vào có hại rất lớn cho dạ dày, đường ruột…

Empty

Nếu muốn ăn lại, bạn có thể đem trứng đi luộc một lần nữa nhưng đối với trứng “lòng đào” thì tốt nhất nên bỏ đi, không nên ăn lại.

3. Đậu phụ

Đậu phụ chứa một hàm lượng nước khá cao, cùng với đó thì protein và các dưỡng chất khác cũng rất phong phú nên nếu bạn để qua đêm thì chính món ăn đó sẽ trở thành nơi nuôi dưỡng các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh. Điển hình nhất là vi khuẩn clostridium botulium - một loại vi khuẩn có chất độc mạnh gấp nhiều lần chất độc xyanua kali.

4. Nấm

Empty

Các loại nấm không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có loại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu bạn nấu chín chúng rồi để quá lâu mới ăn, nhất là để qua đêm thì không những dinh dưỡng mất hết mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá. Với các món từ nấm, bạn không nên để quá 12 tiếng vì khi đó sẽ không còn tốt cho sức khoẻ nữa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn