Ăn 2 bữa nấm 1 tuần bạn sẽ thấy ngay sự thay đổi bất ngờ của cơ thể mình

( PHUNUTODAY ) - Nấm không phải là rau, nhưng cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe khiến bạn bất ngờ.

Nghiên cứu mới từ Đại học Quốc gia Singapore, do Tiến sĩ Lei Feng đứng đầu, đã xác định được một hợp chất dồi dào trong các loại nấm mang tên ergothioeine, có tác dụng kỳ diệu lên não bộ.

Các bước cho thấy thường xuyên bổ sung thực phẩm chứa ergothioenie có thể giúp nguy cơ phát triển chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), nôm na là tình trạng bắt đầu "lẫn", "hay quên" ở người trung niên và cao niên. Bởi lẽ khi đi vào cơ thể, ergothioenie sẽ phát huy khả năng bảo vệ bộ não khỏi sự lão hóa.

Empty

MCI chính là giai đoạn chuyển tiếp giữa một người khỏe mạnh và một người mất trí nhớ. Ngăn chặn hoặc làm chậm giai đoạn này có ý nghĩa rất quan trọng bởi nhóm bệnh mất trí nhớ mà phổ biến nhất là Alzheimer đang gia tăng chóng mặt ở nhiều quốc gia, trở thành một trong các nguyên nhân tử vong sớm hàng đầu và hiện vẫn không có thuốc chữa.

Để đạt được khả năng giảm một nửa nguy cơ MCI cũng như làm chậm tiến triển ở người đã phát triển tình trạng MCI, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người hãy ăn nấm 2 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 150 g.

Dựa trên các bằng chứng hiện tại, nhóm nghiên cứu để xuất có thể bổ sung việc ăn nấm vào danh sách các biện pháp phòng ngừa tiềm năng, được bác sĩ chỉ định cho các đối tượng có nguy cơ. Và cũng thật dễ dàng để bạn tự bổ sung 300 g nấm mỗi tuần vào thực đơn, bởi đây là một trong những dạng thực phẩm phổ biến nhất thế giới và có thể tìm thấy ở hầu hết các quốc gia.

Lý do nên ăn nấm thường xuyên

Giàu vitamin và khoáng chất: Nấm giàu các vitamin thuộc nhóm B như riboflavin (vitamin B2), axit folic (vitamin B9), thiamin (vitamin B1), axit pantothenic (vitamin B5) và niacin (vitamin B3). Nấm cũng có khá nhiều thành phần vi khoáng quý hiếm đối với cơ thể như selenium, kali, đồng, sắt và fosfor.

Thực phẩm chay chứa vitamin D: Nấm là sản phẩm chay duy nhất có vitamin D theo cách tự nhiên.

Cải thiện trí nhớ: Nấm có trữ lượng khá lớn choline, thành phần không thể thiếu trong hầu hết các hoạt động của hệ thần kinh - điều hòa giấc ngủ, căng cơ, các quá trình học tập và ghi nhớ. Choline duy trì cấu trúc màng tế bào hợp lý, hỗ trợ truyền tải xung điện thần kinh, điều chỉnh sự hấp thụ chất béo và làm dịu những trạng thái viêm mạn tính.

Empty

Giảm thiểu nguy cơ ung thư: Đó là do nấm giàu các chất chống ôxy hóa. Nấm có dự trữ chất chống ôxy hóa tương đương các sản phẩm lành mạnh nhất trong các loài rau. Selenium của nấm kìm chân sự phát triển khối u, chống viêm, kích hoạt chức năng các enzym của gan và hỗ trợ nỗ lực vô hiệu hóa một số nguyên tố gây ung thư.

Thông qua tác dụng điều chỉnh chu kỳ tăng trưởng tế bào, vitamin D của nấm cũng chống ung thư. Trái lại, axit folic đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp DNA và các quá trình sửa chữa, ngăn ngừa sự xuất hiện các biến thể gen.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn